Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2022 thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 12/05/2022 |
Ngày có hiệu lực | 12/05/2022 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Phan Văn Mãi |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 5 năm 2022 |
Qua một năm triển khai thực hiện Quyết định số 1191/QĐ-UBND ngày 07 tháng 4 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2025, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp; sự đồng thuận, chung tay của người dân và doanh nghiệp, công tác cải cách hành chính đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thay đổi phương thức làm việc phù hợp, thích ứng với công tác phòng, chống dịch COVID-19; công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính đi vào nề nếp, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức; công tác cải cách bộ máy hành chính, cải cách công vụ được các cấp, các ngành quyết tâm thực hiện bằng nhiều hình thức; công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa và xây dựng chính quyền điện tử có nhiều đột phá, chuyển biến mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh những mặt đạt được, công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế: công tác ban hành, rà soát và theo dõi thi hành văn bản quy phạm còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu công tác; công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính còn hạn chế, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn ngày được cải thiện, tuy nhiên tính trên tổng số hồ sơ trễ hạn thì số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn vẫn còn khá lớn, việc thực hiện cơ chế giám sát giải quyết thủ tục hành chính chưa hiệu quả, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội còn chậm, chưa hiệu quả và đồng bộ; bộ máy cơ quan hành chính nhà nước chưa được tinh gọn kịp thời; một số ít số lượng cán bộ, công chức, viên chức chưa thật sự chuyên nghiệp trong phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Để tiếp tục chỉ đạo, triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới; tạo ra được bước đột phá mạnh mẽ và vượt trội trong công tác cải cách hành chính, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, xã hội số góp phần quan trọng để đạt được mục tiêu đến năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, Thành phố dịch vụ công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước; đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ thị:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện
a) Huy động mọi nguồn lực của xã hội để phục vụ cho công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung xây dựng và phát huy nguồn lực tham gia phát triển khoa học và công nghệ đáp ứng quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh của Thành phố; thống nhất quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển với phương châm là “đã nói phải làm”, giải quyết dứt điểm, chất lượng, đúng tiến độ, lấy sản phẩm, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các cơ quan làm thước đo; lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, trên tinh thần “của dân, do dân, vì dân”, bảo đảm sự tham gia giám sát và quyền làm chủ của Nhân dân; có cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ nâng cao khả năng cạnh tranh, khuyến khích sáng tạo.
b) Chủ động rà soát và báo cáo cấp ủy cùng cấp để xây dựng bổ sung các chương trình, kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong phạm vi quản lý phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, từng ngành, địa phương; đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch, đề án của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1191/QĐ-UBND ngày 07 tháng 4 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2025; Quyết định số 3637/QĐ-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2030; đảm bảo hoàn thành 100% các chỉ tiêu theo đúng tiến độ đề ra.
c) Người đứng đầu phải thể hiện vai trò nêu gương trong chấp hành thực hiện cải cách hành chính; chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo thống nhất việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của mình; triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về kết quả thực hiện cải cách hành chính, chỉ số cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị gắn với công tác đánh giá, xếp loại hàng năm.
Thường xuyên thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Tổ công tác Ban Chỉ đạo cải cách hành chính cơ quan, đơn vị; bố trí, bổ sung ít nhất 01 vị trí việc làm trong bản mô tả công việc công tác cải cách hành chính; thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức làm công tác cải cách hành chính và ưu tiên thực hiện chế độ chính sách, luân chuyển, bổ nhiệm đối với công chức làm công tác cải cách hành chính.
d) Tiếp tục quyết tâm trong sắp xếp bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập có trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động; chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện sang công ty cổ phần.
Ủy ban nhân dân quận, thành phố Thủ Đức và các sở, ngành có liên quan định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh; qua đó, tiến hành phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục; có kiến nghị cấp trên điều chỉnh, hoàn thiện cũng như nhân rộng những mô hình hiệu quả. Đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể để việc triển khai thực hiện trong thời gian sắp tới đạt hiệu quả cao.
đ) Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đảm bảo 100% cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt; thực hiện cơ chế cạnh tranh công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch và đổi mới trong quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức như tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm để đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, trình độ phục vụ trong các cơ quan hành chính; đặc biệt chú trọng thực hiện chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt. Kiên quyết thực hiện tinh giản biên chế theo đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính, đối ngoại, hội nhập quốc tế nói riêng; phấn đấu có 25 - 35% cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh như hiện nay.
e) Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị; xác định kết quả cải cách hành chính hàng năm là một trong những nội dung quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời là tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.
g) Tham mưu, đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố; chủ động nghiên cứu, tham khảo, áp dụng nhân rộng mô hình, giải pháp về công tác cải cách hành chính với tinh thần hiệu quả, đồng bộ, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị. Có cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo tinh thần Kết luận số 14-KL/TW ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Bộ Chính trị. Phát động phong trào thi đua chủ đề về cải cách hành chính; kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt hoặc có vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định; chấp hành tốt chế độ báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất về công tác cải cách hành chính.
h) Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số cải cách hành chính của Thành phố hàng năm theo yêu cầu của Bộ Nội vụ, đảm bảo trong quá trình điều tra xã hội học thực hiện một cách khách quan, khoa học, phản ánh đúng kết quả thực hiện cải cách hành chính của Thành phố.
i) Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về những nội dung, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách đối với Chỉ số cải cách hành chính của Thành phố hàng năm có điểm số thấp. Sau khi Bộ Nội vụ công bố Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, chậm nhất trong 10 ngày làm việc (kể từ ngày công bố Chỉ số), các sở, ban, ngành Thành phố được giao nhiệm vụ phải có báo cáo đánh giá về trách nhiệm của ngành mình và trách nhiệm của từng sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện, có liên quan đối với Chỉ số cải cách hành chính được công bố, nhất là chỉ số sụt giảm; tham mưu và đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố các giải pháp khắc phục (thông qua Sở Nội vụ).
a) Nghiêm túc tổ chức đối thoại giao tiếp giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp nhằm trực tiếp lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc để sửa đổi, bổ sung kịp thời; đồng thời có cơ chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp đóng góp, hiến kế cải cách hành chính.
b) Chủ động và duy trì thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp tầm quan trọng của việc thực hiện cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, thái độ tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao, phục vụ người dân và doanh nghiệp và nhận sự đồng thuận, chia sẻ, đóng góp của người dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, chậm trễ trong giải quyết công việc.
c) Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức. Kiện toàn ngay tổ chức pháp chế; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác pháp chế tại các cơ quan, đơn vị đảm bảo yêu cầu công tác.
d) Thường xuyên rà soát đơn giản hóa, kiểm soát thủ tục hành chính đúng theo quy định; đẩy nhanh việc chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ; tập trung triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Tập trung kiện toàn Bộ phận Một cửa các cấp theo quy định của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và đáp ứng yêu cầu thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm và sự thân thiện của đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp khi tiếp xúc, hướng dẫn giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.
đ) Chủ động rà soát các quy định về thủ tục hành chính để kịp thời trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố công bố thủ tục hành chính, phê duyệt quy trình nội bộ thủ tục hành chính (bao gồm công bố thủ tục hành chính, phê duyệt quy trình nội bộ mới; sửa đổi, bổ sung; thay thế; bãi bỏ); rà soát, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cập nhật Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định hoặc có ý kiến của Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định thủ tục hành chính, quy trình nội bộ thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.
e) Đề cao trách nhiệm và sự chủ động của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Cơ quan, đơn vị nào chậm trễ trong công tác phối hợp thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố. Thủ trưởng cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục hành chính liên thông và các công việc hành chính khác có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc.
- Đối với thủ tục hành chính: thời hạn cho ý kiến, xử lý, giải quyết theo quy định của thủ tục hành chính, quy trình nội bộ thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.