Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2021 về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 29/03/2021 |
Ngày có hiệu lực | 29/03/2021 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Khánh Hòa |
Người ký | Nguyễn Tấn Tuân |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Khánh Hòa, ngày 29 tháng 3 năm 2021 |
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; xét đề xuất, tham mưu của Sở Tư pháp tại văn bản số 259/STP-XDVB ngày 03/3/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; xác định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; gắn kết việc xây dựng pháp luật với tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc thực hiện công tác xây dựng pháp luật của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và yêu cầu thực tiễn để chủ động đề xuất các lĩnh vực cần ưu tiên trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật theo những nội dung định hướng trong các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy về từng lĩnh vực cụ thể.
- Chủ động rà soát pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý để đề xuất nội dung hoàn thiện pháp luật, kịp thời xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không phù hợp thực tiễn nhằm phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, quyền con người, quyền công dân, hội nhập quốc tế và thực hiện các cam kết quốc tế, nhất là các điều ước quốc tế Việt Nam mới gia nhập (CPTPP, EVFTA, RCEP ...).
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020); Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ theo luật định. Chú trọng việc tổng kết thi hành pháp luật, đánh giá tác động của chính sách để đề xuất việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, phù hợp với thông lệ quốc tế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
- Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng pháp luật; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, chủ động, trách nhiệm giữa các sở, ngành với Sở Tư pháp trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Đẩy mạnh và đổi mới các phương pháp, hình thức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thực chất các ý kiến góp ý để đảm bảo tính khả thi.
- Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế đáp ứng các yêu cầu công tác đặt ra. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này. Tăng cường nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật; phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong việc đề xuất chính sách, soạn thảo, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng hạn. Kết quả của hoạt động này được xem xét là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xem xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng và đánh giá cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Xác định rõ cơ chế phân công, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tổ chức thi hành pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật; cơ chế giám sát của cơ quan nhà nước và xã hội; tăng cường thiết chế theo dõi và đánh giá tình hình thi hành pháp luật để đề xuất các giải pháp thực thi hiệu quả; phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để, đúng pháp luật đối với các vụ việc vi phạm trong tổ chức thi hành pháp luật.
- Tăng cường hơn nữa năng lực phản ứng chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Chú trọng đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật.
- Chú trọng phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật và tuân thủ pháp luật; đổi mới hình thức, phương pháp, tăng cường nguồn lực cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là khâu đầu vào trong tổ chức thi hành pháp luật.
- Tiếp tục tăng cường hoạt động tự kiểm tra, kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý những quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực tiễn. Chú trọng kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng, trục lợi chính sách”.
- Khai thác, ứng dụng tối đa thành tựu của khoa học, kỹ thuật, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật nhằm đảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.
- Tiếp tục phát huy vai trò cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác xây dựng và thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật trong việc tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Chủ động phối hợp với cơ quan soạn thảo để yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ; không tổ chức thẩm định đối với những hồ sơ, dự thảo không đảm bảo trình tự, thủ tục quy định. Tập trung nguồn lực bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng công tác góp ý, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định.
- Đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh giá, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh để kiến nghị các biện pháp xử lý, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực thi pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, cơ quan có thẩm quyền của Trung ương trong việc tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng văn bản, theo dõi thi hành pháp luật cho công chức pháp chế của các sở, ban, ngành; phòng tư pháp các huyện, thị xã, thành phố.
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị này; kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc, khó khăn.
Chủ trì/phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc nghiên cứu, tham mưu giải pháp xây dựng, củng cố, kiện toàn, đổi mới về tổ chức, bộ máy, biên chế người làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế tại các sở, ngành theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu công việc, nhiệm vụ được giao.