Chỉ thị 08/CT-UBND về tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2017 do tỉnh Hưng Yên ban hành
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 27/06/2017 |
Ngày có hiệu lực | 27/06/2017 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
Người ký | Nguyễn Văn Phóng |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 27 tháng 6 năm 2017 |
VỀ VIỆC TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 27/CTr- UBND ngày 18/01/2017 thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017. Đồng thời quán triệt và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm đến các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cấp ủy và chính quyền huyện, thành phố.
Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 có những chuyển biến tích cực nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chưa cải thiện nhiều; năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; giá thịt lợn giảm mạnh tác động tiêu cực đến tình hình chăn nuôi, đời sống của nông dân và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2017 của tỉnh.
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm mặc dù tăng so với cùng kỳ nhưng chưa đạt 50% dự toán cả năm, trong đó, 2 khoản thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt thấp ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân thu ngân sách nhà nước không đạt như kỳ vọng là do trung ương giao nhiệm vụ thu ngân sách tăng cao so với năm 2016 trong khi tốc độ tăng trưởng thu từ khu vực sản xuất kinh doanh không có sự bứt phá; hàng tồn kho của các doanh nghiệp lớn; tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi gặp khó khăn; nợ đọng tiền thuế của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thấp nên việc khai thác tăng thu ở khu vực này gặp nhiều khó khăn; nợ đọng tiền thuế của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh chủ yếu là của các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính chờ giải thể, phá sản không có khả năng nộp thuế, một số cố tình chây ỳ, dây dưa nợ thuế dẫn đến tiền chậm nộp tăng cao.
Nhằm chủ động trong điều hành thực hiện nhiệm vụ thu, chi và giữ vững cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017 theo dự toán đã được Hội đồng nhân dân tỉnh giao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ, quyết liệt các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 22/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 27/CTr-UBND ngày 18/01/2017 và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 tích cực, chủ động, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính; đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
a) Triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; về phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; để đẩy mạnh cải cách hành chính cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phấn đấu đạt được chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (Par index), chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin Việt Nam (Viet Nam ICT index) cao hơn năm trước.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Hưng Yên, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ được giao năm 2017, bám sát các yêu cầu mục tiêu, định hướng để đảm bảo tài chính địa phương an toàn, bền vững: Tham mưu cải cách, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực tài chính - ngân sách; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính; quản lý, kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ đọng XDCB.
a) Cục Thuế tỉnh và Chi cục Hải quan Hưng Yên:
- Phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước và từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 được giao trên địa bàn và tăng 14-16% so với số thực hiện thu năm 2016; hoàn thành thu cân đối ngân sách các cấp năm 2017; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán và tăng 5 - 7% so với thực hiện năm 2016.
- Đánh giá các yếu tố tác động đến thu ngân sách nhà nước để có giải pháp chủ động trong thực hiện nhiệm vụ thu. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều hành Ban chỉ đạo chống thất thu của tỉnh hoạt động ngay từ đầu tháng 7 năm 2017.
- Quản lý chặt chẽ các khoản thu, nhất là thu qua hình thức khoán; mở rộng cơ sở thuế (kể cả đối tượng và căn cứ tính thuế); kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế hải quan, nhất là những mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao như: ô tô (bao gồm cả ô tô được biếu, tặng), hàng mỹ phẩm, hàng tạm nhập tái xuất...
- Tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế; giao chỉ tiêu thu hồi nợ cụ thể và đôn đốc tổ chức thực hiện cho từng Chi cục Thuế. Tăng cường các biện pháp quản lý thu nợ, thực hiện tốt quy trình quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế: Ban hành thông báo nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp; ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế (cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng); định kỳ công khai trên phương tiện truyền thông các doanh nghiệp nợ thuế. Phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31/12/2017 giảm xuống dưới 5% so với số thực thu ngân sách nhà nước năm 2017; đôn đốc thu kịp thời các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Định kỳ công bố công khai trên các phương tiện truyền thông các doanh nghiệp có thành tích tốt trong nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế, đảm bảo đúng đối tượng, chính sách, pháp luật thuế của Nhà nước.
b) Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách, đảm bảo không thấp hơn so với dự toán được giao.
- Chủ động đề ra các giải pháp cụ thể và chỉ đạo quyết liệt, liên tục tới từng cơ sở, địa bàn dân cư, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh và cán bộ thuế phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 tăng 14-16% so với số thực hiện thu năm 2016.
- Đánh giá chính xác các yếu tố tác động đến thu ngân sách nhà nước để thực hiện các giải pháp cụ thể, đồng bộ, chủ động, linh hoạt, kịp thời.
- Các cấp, các ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là cơ quan thuế với hải quan và doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh,... để tăng cường quản lý thu, chống thất thu (gồm cả khoản thu từ đất), buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản phát sinh.
c) Sở Tài chính:
- Theo dõi chặt chẽ tình hình phát triển kinh tế, kịp thời đề xuất các phương án, giải pháp đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.
- Đề xuất các giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, đấu giá tài sản nhà nước; quản lý thu đầy đủ, kịp thời vào NSNN cổ tức của nhà nước do tỉnh đại diện chủ sở hữu.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và huy động nguồn lực từ tài sản công cho mục tiêu phát triển kinh tế.
a) Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, thành phố:
- Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Quyết định số 2989/QĐ- UBND ngày 16/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Không giải ngân kế hoạch vốn ngoài nước nguồn ngân sách trung ương năm 2017 vượt tổng mức kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền. Quản lý chặt chẽ, đúng quy định và hạn chế các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau.
- Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017. Tăng cường công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, quản lý, kiểm tra, giám sát đầu tư; nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng; không để phát sinh mới nợ đọng xây dựng cơ bản. Tăng cường công tác quyết toán các dự án, công trình xây dựng cơ bản đã hoàn thành thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đã hoàn thành đưa vào sử dụng phải hoàn thành công tác quyết toán trong năm 2017; cương quyết xử lý vi phạm trong công tác quyết toán dự án hoàn thành, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về chậm trễ công tác quyết toán công trình.