Chỉ thị 06/CT-UBND về tăng cường triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2018 do tỉnh Điện Biên ban hành

Số hiệu 06/CT-UBND
Ngày ban hành 25/06/2018
Ngày có hiệu lực 25/06/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Mùa A Sơn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Điện Biên,ngày 25 tháng 06 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2018

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ và chỉ đạo của tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 19/01/2018 của UBND tỉnh ban hành Chương trình giải pháp chđạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách năm 2018; Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 quy định về quản lý, điều hành ngân sách địa phương năm 2018. Theo đó UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND các huyện, thị xã thành phố thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động với các nhóm giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Qua 5 tháng triển khai thực hiện tổng thu ngân sách địa phương đạt 44,21% dự toán giao, trong đó thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 39,7% dự toán giao. Tổng chi ngân sách địa phương đạt 33,7% dự toán giao. Các khoản chi cân đối cơ bản đáp ứng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, trong 5 tháng đầu năm vẫn còn một số tồn tại hạn chế trong công tác tài chính - ngân sách, đó là: Một số khoản thu ngân sách chưa đạt tiến độ, số nợ thuế vẫn còn ở mức cao so với dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; tình hình giải ngân vốn đầu tư còn chậm.

Dự báo việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2018 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, để phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2018 của tỉnh theo Nghị quyết của HĐNĐ tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố quán triệt và có giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Các ngành, các cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương mình, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định về quản lý, điều hành ngân sách địa phương năm 2018 ban hành kèm theo Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh; tích cực triển khai nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm phát triển bền vững, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, tái cơ cấu đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, đảm bảo an toàn tài chính; tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Chương trình, Kế hoạch, đề án, báo cáo, chỉ đạo điều hành, văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện tốt các nhóm giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách năm 2017 ban hành kèm theo Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 19/01/2018 của UBND tỉnh.

2. Tổ chức thực hiện các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước:

Các ngành, các cấp thực hiện các giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao về công tác thu ngân sách nhà nước theo Thông báo kết luận số 20/TB-BCĐ ngày 23/4/2018 của Ban chỉ đạo thu, nộp ngân sách Nhà nước tỉnh, phấn đu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu đã được cấp có thẩm quyền giao. Trong đó, tập trung triển khai một số nội dung sau:

a) Cục Thuế tnh:

- Rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, t chc, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước.

- Tăng cường công tác quản lý thu nợ, thực hiện đầy đủ các biện pháp thu nợ theo quy trình thu nợ và Luật Quản lý thuế. Tổ chức thực hiện đầy đủ, thu kịp thời các khoản phải thu phát sinh. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra thuế và phối hợp giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phổ biến kịp thời đến người nộp thuế chính sách thuế mới, thủ tục hành chính thuế mới sửa đổi, lắng nghe những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để cùng tháo gỡ, giải đáp kịp thời những vướng mắc cho người nộp thuế. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục về thuế kịp thời, đúng quy định, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí việc thực hiện thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

- Tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, kết nối, trao đổi thông tin với các cơ quan trong việc thu thập thông tin quản lý người nộp thuế. Duy trì việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế qua Ngân hàng thương mại; triển khai thực hiện tốt nộp thuế điện tử, chương trình quản lý thuế tập trung TMS.

b) Sở Tài nguyên và Môi trường:

Tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan thủ tục giao đất, giải phóng mặt bằng, cấp giy chứng nhận quyn sử dụng đất đđảm bảo tăng thu tin sử dụng đất, thuê đất. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp quyn khai thác khoáng sản. Đề xuất các giải pháp và phối hợp với cơ quan Thuế để quản lý tốt các nguồn thu từ hoạt động khoáng sản, giảm nợ đọng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

c) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo Chi cục thuế phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn trong công tác quản lý thu thuế; chỉ đạo quản lý thu thuế đối với công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác; chng thất thu qua giá và gian lận thương mại trên địa bàn; Thực hiện các biện pháp cưỡng chế đôn đốc thu nợ, cưỡng chế nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn.

- Chỉ đạo cấp ủy, UBND các xã, phường thị trấn, Hội đồng tư vấn thuế phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý người nộp thuế, quản lý doanh thu, mức thuế của người nộp thuế nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thất thu về hộ kinh doanh, về doanh thu tính thuế, đảm bảo công bằng về thuế, lưu ý tập trung vào quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, kinh doanh nhà trọ; tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc trong công tác thu thuế, đảm bảo thu ngân sách đúng quy định.

- Chỉ đạo các ngành thuộc địa phương, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường các biện pháp quản lý thu phí, lệ phí trên địa bàn; giám sát, kiểm tra việc thực hiện về đối tượng thu, mức thu, sử dụng biên lai, vé... khi thu phí theo đúng quy định; gắn trách nhiệm quản lý của chính quyền cơ sở đối với hoạt động quản lý thu thuế trên địa bàn.

3. Tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, đúng chế độ quy định:

a) Đối với chi đầu tư:

Các ngành, các cấp quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ chủ yếu đẩy nhanh việc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2018 tại công văn số 2438/VPCP-KTTH ngày 25/3/2018 của Văn phòng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại công văn số 1375/BKHĐT-TH ngày 09/3/2018 về đẩy nhanh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018; tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ giao kế hoạch vốn và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2018. Tăng cường công tác chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, BQLDA chuyên ngành, khu vực chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dán, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền Điều chỉnh kế hoạch từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân gây chậm trễ trong việc giao vốn, thanh toán vốn. Kịp thời thay thế các cán bộ, công chức trì trệ, cản trở, không hoàn thành nhiệm vụ.

- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh và các đơn vị liên quan: Tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 (bao gồm cả kế hoạch vốn năm 2017 kéo dài), trong trường hợp cần thiết tổ chức kiểm tra các dự án có tiến độ thực hiện chậm, tỷ lệ giải ngân thấp, đề xuất xử lý trách nhiệm của tập th, cá nhân có liên quan, đồng thời đề xuất, tham mưu UBND tỉnh điều chuyển (hoặc đề nghị Trung ương điều chuyn) kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 (bao gồm cả kế hoạch vn năm 2017 kéo dài) cho các dự án khác có khối lượng thực hiện nhưng còn thiếu vn bố trí.

- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc nhà nước tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thanh toán vốn đầu tư công theo đúng quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính.

b) Đối với chi thường xuyên:

[...]