Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2014 thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Số hiệu 07/CT-UBND
Ngày ban hành 14/03/2014
Ngày có hiệu lực 14/03/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lê Tiến Phương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Bình Thuận, ngày 14 tháng 3 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã có những chuyển biến tích cực trong công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh, nhất là đối tượng học sinh sau trung học cơ sở. Nhất là từ khi triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển ngành giáo dục và đào tạo đến năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 2882/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, tỷ lệ học sinh sau THCS vào học THPT giảm dần qua từng năm và số lượng học sinh sau THCS tham gia học nghề, trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên tăng lên.

Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng ở cấp THCS và THPT còn cao; tỷ lệ học sinh sau THCS (không vào được THPT) tham gia học nghề, trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên có tăng nhưng vẫn còn thấp… nguyên nhân là do nhận thức của người dân, nhà trường và xã hội đối với giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế; nhiều gia đình và học sinh không lượng sức học của bản thân, điều kiện kinh tế gia đình để tìm con đường học nghề từ sớm; bên cạnh đó, sự nghèo nàn trong hệ thống thông tin, nhất là thông tin hướng nghiệp và thông tin về thị trường lao động và thiếu việc làm trên thị trường lao động… đã có ảnh hưởng nhất định đến kết quả thực hiện phân luồng học sinh sau THCS.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác phân luồng học sinh sau THCS, theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) tại Kế hoạch số 94-KH/TU ngày 14 tháng 11 năm 2013 về việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh, sinh viên sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn”, gắn với tăng cường tổ chức dạy tin học, ngoại ngữ trong các trường học.

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị về công tác phân luồng học sinh sau THCS với nội dung như sau:

1. Quan điểm:

Xác định phân luồng học sinh sau THCS là việc lựa chọn, sắp xếp mang tính xã hội để học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục được giáo dục và đào tạo theo những khuynh hướng và ngành học khác nhau phù hợp với nguyện vọng, năng lực học sinh và nhu cầu xã hội hoặc tham gia lao động sản xuất, gồm: giáo dục THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và tham gia lao động sản xuất. Phân luồng học sinh sau THCS là biện pháp thực hiện hợp lý hóa xu hướng phân hóa của học sinh sau THCS trên cơ sở năng lực học tập, nguyện vọng của học sinh và nhu cầu xã hội.

2. Định hướng:

- Đến năm 2015:

+ Hàng năm có tối đa 75% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT;

+ Hàng năm có 25% học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề, văn hóa - nghề, trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên.

- Đến năm 2020:

+ Hàng năm có tối đa 70% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT;

+ Hàng năm có 30% học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề, văn hóa - nghề, trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên.

3. Nhiệm vụ

Thực hiện phân luồng học sinh sau THCS là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Trong đó, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, của ngành giáo dục và đào tạo, ngành lao động - thương binh và xã hội là nòng cốt, quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiểu quả thực hiện; mặt trận và đoàn thể các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và các ngành liên quan là cơ quan phối hợp, hỗ trợ, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, huy động toàn xã hội cùng quan tâm và tích cực hưởng ứng thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau THCS.

4. Giải pháp:

4.1. Công tác tuyên truyền, hướng nghiệp:

- Đẩy mạnh tuyên truyền trong và ngoài nhà trường để các cấp, các ngành và toàn xã hội nâng cao nhận thức về trách nhiệm và tầm quan trọng của thực hiện phân luồng học sinh sau THCS; đồng thời, giúp các bậc cha, mẹ học sinh và học sinh nhận thức rõ, đúng đắn hơn việc học tập và cơ hội học tập, làm việc là yêu cầu trong quá trình bảo đảm cơ cấu hợp lý nguồn nhân lực xã hội;

- Tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 8, lớp 9, giúp học sinh hiểu rõ hơn về khả năng bản thân và điều kiện gia đình trong việc lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS; đồng thời, giúp học sinh tự đánh giá khả năng học tập của bản thân, xem xét đến hoàn cảnh gia đình để chọn hướng đi cho phù hợp.

4.2. Tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ - giáo viên:

- Tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác đào tạo nghề, đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp; hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, giải quyết việc làm theo địa chỉ cụ thể; trong đó chú trọng việc ký kết thực hiện giữa cơ sở đạo tạo với các doanh nghiệp trong vấn đề đào tạo, cung ứng lao động và giải quyết việc làm;

- Tăng cường kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đầu tư phát triển các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo;

- Thực hiện đào tạo và tuyển dụng vị trí giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp. Hạn chế việc sử dụng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp không qua đào tạo hoặc đào tạo sai chuyên ngành để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học, cơ sở dạy nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp …;

- Phát triển mô hình dạy chữ và dạy nghề (văn hóa - nghề), tiến tới sáp nhập các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp với Trung tâm dạy nghề cấp huyện để đáp ứng yêu cầu phân luồng học sinh sau THCS.

4.3. Điều tiết phân luồng bằng các chính sách:

- Có chính sách khuyến khích để học sinh sau THCS tham gia học trung cấp chuyên nghiệp, học nghề thông qua chế độ tuyển sinh, chính sách học bổng và học phí; chính sách vay vốn học tập và lập nghiệp sau khi ra trường;

[...]