Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2023 chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao vai trò, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc và tham mưu của các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Số hiệu | 07/CT-UBND |
Ngày ban hành | 26/04/2023 |
Ngày có hiệu lực | 26/04/2023 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lâm Đồng |
Người ký | Trần Văn Hiệp |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/CT-UBND |
Lâm Đồng, ngày 26 tháng 4 năm 2023 |
Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 31/5/2021; các văn bản: số 4011/UBND-VX2 ngày 15/6/2021, số 1071/UBND-VX2 ngày 23/02/2022 và số 4761/UBND-VX2 ngày 30/6/2022 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu; các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là cơ quan, địa phương, đơn vị) đã có nhiều chuyển biến và nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các nhiệm vụ do UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc và công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, địa phương, đơn vị vẫn còn một số hạn chế, tồn tại; đặc biệt là những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại các văn bản nêu trên nhưng nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị chưa nghiêm túc tiếp thu, tổ chức quán triệt và thực hiện thường xuyên, đầy đủ, hiệu quả. Vẫn còn tồn tại tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không dám quyết định công việc thuộc thẩm quyền; có trường hợp đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang các sở, ngành, cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các sở, ngành, cơ quan, địa phương... có trường hợp cố ý trì hoãn, xin gia hạn nhiều lần, kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ dược giao. Có trường hợp còn tham mưu qua loa, đối phó, “trả bài”. Nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị chủ yếu chỉ giải quyết công việc mang tính sự vụ, thủ tục hành chính thông thường, “dễ làm, khó bỏ”; lạm dụng việc tổ chức, tham gia hội nghị, hội thảo, tham quan học tập kinh nghiệm để đi công tác tỉnh ngoài nhiều lần trong năm; ít quan tâm nghiên cứu đề xuất chủ trương chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập ở cơ quan, địa phương, đơn vị. Tại một số cơ quan, địa phương, đơn vị, vai trò người đứng đầu chưa nghiêm, còn mờ nhạt, thiếu quyết đoán, thiếu đoàn kết, đồng thuận; kỷ luật, kỷ cương, giám sát, kiểm soát nội bộ chưa được chú trọng đúng mức.
Hậu quả dẫn đến quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây cản trở và làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã đề ra, doanh nghiệp và người dân chưa thực sự hài lòng.
Nguyên nhân của tình trạng trên có cả khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu; trong đó: nhận thức, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong nghiên cứu và chấp hành pháp luật, quy chế làm việc còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ chưa được quan tâm đúng mức...
Thực hiện Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương; đồng thời, tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; đẩy mạnh tinh thần “dám nói, dám nghĩ, dám làm” vì lợi ích của Đất nước, của Nhân dân, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành; nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ được phân công gắn với thực hiện chủ đề của tỉnh năm 2023 “Quyết liệt, đồng bộ, đột phá; kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
a) Quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế làm việc của UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 23/2022/QĐ-UBND ngày 09/3/2022 của UBND tỉnh. Trực tiếp, chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý của sở, cơ quan mình. Quyết định các công việc theo thẩm quyền và không trình UBND tỉnh những công việc thuộc thẩm quyền của sở, cơ quan, theo đúng Quy chế làm việc của UBND tỉnh và quy định pháp luật hiện hành (hoặc đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền). Chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp và toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ.
b) Không chuyển (hoặc đề xuất UBND tỉnh chuyển) công việc thuộc thẩm quyền của sở, cơ quan mình sang sở, cơ quan khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của sở, cơ quan khác; trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị, địa phương xin ý kiến nếu không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến.
c) Khi giải quyết công việc, Giám đốc/Thủ trưởng cơ quan chủ trì phải chủ động, tích cực phối hợp có hiệu quả với Giám đốc/Thủ trưởng cơ quan có liên quan đến nhiệm vụ, công việc cần giải quyết. Không lấy ý kiến phối hợp của sở, cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. Sở, cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm. Trường hợp quá thời hạn quy định mà sở, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với đề xuất của cơ quan lấy ý kiến. Cơ quan lấy ý kiến có văn bản thông báo lại nội dung tiếp thu và Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan không có ý kiến hoặc chậm có ý kiến trả lời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
d) Đối với các hồ sơ, đề án, dự án trình UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh mà còn ý kiến khác nhau giữa các sở, cơ quan về những nội dung chủ yếu thì Giám đốc/Thủ trưởng sở, cơ quan chủ trì phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chủ động làm việc trực tiếp với Giám đốc/Thủ trưởng sở, cơ quan có ý kiến khác để trao đổi, thống nhất trước khi trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Nghiên cứu chuyên sâu các quy định pháp luật có liên quan khi tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền; không tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xin ý kiến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc các bộ, ngành Trung ương đối với các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh; trường hợp còn vướng mắc trong cách hiểu và vận dụng quy định pháp luật thì chủ động xin ý kiến hướng dẫn của cơ quan ngành dọc Trung ương. Sau khi có ý kiến của các cơ quan Trung ương phải tuyệt đối chấp hành.
đ) Giám đốc/Thủ trưởng các sở, cơ quan có nhu cầu nghỉ phép thường niên hoặc đi công tác ngoài tỉnh phải có văn bản xin phép và được sự chấp thuận của Chủ tịch UBND tỉnh; tránh trường hợp gửi báo cáo trong khi đã đi ra khỏi tỉnh.
e) Giám đốc/Thủ trưởng các sở, cơ quan khi được UBND tỉnh mời tham dự các hội nghị, cuộc họp, buổi làm việc phải tham dự đúng thành phần được mời; trường hợp xin vắng (lý do phải chính đáng) cử lãnh đạo khác của sở, cơ quan dự thay phải trực tiếp báo cáo và được sự đồng ý của người chủ trì buổi làm việc.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh:
a) Chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật; không trình, báo cáo công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, cơ quan cấp tỉnh; không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan cấp tỉnh để đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
b) Khi được các sở, cơ quan lấy ý kiến đối với nội dung thuộc quyền quản lý của địa phương, phải có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm. Trường hợp quá thời hạn quy định mà địa phương không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với đề xuất của sở, cơ quan lấy ý kiến và Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
c) Khẩn trương rà soát các nhiệm vụ, công việc của địa phương để kịp thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền và trong thời hạn được pháp luật quy định, nhất là đối với những công việc đã để chậm trễ, kéo dài. Trong từng thời điểm, phải xác định đâu là nhiệm vụ trọng tâm (thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, phòng chống phá rừng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự xây dựng...) để tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ.
d) Thực hiện tốt công tác tiếp công dân; chủ động giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; không đẩy lên UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoặc các cơ quan cấp tỉnh; linh hoạt và chủ động trong nắm bắt thông tin dư luận hoặc truyền thông, báo chí đã nêu liên quan đến các vụ việc bất thường tại địa phương để xác minh, xử lý kịp thời; không chờ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, hoặc các cơ quan cấp tỉnh chuyển hồ sơ hoặc giao nhiệm vụ thì mới tiến hành xác minh, thụ lý, giải quyết; không để phát sinh “điểm nóng” hoặc các vụ việc phức tạp, kéo dài.
a) Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; trong đó, cân đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung tại Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 31/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; các Văn bản số 4011/UBND-VX2 ngày 15/6/2021, số 1071/UBND-VX2 ngày 23/02/2022 và số 4761/UBND-VX2 ngày 30/6/2022 của UBND tỉnh về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu.
b) Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc của cơ quan, địa phương, đơn vị. Phân công cụ thể nhiệm vụ cho lãnh đạo cơ quan, địa phương, đơn vị; cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết; cụ thể, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, tuyệt đối không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện. Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác cụ thể hàng tháng, hàng quý gắn với phân công công việc cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị chuyên môn; xác định rõ trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Duy trì lịch giao ban lãnh đạo hàng tuần, hàng tháng để kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Tăng cường đi công tác cơ sở để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất giải quyết kiến nghị của địa phương, cơ sở.
c) Phải chủ động trong công tác tham mưu, không ngừng trau dồi, nghiên cứu, nắm chắc các quy định pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý để chủ động xử lý công việc; đồng thời, chủ động rà soát các quy định để kịp thời tham mưu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định bất cập, không còn phù hợp.
d) Xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm, thúc đẩy phong trào đấu tranh, bài trừ tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ trong việc thi hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc, nhất là kiểm tra đột xuất. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không giải quyết, quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm Thông báo số 20-TB/TW ngày 08/9/2022 của Bộ Chính trị và Thông báo số 383-TB/TU ngày 07/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương bố trí cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các cấp sau khi bị kỷ luật. Định kỳ rà soát, đánh giá, đưa ra khỏi quy hoạch hoặc điều chuyển, giáng chức, nghỉ công tác trước thời hạn đối với những cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo yếu kém, thiếu năng lực, làm việc không hiệu quả, không có sản phẩm công việc cụ thể.
đ) Thực hiện nghiêm việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức và phòng, chống tham nhũng. Trong đó, lưu ý thực hiện nghiêm, toàn diện, đúng thời hạn quy định và không có ngoại lệ đối với việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, có thông tin xấu từ dư luận, có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, để tồn đọng nhiều hồ sơ, công việc; công chức, viên chức công tác trong các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường, khoáng sản, đầu tư, tài chính - ngân sách, kế toán, thủ quỹ, thanh tra...
e) Thực hiện tốt Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý có năng lực, uy tín để tổ chức tốt công việc, tạo niềm tin, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức làm việc. Quan tâm cải thiện môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, cạnh tranh lành mạnh, tạo cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức phát triển, phát huy năng lực sở trường, yên tâm công tác, gắn bó, ổn định trong khu vực Nhà nước. Biểu dương, khen thưởng kịp thời và thích đáng đối với các cơ quan, tập thể, cán bộ, công chức, viên chức quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung, có thành tích nổi trội; tránh khen thưởng chung chung mang tính hình thức.
g) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các quy trình, thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp, không còn giá trị thực tiễn, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
h) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả, thời gian và chất lượng giải quyết công việc tại các cơ quan nhà nước.