Chỉ thị 07/2003/CT-UB về nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 07/2003/CT-UB |
Ngày ban hành | 23/04/2003 |
Ngày có hiệu lực | 03/05/2003 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Nguyễn Văn Đua |
Lĩnh vực | Bất động sản |
ỦY
BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
SỐ: 07/2003/CT-UB |
TP.Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 04 năm 2003 |
VỀ NHÀ Ở CHO ĐỐI TƯỢNG CÓ THU NHẬP THẤP.
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, trong nhiều năm qua, Ủy ban nhân dân thành phố đã có những chủ trương, chỉ đạo cụ thể nhằm phát triển nhà ở phục vụ cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là cho các đối tượng có thu nhập thấp. Tuy nhiên, đến nay việc giải quyết nhà ở, chỗ ở cho đối tượng này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là cho các đối tượng có yêu cầu tái định cư của các dự án phát triển hạ tầng, đầu tư phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp và các dự án chỉnh trang, nâng cấp đô thị của thành phố. Tình hình này có nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản là do thành phố chưa tạo được cơ chế, chính sách cụ thể nhằm thu hút mạnh mẽ và đa dạng hóa các nguồn vốn trong xã hội, đặc biệt là ngành Tài chính-Ngân hàng ; thủ tục đầu tư, xây dựng cơ bản còn rườm rà, phức tạp mà hiệu lực và hiệu quả thấp, chưa đạt yêu cầu quản lý ; Nhà nước chưa quy định nghĩa vụ của các doanh nghiệp phải có trách nhiệm góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân ngay từ khi lập dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về phát triển đô thị chưa xây dựng được kế hoạch đồng bộ về đầu tư hạ tầng và các cơ sở phúc lợi công cộng để hỗ trợ có hiệu quả đối với các dự án nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp.
Để đẩy nhanh việc phát triển đầu tư xây dựng quỹ nhà ở cho các đối tượng này, căn cứ các quy định của Chính phủ về đầu tư xây dựng, đặc biệt là Nghị định số 71/2001/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2001 của Chính phủ về ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê (sau đây gọi tắt là Nghị định 71/2001/NĐ-CP), Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị cho Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các quận-huyện triển khai thực hiện các nội dung như sau :
1. Về quy hoạch đầu tư xây dựng nhà ở :
1.1- Về quy hoạch sử dụng đất :
- Các cấp, các ngành chức năng và các đơn vị trực tiếp tham gia đầu tư phát triển quỹ nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08/2002/CT-UB ngày 22 tháng 4 năm 2002 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tăng cường quản lý Nhà nước về nhà, đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh theo hướng khuyến khích phát triển các dự án nhà ở đầu tư xây dựng chung cư cao tầng, hạn chế tối đa việc quy hoạch phân lô nhà phố. Sở Địa chính-Nhà đất tiếp tục rà soát những dự án đã kê khai đăng ký nhưng nội dung đầu tư không còn phù hợp để đề xuất điều chỉnh quy hoạch và dự án theo hướng tăng tỷ trọng xây dựng chung cư cao tầng, tiết kiệm quỹ đất, tạo ra khả năng đáp ứng nhu cầu về chỗ ở, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Trong đó, cần đề xuất chọn một số dự án thích hợp để yêu cầu phải xây dựng một tỷ lệ nhà chung cư để Nhà nước mua lại (đưa vào quỹ nhà phục vụ tái định cư) hoặc nhà diện bán trả góp và nhà cho thuê đối với hộ có thu nhập thấp.
- Hàng năm, Sở Địa chính-Nhà đất chủ trì cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Ủy ban nhân dân các quận-huyện căn cứ vào quy hoạch-kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố, tập hợp các yêu cầu, khảo sát và đề xuất các địa điểm đưa vào kế hoạch phát triển quỹ đất xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp ; khi thực hiện các dự án phát triển các khu nhà ở mới, các khu chung cư cao tầng cần dựa vào quy hoạch được phê duyệt và điều kiện về quỹ đất đai hiện có của từng quận, huyện để xác định tỷ lệ hợp lý về nhà ở cho người có thu nhập thấp so với tổng số nhà nói chung.
- Các dự án phát triển các khu nhà ở mới phải có cơ cấu sử dụng từ 60% tổng diện tích đất ở trở lên để xây dựng chung cư cao tầng và dành 15% quỹ nhà cho diện bán trả góp, cho thuê theo giá bảo toàn vốn thì mới được hưởng các điều kiện ưu đãi (Điều 2 của Nghị định 71/2001/NĐ-CP).
- Trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, ngoài phần diện tích đất dành cho nhu cầu tái định cư của dự án (bất kể nguồn vốn, mục tiêu nào), các chủ đầu tư đều phải dành từ 10% quỹ đất xây dựng nhà ở hoặc 20% quỹ nhà bán theo nguyên tắc bảo toàn vốn (có kiểm toán) cho Nhà nước để đưa vào quỹ nhà đất phục vụ chương trình tái định cư cho các dự án trọng điểm của thành phố. Giao cho Sở Địa chính-Nhà đất trực tiếp quản lý và đề xuất cân đối và lập kế hoạch phát triển quỹ nhà, đất này.
- Sở Địa chính-Nhà đất chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Công nghiệp, Ban Quản lý Khu chế xuất-Khu công nghiệp và Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn tổ chức khảo sát, nghiên cứu nhu cầu, lập các phương án đầu tư xây dựng nhà lưu trú, nhà ở và sinh hoạt công cộng, gần các Khu chế xuất, Khu công nghiệp cho công nhân thuê ; khi xét duyệt quy hoạch và các dự án đầu tư phát triển các Khu công nghiệp, khu chế xuất đồng thời phải xét đến quy hoạch, kế hoạch phát triển đồng bộ các khu dân cư đô thị, nhà lưu trú cho công nhân, kể cả các công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa, giải trí, dịch vụ thương mại, cửa hàng; Cần rà soát lại các Khu công nghiệp hiện hữu, nơi nào chưa có thì phải điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch đầu tư.
- Giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc nghiên cứu đề xuất quy hoạch các khu ký túc xá sinh viên quy mô khoảng 5.000 sinh viên ở ngoại thành để có điều kiện đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ hoàn chỉnh ; dự trữ đất đai cần thiết cho yêu cầu phát triển hoàn chỉnh trong tương lai và giao cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư huy động vốn, tiến hành hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật để mời gọi các tỉnh có nhu cầu đến đăng ký xây dựng ký túc xá. Sở Địa chính-Nhà đất hướng dẫn các trường Đại học nghiên cứu ngay các dự án đầu tư xây dựng thêm ký túc xá sinh viên theo hướng từng bước điều chỉnh cơ sở 2 và khu nhà ở sinh viên ra ngoại thành theo quy hoạch chung của thành phố. Trước mắt, một số ký túc xá ở khu vực trung tâm thành phố không còn phù hợp, gây mất mỹ quan, có giá trị đất cao có thể tìm đối tác hoán đổi đất có quy mô lớn ở ngoại thành hoặc tiến hành cho đấu giá để lấy vốn đầu tư xây dựng ký túc xá mới.
- Giao Sở Địa chính-Nhà đất chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất biện pháp không tiến hành giao đất cho các dự án xây dựng chung cư cao tầng mà chỉ cho thuê đất ; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trong tháng 5 năm 2003.
1.2- Về kiến trúc :
- Giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc nghiên cứu cơ chế ưu tiên đối với các dự án đầu tư xây dựng mới các chung cư có nhiều tầng cao hơn để thay thế các chung cư đã hư hỏng nặng, cần tháo dỡ hoặc các khu nhà lụp xụp, theo hướng huy động các nguồn vốn trong xã hội (các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế và nhân dân), tăng hệ số sử dụng đất. Lợi nhuận từ việc bán theo giá kinh doanh số căn hộ dôi ra (sau khi đã bố trí đủ cho tái định cư tại chỗ) được hạch toán trong một dự án để giảm giá bán cho các đối tượng có thu nhập thấp được tái bố trí mua lại.
- Giao Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Địa chính-Nhà đất để khẩn trương nghiên cứu, đề xuất thiết kế mẫu nhà chung cư thu nhập thấp và tổ chức thi thiết kế mẫu nhà ở điển hình, có hình thức kiến trúc, vật liệu, trang thiết bị tiện nghi phù hợp cho yêu cầu của người sử dụng trước mắt và lâu dài, giá cả phù hợp với khả năng tài chính của đối tượng có thu nhập thấp. Cần tính toán khả năng điều chỉnh mở rộng diện tích căn hộ trong tương lai, đảm bảo hài hòa và phù hợp mỹ quan đô thị.
2. Ưu đãi trong đầu tư-xây dựng :
2.1- Về vốn :
- Chấp thuận về chủ trương lập Quỹ phát triển nhà ở ; giao Sở Tài chánh-Vật giá phối hợp với Sở Địa chính-Nhà đất, Ngân hàng Phát triển nhà ở, Quỹ Đầu tư Phát triển đô thị nghiên cứu đề án đưa vào tổ chức, hoạt động Quỹ phát triển nhà ở, hỗ trợ cho các dự án đầu tư nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp theo quy định của Nghị định 71/2001/NĐ-CP của Chính phủ (được vay vốn với lãi suất ưu đãi), hỗ trợ cho người cho thu nhập thấp có điều kiện vay vốn để tạo lập nhà ở ; trình Ủy ban nhân dân thành phố trong tháng 5 năm 2003.
- Liên đoàn Lao động thành phố hướng dẫn cho tổ chức Công đoàn của nhà máy, xí nghiệp, các đơn vị kinh doanh nhà chủ động nghiên cứu các khả năng, biện pháp, đề xuất cơ chế chính sách phù hợp để đưa ra những chương trình nhằm khuyến khích công nhân góp vốn đầu tư xây dựng nhà ở cho chính mình.
- Các dự án đầu tư nói trên, sẽ được Nhà nước hỗ trợ vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp-thoát nước, giao thông) đến chân hàng rào công trình ; Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chánh-Vật giá, Sở Giao thông Công chánh và Ủy ban nhân dân các quận-huyện xác định mức hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật của Nhà nước đối với từng dự án đầu tư cụ thể trên địa bàn quận-huyện. Riêng các dự án xây dựng nhà lưu trú cho công nhân và ký túc xá cho sinh viên, Nhà nước sẽ cân đối vốn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho cả bên trong khuôn viên của dự án.
- Trường hợp ngân sách Nhà nước chưa cân đối kịp vốn đầu tư cho các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật này, chủ đầu tư được sử dụng nguồn vốn khác để đầu tư và tuân thủ theo đúng quy định quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nhằm đưa dự án vào hoạt động đúng tiến độ. Vốn do các chủ đầu tư tạm ứng sẽ được khấu trừ vào các khoản phải nộp vào ngân sách theo quy định hoặc được hoàn trả từ nguồn ngân sách.
2.2- Về thuế :
Giao Cục thuế thành phố chủ trì cùng với Sở Tài chánh-Vật giá, Sở Địa chính-Nhà đất đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố thí điểm giải quyết các ưu đãi miễn giảm, thoái thu các loại thuế liên quan để đảm bảo khuyến khích đầu tư hợp lý. Đối với những nội dung quá thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân thành phố, giao Cục thuế thành phố chuẩn bị nội dung kiến nghị Tổng Cục thuế, Chính phủ xem xét giải quyết :
+ Ưu đãi không nộp tiền sử dụng đất phần diện tích quy hoạch xây dựng các loại nhà này, kể cả các công trình phúc lợi xã hội : nhà ăn, trạm xá, thư viện…, các loại nhà cấp 3, nhà lắp ghép được xây dựng tại các Khu công nghiệp mới phát triển xa trung tâm thành phố để giảm giá thành đầu tư ban đầu.
+ Miễn, giảm hoặc thoái thu thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị khi tham gia đầu tư xây dựng 03 loại nhà : Nhà ở thu nhập thấp, nhà lưu trú công nhân và ký túc xá sinh viên ; Không phân biệt nhà chung cư cao tầng hoặc thấp tầng.
+ Miễn hoặc thoái thu thuế giá trị gia tăng cho việc xây dựng nhà lưu trú công nhân và ký túc xá sinh viên.