Chỉ thị 06/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống bão, lũ năm 2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Số hiệu | 06/CT-UBND |
Ngày ban hành | 29/03/2016 |
Ngày có hiệu lực | 29/03/2016 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ninh |
Người ký | Nguyễn Đức Long |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND |
Quảng Ninh, ngày 29 tháng 3 năm 2016 |
Những năm gần đây thời tiết, thiên tai diễn biến hết sức bất thường, phức tạp và ngày càng cực đoan, khó dự báo. Năm 2015, đã xảy ra mưa với cường độ cực lớn tại tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề về sản xuất, cơ sở hạ tầng, tài sản của nhà nước, của các doanh nghiệp và của nhân dân. Mưa lũ đã làm cho các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh (đê sông, đê biển, hồ đập) xuất hiện các điểm có nguy cơ sạt lở gây nguy hiểm gây mất an toàn cho công trình. Năm 2016 dự báo thời tiết còn diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định xã hội và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
I. Đối với một số nhiệm vụ chung:
1. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cộng đồng của các tổ chức, cá nhân về các loại hình thiên tai; kinh nghiệm, kiến thức phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời xác định phòng chống, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép công tác phòng, tránh thiên tai vào các đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, lĩnh vực, địa phương.
2. Tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều; Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 2039/CT- BNN-TCTL ngày 15/3/2016 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt năm 2016 và chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai năm 2016.
3. Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh do Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các đơn vị làm Trưởng ban theo quy định;
4. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, các Ban quản lý Dự án, các nhà thầu thi công, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành việc xây dựng, tu bổ, sửa chữa công trình đê điều nhất là các công trình dưới đê bị ảnh hưởng mưa, bão trong năm 2015 và các điểm xung yếu, hoàn thành trước 30 tháng 4 năm 2016; các công trình tu bổ đê điều thường xuyên, duy tu đê điều, công trình liên quan đến đê điều, phòng chống lụt bão, đảm bảo chất lượng kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2016;
II- Nhiệm vụ cụ thể đối với các Sở, ngành và địa phương
1. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu; rà soát kiểm tra các phương án huy động, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện hộ đê, công tác chuẩn bị phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của địa phương để có biện pháp xử lý, bổ sung, đảm bảo đủ cơ số cần thiết khi cần huy động;
- Tổng kiểm tra đánh giá đúng hiện trạng công trình đê điều, công trình thủy nông; xây dựng và chủ động triển khai thực hiện phương án phòng chống lụt, bão (phương án sơ tán dân vùng cửa sông, ven biển, vùng thường xuyên bị ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở xung yếu); phương án hộ đê toàn tuyến, phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất về tài sản khi xảy ra thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả cao.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực chế độ tuần tra, canh gác đê điều khi có lũ, bão theo quy định; phát hiện và xử lý kịp thời công trình đê điều phát sinh sự cố, hư hỏng ngay từ giờ đầu, đảm bảo công trình an toàn. Tổng kết, đánh giá đưa hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân vào nề nếp.
- Huy động nguồn lực của địa phương để chủ động tu bổ, sửa chữa những công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, xuống cấp. Chủ động khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão, nhanh chóng ổn định đời sống của nhân dân, khôi phục và phát triển sản xuất.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đê điều, phòng chống lụt bão, ngăn chặn và giải quyết những vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai từ khi mới phát sinh. Nghiêm cấm đào, khai thác đất, tập kết vật liệu (đất, cát, gạch, đá...) ở nơi bãi sông hẹp hoặc trồng hoa mầu và các loại cây khác ở mặt, mái, cơ và sát chân đê (trừ trồng cây chắn sóng được cơ quan chuyên môn hướng dẫn quy cách trồng). Tập trung giải quyết dứt điểm những vi phạm tồn đọng từ những năm trước, không để phát sinh vi phạm mới hoặc tái vi phạm.
2. Các Sở, ngành của tỉnh
2.1- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương và các cơ quan có liên quan: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo các chủ đầu tư, các Ban quản lý Dự án, các nhà thầu thi công, khẩn trương hoàn thành các dự án tu bổ đê kè năm 2016 đã được phê duyệt đúng thời gian quy định, sớm bàn giao công trình đưa vào chống lũ, bão năm 2016, nhất là các công trình thủy lợi xung yếu đã xác định sau đợt mưa lũ lịch sử năm 2015;
- Phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh phương án huy động nguồn lực để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trong mùa mưa lũ, bão và tu bổ thêm đối với các hạng mục công trình cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão;
- Chỉ đạo các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi xây dựng quy trình vận hành (đối với những cống chưa có quy trình). Đối với cống mới xây dựng, các cống mới xảy ra sự cố phải xây dựng phương án cụ thể để chủ động xử lý khi có tình huống sự cố xảy ra;
- Tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết chất lượng các tuyến đê, các hồ chứa, các điểm dân cư có nguy cơ bị sạt lở, ngập úng trên địa bàn; xác định các việc trọng tâm và các khu vực trọng điểm; rà soát bổ sung phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra (lưu ý kết quả xử lý các điểm ngập lụt, sạt lở, di dân do trận mưa lũ gây ra từ ngày 25/7/2015 đến ngày 05/8/2015), xong trước ngày 30/4/2016;
- Tổ chức tập huấn, phổ biến kinh nghiệm, bổ túc nâng cao kiến thức về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai cho lực lượng làm công tác phòng chống lụt bão chuyên trách của các huyện, thành phố; thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực chống lụt bão từ ngày 01/5/2016;
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đê điều, phòng chống lụt bão, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm Pháp luật về đê điều, Pháp lệnh phòng chống lụt bão, Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình Thủy lợi, nhất là những vi phạm ảnh hưởng xấu đến an toàn đê và cản trở tiêu thoát lũ;
- Thiết lập và vận hành cơ chế thông tin liên lạc với các địa phương, các chủ tàu, gia đình ngư dân có trang bị máy thông tin liên lạc ở bờ với các tàu cá, tàu vận tải hoạt động trên biển, đài thông tin duyên hải, lực lượng Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển, các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực; cung cấp cho các tàu tần số liên lạc, số điện thoại cần thiết để các tầu liên lạc khi có sự cố xảy ra. Nhân rộng tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất và khi gặp sự cố, rủi ro; nắm chắc thông tin, kịp thời báo cáo chính xác tình hình khi có sự cố xảy ra để phục vụ công tác chỉ đạo kịp thời, sát thực tế.
2.2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lụt, bão; cứu hộ đê, đập khi có sự cố; tham gia tìm kiếm cứu nạn, là lực lượng chủ lực trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với Đài thông tin Duyên Hải và chính quyền địa phương nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng dẫn di chuyển khi có bão, áp thấp nhiệt đới và phục vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra sự cố.
2.3. Công an tỉnh chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt, bão xảy ra; phối hợp với lực lượng quân đội và chính quyền địa phương trong việc sơ tán nhân dân khi thiên tai xảy ra, tham gia cứu hộ, cứu nạn và giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí lực lượng, phối hợp với thanh tra giao thông tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại khu vực bị thiên tai, kiểm soát chặt chẽ phương tiện giao thông qua các đoạn đường ngập lụt.
2.4. Sở Giao thông và Vận tải: Chủ động chuẩn bị phương tiện, lực lượng đảm bảo giao thông trong mọi tình huống khi xảy ra thiên tai, lụt, bão; xây dựng phương án phân luồng giao thông cho từng địa bàn cụ thể; chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở, các địa phương làm tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý phương tiện vận tải thủy (bao gồm cả tàu du lịch); hướng dẫn kỹ thuật neo đậu tàu, thuyền khi có bão, lũ; nắm chắc số lượng, hướng dẫn hoạt động của phương tiện vận tải thủy khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Công bố các vị trí neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đã có trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2.5. Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ninh theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thuỷ văn, dự báo, cảnh báo sớm các tình huống diễn biến phức tạp của thời tiết, cung cấp thông tin liên tục để kịp thời chỉ đạo phòng chống.