Chi thị 06/2015/CT-UBND về tăng cường biện pháp chống chặt phá rừng trái phép và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2015 do tỉnh Nghệ An ban hành
Số hiệu | 06/2015/CT-UBND |
Ngày ban hành | 13/02/2015 |
Ngày có hiệu lực | 23/02/2015 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nghệ An |
Người ký | Hoàng Viết Đường |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/2015/CT-UBND |
Nghệ An, ngày 13 tháng 02 năm 2015 |
Thời gian qua, công tác bảo vệ phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, được người dân tham gia hưởng ứng tích cực. Đời sống người dân làm nghề rừng đã có bước cải thiện đáng kể, vai trò trách nhiệm của các lực lượng chức năng và các chủ rừng được nâng lên. Do vậy, tình hình an ninh rừng trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững, độ che phủ của rừng cuối năm 2014 đạt 54,6%.
Tuy vậy, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vẫn chưa đảm bảo vững chắc; tình trạng chặt phá rừng tự nhiên để lấy đất trồng rừng; việc khai thác lâm sản trái phép tại một số khu rừng đặc dụng, phòng hộ, vùng giáp ranh với nước bạn Lào, giáp ranh tỉnh Thanh Hóa, khu vực rừng hai bên tuyến đường vành đai biên giới đang xảy ra; cháy rừng vẫn thường xảy ra tại các địa phương có rừng thông nhựa, nguyên nhân cơ bản do lỗi chủ quan, mâu thuẫn nội bộ..., song đến nay chưa điều tra được thủ phạm để xử lý dứt điểm.
Để chủ động thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ rừng, đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng và thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, các đơn vị chủ rừng thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ sau đây:
1. Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị (gọi tắt là UBND cấp huyện):
Chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng, UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp chống chặt phá rừng trái phép và PCCCR năm 2015 tập trung một số nhiệm vụ chính sau đây:
a) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, PCCCR đến tận cộng đồng dân cư thôn, bản và các tầng lớp thanh thiếu niên học sinh sống gần rừng và ven rừng, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng của cộng đồng dân cư thôn bản, đồng thời phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực, tự giác tham gia bảo vệ rừng, phòng, chữa cháy rừng;
b) Tập trung chỉ đạo các biện pháp chống chặt phá rừng trái phép tại các khu rừng tự nhiên có trữ lượng lớn như Vườn quốc gia Pù Mát, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Pù Hoạt và các Ban quản lý rừng phòng hộ, các khu rừng có đường vành đai biên giới đi qua. Trong đó chủ động các biện pháp tuần tra, trinh sát, chốt chặn, bảo vệ rừng tại gốc. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng bảo vệ rừng, thành lập các Đoàn liên ngành để tổ chức truy quét khai thác lâm sản trái phép, xử lý nghiêm các chủ đầu nậu, tổ chức kinh doanh, khai thác, chế biến, buôn bán lâm sản trái phép.
c) Rà soát toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân quản lý theo Nghị định số 163/1999/NĐ-CP ngày 16/11/1999 của Chính phủ về giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp và diện tích khoán bảo vệ rừng theo Nghị định số 135/2005/NĐ-CP ngày 08/11/2005 của Chính phủ về việc giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh. Kiểm tra xử lý nghiêm, đúng pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sử dụng đất rừng được giao không đúng mục đích, chuyển nhượng, chuyển đổi bất hợp pháp, lợi dụng chủ trương cải tạo rừng nghèo kiệt để trục lợi, cải tạo rừng không đúng đối tượng. Kiên quyết thanh lý hợp đồng khoán bảo vệ rừng đối với tổ chức, cá nhân đã nhận khoán bảo vệ rừng nhưng thiếu trách nhiệm, để rừng bị chặt phá, vi phạm quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.
d) Tăng cường các biện pháp PCCCR, chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tổ chức phát dọn, xử lý thực bì vệ sinh rừng, xây dựng đường băng trắng cản lửa, duy tu bảo dưỡng các công trình PCCCR; quản lý chặt chẽ các hoạt động liên quan đến cháy rừng như phát nương làm rẫy, đốt củi lấy than, khai thác mật ong, việc thăm viếng của du khách…; Củng cố, kiện toàn lực lượng chữa cháy rừng các cấp, đồng thời tổ chức tập huấn, diễn tập chữa cháy, ký cam kết PCCCR trong cộng đồng dân cư thôn, bản với chính quyền địa phương cấp xã, hạt Kiểm lâm, chủ rừng.
e) Chỉ đạo thực hiện tốt phương án phối hợp bảo vệ rừng giữa các lực lượng Kiểm lâm, Chủ rừng, Chính quyền cấp xã với lực lượng Quân sự, Biên phòng. Tổ chức ký kết hiệp đồng lực lượng tham gia chữa cháy giữa UBND huyện, Chủ rừng với các đơn vị Quân sự, Biên phòng đóng quân trên địa bàn.
f) Chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ thường trực canh phòng lửa rừng. Trong những thời kỳ dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên, yêu cầu tất cả các đơn vị Kiểm lâm, Chủ rừng phải duy trì chế độ thường trực 24/24h hàng ngày, sẵn sàng lực lượng, phương tiện kỹ thuật để ứng cứu các tình huống cháy rừng xảy ra.
a) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng tăng cường các biện pháp tuần tra, chống chặt phá rừng trái phép, kiểm tra kiểm soát lâm sản, giám sát chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp, cải tạo rừng nghèo kiệt, xử lý nghiêm những hành vi, vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng.
b) Xây dựng và tổ chức thực hiện phương án PCCCR trên phạm vi toàn tỉnh. Chỉ đạo các lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách thực hiện nghiêm chế độ trực ban 24/24h hàng ngày để tiếp nhận xử lý thông tin cháy rừng; làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham mưu tổ chức chữa cháy rừng, khắc phục hậu quả do cháy rừng gây ra.
c) Chỉ đạo công tác phát dọn, xử lý thực bì vệ sinh rừng, xây dựng đường băng trắng cản lửa, quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác nhựa thông đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và an toàn tuyệt đối về PCCCR.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, PCCCR tại các địa phương và chủ rừng trên phạm vi toàn tỉnh. Nếu phát hiện vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng, PCCCR thì lập hồ sơ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.
3. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh:
a) Có văn bản chỉ đạo giao nhiệm vụ cho Ban chỉ huy Quân sự cấp huyện, các Đồn Biên phòng, các đơn vị quân sự đóng quân trên địa bàn các huyện, thành, thị chủ động phối hợp với Chính quyền địa phương, hạt Kiểm lâm, chủ rừng làm tốt công tác chống chặt phá rừng trái phép và chữa cháy rừng.
b) Chỉ đạo các đơn vị hiệp đồng đảm bảo về quân số, phương tiện kỹ thuật với các địa phương và chủ rừng trong việc huy động lực lượng Quân sự, Biên phòng tham gia chữa cháy rừng.
c) Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, thực hành diễn tập tình huống, chuẩn bị phương án đảm bảo lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật và hậu cần sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp xảy ra cháy rừng.
d) Chỉ đạo các Đồn Biên phòng thuộc các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương và Quế Phong phối hợp chặt chẽ với hạt Kiểm lâm, chủ rừng tăng cường công tác tuần tra rừng, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vào rừng khai thác gỗ, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép gắn với việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.
4. Công An tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh:
Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện tổ chức lực lượng sẵn sàng ứng cứu chữa cháy rừng; kiểm tra điều kiện an toàn phòng cháy đối với các khu rừng trọng điểm. Phối hợp với Chính quyền địa phương các Hạt Kiểm lâm, chủ rừng, lập các chuyên án, chủ động tấn công, trấn áp bọn lâm tặc có những hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, chế biến lâm sản trái phép, chống người thi hành công vụ; điều tra làm rõ nguyên nhân, truy tìm thủ phạm gây ra các vụ cháy rừng do lỗi cố ý để xử lý nghiêm nhằm giáo dục, phòng ngừa, răn đe.
Chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu đề xuất UBND tỉnh cấp hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh phục vụ cho công tác bảo vệ rừng và PCCCR, trong đó ưu tiên nguồn kinh phí phát dọn thực bì cho các đơn vị địa phương có diện tích rừng thông nhựa lớn, nguy cơ cháy rừng cao và các địa phương có diện tích rừng tự nhiên lớn cần phải tập trung bảo vệ.