Chỉ thị 05/CT-UBND về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, xác thực định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023 và những năm tiếp theo
Số hiệu | 05/CT-UBND |
Ngày ban hành | 31/03/2023 |
Ngày có hiệu lực | 31/03/2023 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Dương |
Người ký | Võ Văn Minh |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND |
Bình Dương, ngày 31 tháng 3 năm 2023 |
Qua hơn một năm triển khai thực hiện Đề án “phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, xác thực định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, làm tiền đề cho việc triển khai nhiệm vụ cho các năm tiếp theo. Đặc biệt, với tinh thần vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã trong việc nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng và các kế hoạch cao điểm thực hiện các phần việc cụ thể trong triển khai nhiệm vụ của Đề án 06 đã mang lại những thành tựu khả quan, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của Đề án 06.
Tuy nhiên, bên cạnh các thành quả đạt được, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án 06 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, là “điểm nghẽn”, làm chậm tiến độ chung, như: (1) hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các đơn vị, địa phương đã đầu tư từ lâu, còn rời rạc, chưa đầy đủ, thiếu tính thống nhất, chưa đáp ứng an ninh, an toàn thông tin nên chưa thể thực hiện việc số hóa, kết nối liên thông các dữ liệu, chia sẻ, khai thác dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), sử dụng các dịch vụ xác thực thông tin công dân; (2) kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động (CBCC) chưa thuần thục để hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT; (3) việc cung cấp DVCTT mới chỉ tập trung đẩy mạnh số lượng, mà chưa thật sự quan tâm đến chất lượng; (4) công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các cấp chính quyền còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công theo hướng người dân chỉ cung cấp thông tin một lần, còn tình trạng yêu cầu người dân nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; (5) một số địa phương còn chưa quan tâm sâu sát việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, công tác xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa hiệu quả, hạ tầng công nghệ thông tin còn chưa đảm bảo, nhân lực chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; công tác an ninh, an toàn thông tin có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức; công tác tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp thay đổi quan điểm, hành vi, ý thức chưa được chú trọng và đầu tư đúng mức....
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 trong năm 2023 và những năm tiếp theo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương quán triệt và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
- Tăng cường tổ chức quán triệt đến toàn bộ đội ngũ CBCC nhận thức đúng và đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện. Tuyên truyền, vận động để mỗi CBCC phải hoàn thành, tạo lập tài khoản trên ứng dụng định danh điện tử VNelD. Hoàn thành cuối quý 2/2023.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về Đề án 06 nhằm nâng cao nhận thức chung và sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích mang lại từ Đề án 06. Tăng cường công tác hỗ trợ người dân trong thực hiện DVCTT, trong đó cần phát huy vai trò của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nâng cao kỹ năng số và thực hiện có hiệu quả các DVCTT.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc của CBCC. Đồng thời, có hình thức xử lý kịp thời đối với CBCC có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc thường xuyên để chậm, muộn gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân.
2. Tổ Công tác triển khai Đề án 06
- Phát huy vai trò chỉ đạo, điều phối của Công an tỉnh - cơ quan Thường trực Tổ Công tác, Tổ giúp việc và của từng thành viên của Tổ Công tác; định kỳ tổ chức họp, thống nhất nội dung liên quan đến triển khai Đề án 06 trước khi trình UBND tỉnh chỉ đạo.
- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong việc tham mưu, điều phối, triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu trong Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tổ chức triển khai rà soát, chuẩn hóa, cập nhật dữ liệu còn chưa thống nhất hoặc chưa chính xác giữa CSDLQGVDC với các cơ sở dữ liệu: Hộ tịch, Thuế, Trẻ em, Bảo hiểm xã hội,... nhằm làm sạch dữ liệu một cách hiệu quả; hướng dẫn Tổ Công tác cấp huyện, Tổ Công tác cấp xã thực hiện.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và giao ban định kỳ với các đơn vị, địa phương và tại cơ sở nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Đẩy mạnh cung cấp, thực hiện DVCTT, thanh toán trực tuyến, trong đó thực hiện tái cấu trúc, thiết kế quy trình nghiệp vụ DVCTT theo hướng thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện, tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong chuyển đổi số. Chủ động nghiên cứu, lựa chọn những nhóm TTHC gắn bó thiết thực đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp để tập trung triển khai các DVCTT thật sự thuận lợi, đơn giản, cải thiện trải nghiệm người dùng, tạo niềm tin, thu hút được người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia.
- Kiện toàn, bố trí nhân sự phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng; đa dạng hóa hình thức đào tạo, ứng dụng công nghệ đào tạo trực tuyến nhằm đảm bảo 100% CBCC thuộc các đơn vị, địa phương có thể sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao nghiệp vụ phục vụ cho yêu cầu công việc và tham gia vào các giai đoạn triển khai của chính quyền điện tử, ứng dụng tốt DVCTT.
- Phát huy vai trò cơ quan Thường trực của Tổ Công tác; luôn tích cực chủ động, phối hợp với các đơn vị, địa phương kịp thời tham mưu Tổ Công tác và UBND tỉnh trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06. Đặc biệt là những nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm tại Kế hoạch số 1120/KH-UBND ngày 15/3/2022 của UBND tỉnh.
- Đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ Căn cước công dân gắp chíp cho công dân đủ điều kiện; chuẩn hóa, cập nhật và chia sẻ thông tin trong CSDLQGVDC với các đơn vị, địa phương. Tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công có sử dụng thông tin về công dân, nhất là các thủ tục liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy.
- Khẩn trương phối hợp tích hợp, cung cấp các DVCTT toàn trình liên quan đến cư trú trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ưu tiên các dịch vụ công về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xác nhận thông tin cư trú. Hoàn thành trong tháng 06/2023.
- Tổ chức triển khai rà soát, làm sạch dữ liệu dân cư và đẩy nhanh việc cấp định danh điện tử trên địa bàn tỉnh; bảo đảm an ninh mạng và đẩy mạnh tiến độ kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu CSDLQGVDC với các cơ sở dữ liệu khác để làm giàu dữ liệu dân cư.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh bảo đảm việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư; giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bất cập trên địa bàn tỉnh trong quá trình triển khai thực kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa CSDLQGVDC với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin trong quá trình thực hiện TTHC. Hoàn thành trong tháng 4/2023.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan thường xuyên giám sát, kiểm tra an toàn thông tin và điều phối hoạt động ứng phó, khắc phục sự cố an toàn thông đối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; các Hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của tỉnh.
- Chỉ đạo các nhà mạng hỗ trợ miễn phí dịch vụ SMS thông báo kịp thời cho người dân, doanh nghiệp đối với một số nội dung như: Thông báo các trạng thái hồ sơ DVCTT, gửi tin nhắn cho công dân phục vụ triển khai ứng dụng VNeID và một số nội dung khác liên quan đến Đề án 06.
- Bảo đảm hạ tầng, an toàn thông tin kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với CSDLQGVDC, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các Bộ, ngành và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả công tác truyền thông với các nội dung, hình thức phong phú để người dân, doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện; nhất là sử dụng các phần mềm, thực hiện DVCTT, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn các đơn vị, địa phương mua sắm, trang bị phương tiện đọc thẻ Căn cước công dân có gắn chíp đảm bảo đúng tiêu chuẩn và được cấp phép của cơ quan chức năng.