Chỉ thị 05/2012/CT-UBND về nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự của thành phố Cần Thơ
Số hiệu | 05/2012/CT-UBND |
Ngày ban hành | 13/08/2012 |
Ngày có hiệu lực | 23/08/2012 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Nguyễn Thanh Sơn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Trách nhiệm hình sự |
ỦY BAN NHÂN DÂN -------- |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/2012/CT-UBND |
Cần Thơ, ngày 13 tháng 8 năm 2012 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ
Luật Thi hành án hình sự được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2010, tại kỳ họp thứ 7 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2011. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực thi hành án hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003. Để tổ chức và triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Luật Thi hành án hình sự và Quyết định số 15/QĐ-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thi hành án hình sự, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị:
1. Công an thành phố
Kết hợp với các ngành chức năng và địa phương chủ động:
a) Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, tuyên truyền và tập huấn chuyên sâu nội dung Luật Thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành trong lực lượng Công an thành phố, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả Luật Thi hành án hình sự ở địa phương.
b) Kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thi hành án hình sự để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ cho phù hợp với Luật Thi hành án hình sự.
c) Chỉ đạo Cơ quan thi hành án hình sự thành phố và quận, huyện theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thi hành án hình sự. Tăng cường quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ số người đang chấp hành án treo; án phạt cảnh cáo; cải tạo không giam giữ; chấp hành án phạt cấm cư trú, quản chế; án phạt trục xuất; tước một số quyền công dân; cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; chấp hành biện pháp tư pháp. Định kỳ thống kê, rà soát, phân loại để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Phát hiện và xử lý nghiêm đối với người có hành vi tiếp tục phạm tội hoặc vi phạm pháp luật khác.
d) Cơ quan thi hành án hình sự Công an quận, huyện có trách nhiệm tiếp nhận các bản án, quyết định thi hành án, các tài liệu có liên quan, lập hồ sơ thi hành án để chuyển giao cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thi hành án phạt cải tạo không giam giữ, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân, quản chế và án treo theo quy định.
Trường hợp người đang chấp hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ thay đổi nơi cư trú ngoài phạm vi quận, huyện thì cơ quan thi hành án hình sự Công an quận, huyện có trách nhiệm làm thủ tục chuyển hồ sơ thi hành án cho cơ quan thi hành án hình sự Công an quận, huyện nơi người đó đến cư trú để tổ chức việc thi hành án. Đồng thời thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp.
đ) Có kế hoạch sắp xếp, bố trí lại mô hình tổ chức của cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố và quận, huyện, cơ quan được giao một số nhiệm vụ thi hành án hình sự; trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ để lực lượng thi hành án hình sự đảm bảo hoàn thành công việc được giao.
e) Tham gia đóng góp và triển khai các Đề án, Nghị định, Thông tư, Thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành luật cho sát hợp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và thực tế tại địa phương.
g) Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản lý thi hành án hình sự hướng đến xây dựng cơ sở dữ liệu về thi hành án hình sự của thành phố và quốc gia theo Nghị định số 20/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu về thi hành án hình sự.
h) Tổng kết công tác thi hành án hình sự, phối hợp các cơ quan chức năng, mở các hội thảo khoa học nhằm đánh giá số người đã chấp hành xong các án phạt về địa phương để duy trì hoặc bổ sung phương pháp giáo dục cải tạo. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án hình sự theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.
i) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan lập dự trù kinh phí phục vụ cho công tác triển khai thi hành Luật Thi hành án hình sự và trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng thi hành án hình sự Công an toàn thành phố.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
a) Nghiên cứu tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung của Luật Thi hành án hình sự. Đặc biệt là những nội dung có liên quan đến thi hành án hình sự trong Quân đội nhân dân theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng; phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của Luật Thi hành án hình sự cho sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức Quốc phòng thuộc quyền quản lý của mình để tổ chức thực hiện nghiêm túc.
b) Tổng kết công tác thi hành án hình sự theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án hình sự theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.
3. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố
a) Tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc Luật Thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật và giám sát việc tuân theo pháp luật của Cơ quan thi hành án hình sự, Cơ quan được giao một số nhiệm vụ thi hành án hình sự (Trại tạm giam, Nhà tạm giữ) không để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật.
b) Viện Kiểm sát kết hợp với Công an thành phố đề nghị miễn, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ chấp hành án; tham gia việc xét giảm, miễn thời hạn chấp hành án, chấp hành biện pháp tư pháp, rút ngắn thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.
c) Tòa án kịp thời gửi các bản án, quyết định thi hành án và các tài liệu khác có liên quan đến người bị xét xử về hình sự theo quy định của Luật Thi hành án hình sự cho cơ quan thi hành án hình sự cùng cấp để đảm bảo việc thi hành bản án. Thống kê các trường hợp cụ thể những người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng Tòa án chưa quyết định thi hành án để ra ngay quyết định thi hành án. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an cùng cấp tiến hành rà soát các trường hợp người bị kết án tù đang tại ngoại, đã có quyết định thi hành án nhưng bỏ trốn để yêu cầu cơ quan Công an ra quyết định truy nã bắt đối tượng phải chấp hành án.
4. Sở Tư pháp
a) Phối hợp các ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện và đơn vị chức năng chỉ đạo các Phòng Tư pháp quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền Luật Thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.
b) Tiếp nhận các thông tin về bản án, quyết định thi hành án, các tài liệu khác có liên quan để phục vụ có hiệu quả cho công tác quản lý lý lịch tư pháp theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009; hỗ trợ có hiệu quả hoạt động tố tụng hình sự và thống kê tư pháp hình sự theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trong lĩnh vực thi hành án hình sự để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những văn bản không còn phù hợp với nội dung của Luật Thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Sở Tư pháp và các ngành có liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông thường xuyên mở các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến Luật Thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành; vận động toàn dân tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đa dạng hóa hình thức. Phản ánh kịp thời các hoạt động, kết quả trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án tại địa phương, biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm.