Chỉ thị 04/CT-UBND về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2025 do tỉnh Sóc Trăng ban hành

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 22/01/2025
Ngày có hiệu lực 22/01/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Trần Văn Lâu
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Sóc Trăng, ngày 22 tháng 01 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐẨY MẠNH PHÂN BỔ, THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG, 03 CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA NĂM 2025

Năm 2025 là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025, việc chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai 2021-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025.

Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt kết quả cao nhất, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước được giao tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:

I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

1. Quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, thực hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt vốn đầu tư toàn xã hội.

2. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án. Chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

3. Đề cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu. Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, bảo đảm hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực.

II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU

Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2025 trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Các chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và xuyên suốt trong năm 2025. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2025 đạt tối thiểu 95% kế hoạch được giao; chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về tiến độ thực hiện, giải ngân dự án ở địa phương, đơn vị mình quản lý, đặc biệt là đối với những dự án đã bàn giao mặt bằng hoặc bàn giao mặt bằng từng phần theo tiến độ xây dựng mà nhà thầu chậm triển khai thực hiện dẫn đến tỷ lệ giải ngân không đạt mục tiêu đề ra.

- Chuẩn bị điều kiện tốt nhất để hoàn thành thủ tục đầu tư, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi, khả năng triển khai thực hiện dự án để có thể triển khai thực hiện và giải ngân ngay từ đầu năm 2025, không chủ quan, lơ là trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, có giải pháp kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của các cá nhân, đơn vị liên quan, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn trách nhiệm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các cá nhân, đơn vị được giao với tiến độ thực hiện giải ngân của từng dự án; kịp thời thay thế, điều chuyến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở, làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, để trì trệ, làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn, không đáp ứng yêu cầu công việc được giao; tỷ lệ giải ngân là một trong các tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá, xếp loại cuối năm đối với cán bộ, công chức.

- Xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể thúc đẩy thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công hàng tháng và có văn bản đăng ký tiến độ, kết quả giải ngân kế hoạch vốn được giao theo các Biểu mẫu số 01, 02 đính kèm Công văn này (trong đó cần phân loại thứ tự ưu tiên để tập trung theo dõi, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, phấn đấu đến 30/6/2025 giải ngân các dự án chuyển tiếp đạt từ 50% kế hoạch trở lên, các dự án khởi công mới phải có giá trị giải ngân). Lưu ý, văn bản đăng ký phải tính toán chặt chẽ, nghiêm túc từ việc cam kết đến tổ chức thực hiện do Thủ trưởng đơn vị ký, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 07/02/2025; đồng thời cập nhật trên Hệ thống chỉ tiêu thông tin báo cáo kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng[1], trong đó:

(1) Đối với dự án hoàn thành trong năm 2025: Đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các hạng mục công trình, công trình; tổ chức nghiệm thu, lập báo cáo hoàn thành công trình gửi về cơ quan chuyên môn về xây dựng để thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình, thực hiện thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu theo đúng quy định; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành bảo đảm theo đúng thời gian quy định.

(2) Đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2025: Tăng cường đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với chất lượng công trình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công; lập hồ sơ quản lý chất lượng công trình phải tương ứng với tiến độ thực tế thi công để làm cơ sở yêu cầu cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu theo đúng Kế hoạch kiểm tra đã được ban hành đối với các hạng mục công trình, công trình, tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thanh toán ngay khi đủ điều kiện.

(3) Đối với dự án khởi công mới năm 2025: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán công trình, xác định các mốc thời gian hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu, phê duyệt kết quả đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng đối với các dự án, gói thầu mới thực hiện trong năm 2025. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, phối hợp ngay với nhà thầu để triển khai các thủ tục tạm ứng theo quy định đế các nhà thầu có vốn chuẩn bị ngay các điều kiện cần thiết, vật tư, vật liệu phục vụ công tác thi công. Phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu để giải quyết các khó khăn, vướng mắc về nguồn cung nhằm đảm bảo điều kiện thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các gói thầu. Trường hợp cần tăng mức tạm ứng vốn để đáp ứng nhu cầu cung ứng vật tư, vật liệu, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án báo cáo người quyết định đầu tư để xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

- Đối với các dự án ODA và vay ưu đãi nước ngoài, các đơn vị khẩn trương gửi hồ sơ rút vốn tới Bộ Tài chính để thực hiện giải ngân theo quy định đối với các khối lượng đã được kiểm soát chi, không để tồn đọng, đặc biệt là các khoản hoàn chứng từ tài khoản đặc biệt. Đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ động điều phối, giám sát chặt chẽ công tác thực hiện dự án của các bên liên quan (tư vấn, nhà thầu) theo các nguồn vốn (vay, viện trợ, đồng tài trợ, đối ứng), đảm bảo việc thực hiện thông suốt, kịp thời phát hiện các vướng mắc để xử lý hoặc báo cáo cơ quan chủ quản xử lý theo thẩm quyền, xin ý kiến “không phản đối" của Nhà tài trợ, đặc biệt là các tranh chấp hợp đồng (nếu có) để có khối lượng hoàn thành, chủ động báo cáo cơ quan chủ quản và Bộ, ngành liên quan về các vướng mắc phát sinh trong tùng khâu thực hiện dự án để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, vai trò người đúng đầu; phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân từng dự án; tổ chức họp giao ban định kỳ, tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng, khai thác, cung ứng và kiểm soát giá nguyên, nhiên, vật liệu, các thủ tục liên quan đến đất đai (xác định giá đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất...); đôn đốc các nhà thầu thi công chủ động tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị và vật tư để tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ các dự án; rà soát năng lực của nhà thầu thi công, cương quyết xử lý đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo đúng quy định.

- Định kỳ hằng tháng (02 lần), quý và cả năm báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân theo quy định gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; chú trọng nâng cao chất lượng thông tin, báo cáo phải đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện, những tồn tại, hạn chế và kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

- Thường xuyên rà soát, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án triển khai chậm để bổ sung vốn cho các dự án có khả năng giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn, trong đó ưu tiên bố trí vốn cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án đường cao tốc, dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, có khả năng hấp thụ vốn, bảo đảm đúng quy định và giải ngân hết kế hoạch vốn được giao.

- Riêng đối với Ban Quản lý dự án 1 và Ban Quản lý dự án 2: Năm 2025, được giao vốn rất lớn, thực hiện nhiều công trình trọng điểm của tỉnh nên cần phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

2. Các chủ chương trình mục tiêu quốc gia (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc) và Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn được giao của các Chương trình bảo đảm đúng mục tiêu, phát huy hiệu qua đầu tư và đúng quy định pháp luật.

3. Sở Tài chính:

- Cập nhật kịp thời kế hoạch vốn của từng dự án trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis).

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh công tác quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành trên địa bàn tỉnh theo đúng thời gian quy định (kể cả các biện pháp chế tài). Phấn đấu không còn dự án vi phạm thời gian quyết toán dự án hoàn thành (chậm thẩm tra, phê duyệt; chậm lập hồ sơ quyết toán).

[...]
13