Chỉ thị 04/CT-UBND điều hành thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2025 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 04/01/2025
Ngày có hiệu lực 04/01/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Cần Thơ, ngày 04 tháng 01 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025

Năm 2025 là năm cuối thực hiện Kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021 - 2025, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước. Với dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước, cùng các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu ngân sách nhà nước năm 2025 của Chính phủ; để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2025 theo Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Thành ủy Cần Thơ về nhiệm vụ năm 2025, Nghị quyết số 44/NQ-HĐND và Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2024 của Hội đồng nhân dân thành phố đề ra, theo đề nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 151/STC-QLNS ngày 14 tháng 01 năm 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tập trung thực hiện công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách nhà nước với một số nội dung trọng tâm sau:

I. QUÁN TRIỆT VÀ THỂ CHẾ CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO

1. Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý tài chính - ngân sách, Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Chỉ thị số 06/CT-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường các giải pháp quản lý thu, đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước; Thông tư số 88/2024/TT-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025;

2. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án huy động tài chính và tăng thu ngân sách thành phố Cần Thơ giai đoạn 2024 - 2025, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu và chống thất thu thuế, phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2025 cao hơn ít nhất 10% so với năm 2024; triệt để tiết kiệm chi để đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách.

II. NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ, THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO DOANH NGHIỆP, ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH TẠO NGUỒN THU TĂNG TRƯỞNG, BỀN VỮNG TỪ KHU VỰC SẢN XUẤT KINH DOANH

1. Các cấp, các ngành chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai tốt quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050, tăng cường các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội mới, tạo ra nguồn thu mới bền vững, tăng quy mô và đóng góp thu ngân sách vào tăng trưởng kinh tế, đảm bảo nhiệm vụ chi ngày càng tăng theo mục tiêu Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị.

2. Triển khai thực hiện đồng bộ giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất và cơ cấu lao động, vừa giải quyết được việc làm, vừa tạo ra nguồn thu mới cho ngân sách nhà nước.

3. Tập trung những đột phá trong lĩnh vực kinh tế đã được xác định là kích cầu tiêu dùng, tăng cường xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư (trong đó đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phát huy hình thức đầu tư PPP; kêu gọi đầu tư FDI); phát huy tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của thành phố; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, theo hướng hiện đại, phục vụ chuyển đổi số mạnh mẽ.

4. Triển khai đồng bộ các đề án, chương trình, kế hoạch của thành phố để thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết số 59- NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số. 45/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025, tạo động lực để phát triển sản xuất kinh doanh góp phần tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN).

5. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư công trọng điểm, các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ giai đoạn trước, bảo đảm việc triển khai xây dựng và đi vào sản xuất kinh doanh đúng thời hạn theo kế hoạch, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư và tạo nguồn thu cho NSNN.

III. VỀ QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH

1. Về quản lý thu ngân sách

- Giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận, huyện và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách miền, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất do Trung ương ban hành để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trong năm 2025, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo nguồn thu, đóng góp cho ngân sách; tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về việc tăng cường công tác thu nội địa năm 2025.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng trung tâm dữ liệu, kết nối đồng bộ cơ sở thông tin dữ liệu ngành thuế với hệ thống dữ liệu của các cơ quan quản lý nhà nước khác để tăng cường hiệu quả quản lý nguồn thu, chống thất thu thuế, nhất là các nguồn thu từ đất đai, các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, du lịch. Đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; mở rộng cơ sở thu và chống chuyển giá, trốn thuế; quản lý hiệu quả đối với các nguồn thu phát sinh từ giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Tập trung quản lý đối với hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của cá nhân có nhiều nguồn thu nhập. Kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế; đôn đốc xử lý thu hồi nợ đọng thuế.

- Khẩn trương nghiên cứu trình Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố ban hành quy định mức thu phí, lệ phí theo cơ chế đặc thù Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội.

- Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt và các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiếm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

- Gia tăng hiệu quả các nguồn thu từ các khoản thu từ đất:

+ Tập trung khai thác từ quỹ đất công, quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Khẩn trương thực hiện các thủ tục để tổ chức bán đấu giá theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo sự khách quan, minh bạch, tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố. Khắc phục vướng mắc trong tính tiền sử dụng đất các dự án có vốn ngoài ngân sách; kịp thời xác định giá đất cụ thể để phục vụ công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư các dự án đầu tư công và tiền sử dụng đất các dự án khu tái định cư.

+ Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố và UBND quận, huyện theo phân cấp trong định giá cụ thể khi xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất.

+ Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc các dự án phát triển nhà ở, kích hoạt lại thị trường bất động sản, mời gọi nhà đầu tư có uy tín và tiềm lực để phát triển một số dự án đô thị trong đó có nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tạo nguồn thu tiền sử dụng đất và thu các khoản thuế phát sinh theo quy định từ hoạt động kinh doanh bất động sản.

- Tăng cường quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công

+ Tăng cường rà soát, sắp xếp lại nhà thuộc sở hữu nhà nước; trụ sở làm việc, trường học dôi dư; các khu, thửa đất công,... để lập thủ tục đấu giá bán để bổ sung vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản.

+ Nghiên cứu khai thác từ quỹ đất được tạo ra thông qua triển khai các quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cụ thể là tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đưa vào khai thác như: (i) đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường, (ii) đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chủ động dự báo tác động tích cực khi hoàn thành các dự án cao tốc, đường vành đai phía Tây kết nối với các tuyến đường dọc, ngang của thành phố để có quy hoạch đồng bộ và có cơ chế điều chỉnh giá đất theo kịp biến động thị trường.

+ Phối hợp với các chủ đầu tư bổ sung quy hoạch hai bên các tuyến đường cao tốc, đường vành đai phía Tây, đường tỉnh 917, đường tỉnh 918... để khai thác quỹ đất hai bên đường, tạo điều kiện cho thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách thông qua phương án đấu giá hoặc đấu thầu dự án theo danh mục kêu gọi của thành phố đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

+ UBND quận, huyện rà soát, chủ động đề xuất khai thác, sử dụng tài sản công nhà nước dôi dư theo phân cấp quản lý để bổ sung nguồn thu, tăng cường đầu tư phát triển của địa phương.

2. Về quản lý chi ngân sách

[...]
10