Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2022 về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đấu giá tài sản, đấu thầu và quản lý trật tự xây dựng do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 17/05/2022
Ngày có hiệu lực 17/05/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Đầu tư,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 17 tháng 5 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC ĐẤU GIÁ TÀI SẢN, ĐẤU THẦU VÀ QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG

Trong thời gian qua, hoạt động đấu giá tài sản, đấu thầu dự án, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án có sử dụng đất, việc đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh tăng về số lượng, quy mô và nguồn vốn đầu tư đã có tác động tích cực đến sự phát triển của tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản, đấu thầu và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan (gọi tắt là các cơ quan, đơn vị) thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan và một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:

I. Về công tác đấu giá tài sản

1. Các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản, Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 02/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản.

2. Các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện đấu giá tài sản nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình khi đưa tài sản ra bán đấu giá, đăng tải đầy đủ việc lựa chọn tổ chức đấu giá trên Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản. Giám sát chặt chẽ tổ chức đấu giá tài sản trong việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá sau khi ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản; trong đó chú trọng kiểm tra việc đăng thông báo công khai trên Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản theo đúng thời gian, nội dung quy định.

3. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị có tài sản đấu giá khi lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản cần căn cứ theo đúng các tiêu chí quy định tại Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 08/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

4. Các đơn vị tổ chức thực hiện đấu giá tài sản khi xây dựng phương án đấu giá tài sản không đặt ra thêm yêu cầu, điều kiện không có cơ sở đối với người tham gia đấu giá làm hạn chế việc đăng ký tham gia đấu giá.

5. Khi phê duyệt phương án đấu giá theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo người có tài sản thuộc thẩm quyền quản lý khi phê duyệt phương án đấu giá (đặc biệt là đấu giá quyền sử dụng đất) cần có phương án phù hợp, khả thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nhiều người tham gia đấu giá, bảo đảm tối đa hóa lợi ích của Nhà nước trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản công.

6. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản tại địa phương, trong đó chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức đấu giá tài sản, giám sát việc tuân thủ pháp luật, tuân theo Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của các đấu giá viên tại địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên và cá nhân, tổ chức có liên quan.

II. Về công tác đấu thầu

1. Đấu thầu lựa chọn nhà thầu

a) Tất cả các chủ đầu tư phải thực hiện đảm bảo lộ trình đấu thầu qua mạng theo quy định; thực hiện việc đăng tải, cập nhật thông tin về đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đăng tải nội dung về giám sát, đánh giá đầu tư trên hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước.

b) Các nội dung yêu cầu trong hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được lập theo đúng mẫu quy định tại các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.

Các hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu được xây dựng phải đảm bảo khoa học, khách quan, phù hợp với yêu cầu cụ thể từng gói thầu, thu hút sự tham gia cạnh tranh rộng rãi của các nhà thầu, đảm bảo tuân thủ theo đúng nguyên tắc quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, không mang tính định hướng, tạo lợi thế hoặc cản trở sự tham gia của một hoặc một số nhà thầu.

c) Người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu chịu trách nhiệm giải quyết kiến nghị trong hoạt động đấu thầu theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời gian quy định tại Điều 91, 92 Luật Đấu thầu năm 2013; không đẩy trách nhiệm xử lý kiến nghị trong đấu thầu thuộc thẩm quyền của mình cho cơ quan cấp trên. Trường hợp phát hiện các cơ quan, đơn vị không thực hiện đầy đủ trách nhiệm xử lý kiến nghị như xử lý chậm trễ hoặc xử lý không thấu đáo, không đúng quy định dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài vượt cấp, Sở Kế hoạch và Đầu tư kịp thời kiểm tra, báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo lợi ích hợp pháp của nhà thầu theo quy định.

d) Việc xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu phải thực hiện công khai theo quy định tại khoản 4 Điều 90 Luật Đấu thầu năm 2013. Quyết định xử lý vi phạm phải được gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo dõi và phải được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu.

2. Đấu thầu lựa chọn Nhà đầu tư

a) Các cơ quan, đơn vị quán triệt và triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật về đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, các Nghị định: số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020, 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021, 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 23/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ ngành có liên quan. Thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Công văn: Số 3839/UBND-CNXD ngày 06/8/2021 và số 5159/UBND-CNXD ngày 04/10/2021.

b) Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đẩy mạnh thực hiện lộ trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; nghiêm túc thực hiện việc đăng tải thông tin theo quy định đối với dự án PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất để tối ưu hóa việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng, mở rộng đối tượng tiếp cận thông tin tới các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế.

c) Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện quy định của pháp luật về lựa chọn nhà đầu tư để kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý theo đúng quy định; nghiêm túc thực hiện quy định về báo cáo thông tin xử lý vi phạm của nhà đầu tư, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đăng tải.

d) Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền các quy định về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức tài chính trên địa bàn.

III. Về công tác quản lý trật tự xây dựng

1. Các cơ quan, đơn vị có liên quan về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, trật tự xây dựng quán triệt và triển khai đảm bảo theo đúng quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020, Luật Quy hoạch năm 2017, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất theo thứ bậc từ quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng và cụ thể hóa trong quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư cụ thể; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; quản lý, sử dụng đất để phát triển đô thị theo đúng quy định pháp luật. Nâng cao chất lượng lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc đô thị làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô thị và quản lý trật tự xây dựng. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đặc biệt là các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, đồng thời tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện theo quy hoạch. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2108/UBND-KTN ngày 06/5/2022 về việc tăng cường quản lý công tác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh.

3. Thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về việc lấy ý kiến của người dân, cộng đồng, cơ quan tổ chức có liên quan khi lập, điều chỉnh quy hoạch. Tăng cường sự giám sát của Nhân dân, cơ quan dân cư, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong công tác phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị. Tăng cường kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch.

4. Các cơ quan, đơn vị quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng sau cấp phép theo đúng quy hoạch được duyệt và đảm bảo chất lượng, kiến trúc, mỹ quan công trình.

[...]