ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Sơn
La, ngày 15 tháng 01năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM
CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Thực hiện Chỉ
thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai; Nghị
quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác Phòng, chống
thiên tai; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng
Chính phủ về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổng thể, các ngành, địa phương đã triển khai
đồng bộ các giải pháp để phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong mùa mưa lũ vừa qua.
Để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến bất thường, phức tạp,
khó lường của thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây
ra; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực
hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW; Kế
hoạch 217-KH/TU ngày 17 tháng 7 năm 2020 của Ban thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ
thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương đảng đối với
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Kế
hoạch 193/KH-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2020, Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 07 tháng 8 năm 2018 tỉnh
triển khai thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 và khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tổng kết, rút
kinh nghiệm công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm, triển
khai nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm tiếp theo;
Hàng năm, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ tỉnh đến cơ
sở theo quy định tại các Điều 20, 21, 22 của Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày
29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống thiên tai, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên
phụ trách địa bàn, lĩnh vực cụ thể.
2. Rà soát
bổ sung Kế hoạch và Phương án Phòng chống thiên tai hàng năm theo quy định của
Luật Phòng, chống thiên tai; chủ động phòng tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai trên cả 4 mùa trong năm để đối phó kịp thời với các dạng thiên tai
như rét hại, hạn hán, gió lốc, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, đá lăn,
phòng tránh sét đánh. Lồng ghép nội dung Kế hoạch phòng, chống thiên tai trong
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy hoạch phát triển của ngành,
lĩnh vực.
3. Quán
triệt, triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo
phương châm “Bốn tại chỗ”. Chủ động lực lượng, phương tiện, vật tư đảm bảo
cung cấp các dịch vụ hậu cần về lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, chăm sóc sức
khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, giúp đỡ các gia
đình bị nạn, chăm lo đời sống cho nhân dân vùng bị thiệt hại, nơi tạm cư, mới
di dời. Đặc biệt là vùng thường xuyên bị chia cắt, ở nông thôn, vùng sâu, vùng
xa khó khăn giao thông trong mùa mưa.
Chủ động bố trí ngân sách địa phương, kinh phí của
đơn vị, huy động và xã hội hóa các nguồn lực hợp pháp và huy động các doanh
nghiệp tham gia hoạt động phòng ngừa, ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu
quả thiên tai.
4. Rà soát, củng cố đội xung
kích phòng chống thiên tai cấp xã theo quy định tại Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT
ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai
ban hành hướng dẫn xây dựng và củng cố đội xung kích phòng chống thiên tai cấp
xã.
5. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; tập
huấn cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai và xây dựng cộng đồng an
toàn với thực hiện Tiêu chí 3.2 trong xây dựng nông thôn mới; phổ biến kiến thức,
kỹ năng, các biện pháp, kinh nghiệm trong phòng tránh, ứng phó các dạng thiên
tai đến mọi tầng lớp nhân dân.
Thực hiện diễn tập triển khai các phương án ứng
phó các tình huống thiên tai tại địa bàn, những vùng xung yếu, trọng điểm có
nguy cơ cao và thường xuyên xảy ra thiên tai.
6. Rà soát đánh giá chỗ ở an
toàn cho nhân dân vùng thiên tai, thực hiện cắm biển cảnh báo, mốc chỉ giới khu
vực nguy hiểm, vùng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, hành lang
thoát lũ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; các điểm taluy sạt lở, đá lăn, cầu cống,
ngầm tràn không an toàn khi có mưa lũ; bố trí lực lượng giám sát, hướng dẫn an
toàn cho người dân tại vùng nguy hiểm; chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng
phó, sơ tán di dời nhân dân trong trường hợp khẩn cấp; đảm bảo an toàn, ổn định
đời sống và sản xuất.
Ngăn cấm, xử lý nghiêm việc xây dựng nhà ở, công
trình, khai khoáng xả thải san lấp, xâm lấn ngăn cản dòng chảy, hang thoát lũ tự
nhiên, đào núi, đào taluy làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt;
không vớt củi, đánh bắt thủy sản, tắm, bơi, vượt qua dòng chảy xiết hoặc đang
có sự cố thiên tai. Có giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình khi xây dựng
trong phạm vi được cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.
7. Ngay từ
tháng 2, tập trung chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp phòng, tránh gió lốc, sét
đánh, mưa đá, đảm bảo an toàn nhà ở cho nhân dân và các kho tàng, trường học,
trạm xá, trạm thu, phát sóng thông tin truyền thông, an toàn hành lang lưới điện,
hành lang giao thông; các khu công sở, công trình phúc lợi công cộng và bảo vệ
sản xuất. Chủ động các giải pháp về thủy lợi, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ
sản xuất nông nghiệp và dân sinh cho mùa khô trên địa bàn tỉnh Sơn La theo kế
hoạch của UBND tỉnh và phương án phòng chống cháy rừng trong mùa khô hanh.
8. Tăng cường
thông tin về thiên tai đến được người dân tại các bản, tiểu khu. Tuyên truyền,
vận động nhân dân chú trọng, quan tâm theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết,
thủy văn khu vực, trên địa bàn qua các kênh thông tin đại chúng, đề cao cảnh
giác, chủ động phương án phòng tránh, ứng phó các dạng thiên tai tác động trong
sinh hoạt và sản xuất.
Chủ động sơ tán, trú tránh tạm thời, dừng các hoạt
động sản xuất khi có dấu hiệu diễn biến thời tiết thủy văn cực đoan, nguy hiểm
như mưa lớn, lũ lớn, giông, lốc, sét. Nghiêm chỉnh chấp hành hướng dẫn của các
đơn vị chức năng và chính quyền địa phương trong phòng tránh ứng phó với thiên
tai, mưa lũ và tìm kiếm cứu nạn.
9. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ
thi công vượt lũ các công trình thủy lợi, giao thông thi công trên sông, suối.
Xây dựng phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản, an toàn công trình khi
mưa, lũ lớn; an toàn dân cư và các hoạt động sản xuất khu vực xây dựng công
trình; an toàn công trình phúc lợi trường học, trạm xá khi có thiên tai mưa, lũ
xảy ra.
10. Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành thành
viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tăng cường kiểm
tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các địa phương, lĩnh
vực ngành; trọng tâm là việc triển khai thực hiện phương châm “ 04 tại chỗ ”
trong phòng, chống rét hại, gió lốc, mưa đá, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt
và việc tổ chức thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, công điện, các văn bản chỉ đạo
của Trung ương, của Tỉnh trong phòng tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên
tai, mưa lũ.
Tổ chức trực ban và theo dõi diễn
biến thời tiết, thủy văn cảnh báo thiên tai, mưa lũ; kịp thời triển khai
các Công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đôn đốc kiểm tra Ban
Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố tổ chức
thông tin đến được người dân đầy đủ, nhanh chóng và có biện pháp ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra.
11. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, hướng dẫn, kiểm
tra công tác phòng, chống các dạng thiên tai (rét hại, hạn hán, cháy rừng,
gió lốc, mưa đá, lũ, lụt, sạt lở đất…); kiểm tra an toàn hệ thống các công
trình hồ, đập, kênh mương thủy lợi, lồng bè, ao hồ nuôi trồng thủy sản; dự
phòng giống, vật tư thuốc phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi bảo vệ
sản xuất và đời sống của nhân dân. Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, UBND
các huyện, thành phố đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành quy trình vận hành hồ chứa,
phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du các công trình thủy
lợi, thủy điện.
12. Đài Khí tượng
thuỷ văn khu vực Tây Bắc thông tin dự báo, cảnh báo kịp thời diễn biến khí tượng,
thủy văn phục vụ công tác phòng, chống, lũ, bão, thiên tai trên địa bàn tỉnh. Dự
báo sớm, cảnh báo kịp thời về cấp độ và phạm vi ảnh hưởng diễn biến khí tượng
thủy văn và thiên tai, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các sở ngành cơ quan chức
năng liên quan và cơ quan thông tin đại chúng để thông báo các các tổ chức, cá
nhân biết chủ động phòng tránh, ứng phó.
13. Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Sơn La, Trung tâm thông tin tỉnh và các cơ
quan truyền thông cập nhật và kịp thời đăng tải, phát tin, truyền tin về diễn
biến thời tiết và thiên tai, thông tin chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đến các cấp chính quyền, nhân dân. Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống, ứng phó với
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến cộng đồng và người dân để chủ động phòng
tránh.
14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ động lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị, vật tư sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu sập và
sơ tán dân khi có thiên tai xảy ra, hỗ trợ chi viện khi có yêu cầu. Chủ động kế
hoạch phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị, ứng phó kịp thời, đồng bộ với
mọi tình huống thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản;
đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tổ chức huấn luyện cho lực lượng làm
nhiệm vụ ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
15. Sở Giao thông Vận tải tăng
cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, tổ chức kiểm tra, tuần tra các
điểm xung yếu, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch có nguy cơ xảy ra ách tắc,
an toàn giao thông đường thủy, các bến tàu, thuyền trong mùa mưa lũ. Chủ động
phương án phòng chống và khắc phục hậu quả lũ bão đảm bảo an toan giao thông
thông suốt, bố trí dự phòng vật tư, vật liệu, máy móc thiết bị, phương tiện vận
tải, phương tiện cơ giới tham gia ứng cứu phù hợp với đặc thù điều kiện tự
nhiên - xã hội của tỉnh miền núi; Chủ động các phương án giải tỏa ách tắc giao
thông, đặc biệt các tuyến liên xã, lưu thông tới vùng sâu, vùng xa và giao
thông nông thôn.
16. Sở
Công thương chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc dự trữ lượng thực, hàng hóa, vật tư, nhu
yếu phẩm cần thiết ở vùng trọng yếu, dễ bị chia cắt, kiểm tra xử lý bình ổn gia
các mặt hàng khi có thiên tai xảy ra. Kiểm tra, đôn đốc các nhà máy Thủy điện
nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành và phương án phòng chống lũ bão đảm bảo
an toàn đập, nhà máy và vùng hạ du.
17. Sở Y tế chủ động lực lượng
y - bác sỹ, sẵn sàng các đội cấp cứu trên địa bàn các huyện, thành phố, chuẩn bị
đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu cứu
thương, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xử lý môi trường vệ sinh dịch tễ, phòng dịch
kịp thời đảm bảo an toàn đời sống sinh hoạt cho nhân dân khi xảy ra thiên tai.
18. Công ty Điện lực Sơn La
thường xuyên kiểm tra an toàn hành lang lưới điện, trạm điện, thiết bị, hệ thống
mạng lưới đường dây, tuyến công trình; đặc biệt trước mùa mưa lũ; tập trung xử
lý, gia cố các móng cột điện cao thế xung yếu, bị thiệt hại trong mùa mưa lũ.
19. Công ty Cổ phần Môi trường
và Dịch vụ đô thị Sơn La phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức rà soát toàn
bộ hệ thống cây xanh ven đường, trường học, công viên, khu dân cư chặt tỉa
cành, nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ… đảm bảo an toàn sẵn sàng lực lượng,
phương tiện kịp thời khắc phục hậu quả do mưa, giông, lốc gây ra.
20. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch phối hợp với Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp quảng cáo thực
hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo đúng các yêu cầu kỹ thuật
quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có mưa bão, lốc xoáy, giông gió.
21. Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông kiểm tra các trạm tiếp
sóng viễn thông, bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều
hành, tiếp nhận, xử lý thông tin trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi tình huống.
22. Sở Kế hoạch và Đầu tư cân
đối nguồn lực để ưu tiên tập trung di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ mất an
toàn (Dự án bố trí sắp xếp ổn định cân cư); đầu tư các công trình phòng
chống thiên tai theo quy hoạch phòng chống thiên tai đã được phê duyệt. Phối hợp
với Sở Tài chính ưu tiên đề xuất, cân đối nguồn kinh phí hàng năm về công tác
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Lập kế hoạch xin nguồn vốn Trung ương hỗ
trợ và cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh cho công tác chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn
23. Các sở, ngành khác theo chức
năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ được phân công trong thành viên Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng
kế hoạch, phương án và thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu
thiên tai; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động tham gia
ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Ban chỉ đạo TW về PCTT (b/c);
- TT Tỉnh uỷ (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch
UBND tỉnh;
- H.uỷ,Th.uỷ; UBND các huyện, thành phố;
- Các sở, ban ngành của tỉnh;
- VP BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- Các cơ quan báo, đài tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, (M01) 06 bản.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|