Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2014 tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu | 03/CT-UBND |
Ngày ban hành | 14/01/2014 |
Ngày có hiệu lực | 14/01/2014 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tiền Giang |
Người ký | Trần Thanh Đức |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường,Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Tiền Giang, ngày 14 tháng 01 năm 2014 |
Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Tiền Giang tham quan du lịch ngày càng tăng, mỗi năm bình quân có trên 1.000.000 lượt khách, trong đó hơn 50% khách du lịch quốc tế. Cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lý nhà nước về du lịch từng bước được củng cố và tăng cường, tạo ra diện mạo mới cho du lịch Tiền Giang.
Tuy nhiên, bên cạnh việc gia tăng về số lượng khách du lịch đến Tiền Giang, đã phát sinh các hiện tượng như: gian lận, ép giá, chèo kéo, “cò mồi” đeo bám khách du lịch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm chưa bảo đảm,… có chiều hướng gia tăng, nhất là tại các địa bàn du lịch trọng điểm như khu du lịch cù lao Thới Sơn, khu du lịch Cái Bè. Những hiện tượng tiêu cực này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của địa phương và khả năng cạnh tranh của du lịch Tiền Giang.
Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do công tác quản lý môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch còn nhiều bất cập; sự phối hợp giữa các ngành liên quan chưa chặt chẽ, nhất là trong quản lý về chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm; an ninh, an toàn khách du lịch; thiếu lực lượng chuyên trách bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự xã hội liên quan đến khách du lịch; thiếu quy định, chế tài xử phạt hoặc việc xử phạt chưa đủ tính răn đe đối với các hành vi đeo bám, ép giá, lừa đảo khách du lịch... làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
Ở các huyện, thị xã, thành phố, công tác quản lý môi trường du lịch còn bộc lộ nhiều hạn chế; sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, điều hành giữa cơ quan quản lý du lịch của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố chưa tạo được hiệu quả tích cực nhằm xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện cho du khách; chưa xây dựng được các trung tâm du lịch có chất lượng, có uy tín và khả năng cạnh tranh cao để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, một số vấn đề xã hội hiện nay như nếp sống văn minh, ý thức pháp luật chưa nghiêm, đạo đức nghề nghiệp và các vấn đề an ninh, an toàn cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường du lịch tỉnh Tiền Giang.
Để khắc phục tình trạng trên, tạo bước chuyển biến căn bản và tăng cường quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn, văn minh, thân thiện; đồng thời, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang chỉ thị:
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, ban hành các văn bản tăng cường vai trò quản lý nhà nước, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh, bảo vệ môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
b) Hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch; chỉ đạo thực hiện việc công nhận dịch vụ du lịch đạt chuẩn đối với các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch.
c) Tập trung chỉ đạo xây dựng, cải tạo hệ thống nhà vệ sinh, đảm bảo về vệ sinh môi trường phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch theo quy định.
d) Rà soát, sắp xếp và quy hoạch lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; lắp biển chỉ dẫn, cảnh báo cho du khách để tránh những rủi ro có thể gặp phải về an ninh, an toàn du lịch; đồng thời niêm yết công khai các quy định, giá cả về hàng hóa, dịch vụ tại các khu du lịch, điểm du lịch và bến tàu thủy du lịch.
đ) Chỉ đạo, tổ chức các Đoàn công tác liên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch trên địa bàn, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, tết tại các bến tàu, khu du lịch, điểm du lịch tập trung đông khách du lịch. Giải quyết tình trạng “cò mồi”, tranh giành khách, ép giá, đeo bám, bán hàng không niêm yết giá, vệ sinh môi trường ô nhiễm... tại các khu du lịch, điểm du lịch và các cơ sở dịch vụ du lịch.
e) Tăng cường áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn ngành; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm kiểm soát, duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong ngành du lịch.
g) Tổ chức cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ, mua sắm tại địa phương; tăng cường cung cấp thông tin qua website và các ấn phẩm, cẩm nang du lịch… để khách lựa chọn; lập danh sách công bố công khai các điểm dịch vụ phục vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các địa điểm không nên đến.
h) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, cấp huyện và Hiệp hội Du lịch về đảm bảo môi trường, an ninh, an toàn, chống “cò mồi”, chèo kéo, ép giá khách du lịch. Thực hiện điều phối liên kết phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch, phát huy lợi thế của các vùng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.
i) Nghiên cứu, đề xuất thành lập “Trung tâm hỗ trợ du khách” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trước mắt thí điểm tại khu du lịch cù lao Thới Sơn. Thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch để hỗ trợ cho du khách, đảm bảo an toàn trong chuyến đi du lịch.
k) Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch, kêu gọi đầu tư vào các dự án phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
2. Các sở, ngành liên quan có trách nhiệm:
a) Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch hướng dẫn Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn tại các khu du lịch, điểm du lịch.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, sự an toàn của du khách; tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng các vụ việc tiêu cực liên quan đến khách du lịch, đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện, đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.
- Tăng cường triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các khu du lịch, điểm du lịch tập trung đông du khách, có nguy cơ xảy ra mất an toàn đối với du khách, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, tết.
b) Sở Công Thương:
- Tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch thực hiện đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường; kiểm tra xử phạt các hành vi gian lận, không niêm yết giá và không bán theo giá niêm yết, nâng giá bất hợp lý, ép giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm tại các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo quy định của pháp luật.
c) Sở Y tế:
- Tuyên truyền, hướng dẫn việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định trong đăng ký sản xuất, mua bán hàng thực phẩm, hàng lưu niệm du lịch.