CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH CẢI CÁCH HIỆN ĐẠI
HOÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Thực hiện thông báo số 147 TB/TW ngày 16/7/2004
của Bộ Chính trị và chương trình cải cách hệ thống thuế đến năm 2010 ban hành
kèm theo Quyết định số 201/2004/QĐ-TTg ngày 6/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ với
mục tiêu tổng quát: xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, có cơ cấu hợp lý
phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, gắn với hiện đại
hoá công tác quản lý thuế nhằm đảm bảo chính sách động viên thu nhập quốc dân,
đảm bảo nguồn lực tài chính phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước; góp phần thực hiện bình đẳng, công bằng xã hội và chủ động hội nhập kinh
tế quốc tế.
Triển khai chương trình cải cách hệ thống thuế đến
năm 2010, phạm vi ở địa phương cần tập trung vào cải cách hiện đại hoá công tác
quản lý thu ngân sách Nhà nước đạt được kết quả cao, tương xứng với nguồn lực
kinh tế của Tỉnh; đồng thời kích thích sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư
phát triển kinh tế mạnh mẽ.
Cục Thuế tỉnh Bình Thuận là một trong năm Cục
Thuế trên cả nước được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế chọn làm thí điểm triển
khai chương trình cải cách - hiện đại hoá công tác quản lý thuế theo cơ chế “tự
khai - tự nộp thuế” từ ngày 01/10/2005. Để hỗ trợ cho ngành Thuế thực hiện
thành công chương trình cải cách hiện đại hoá công tác quản lý thu ngân sách; đồng
thời nâng cao chức năng chuyên môn của các Cấp, các Ngành gắn liền với công tác
quản lý, điều hành và khai thác nguồn thu ngân sách Nhà nước, UBND Tỉnh chỉ thị
các Sở, Ban, Ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, tổ chức
liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế thực hiện công tác quản lý thu NSNN
trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CẢI
CÁCH HIỆN ĐẠI HOÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
1. Quán triệt chủ trương để xây dựng nhận thức mới
về sự nghiệp cải cách - hiện đại hoá công tác thuế.
Cải cách hành chính và hiện đại hoá hệ thống thuế
nước ta hiện nay, thật sự là nhiệm vụ chiến lược, mang tính toàn diện và sâu sắc;
đồng thời đưa trình độ quản lý thuế nước ta trong thập kỷ tới ngang tầm với các
nước tiên tiến trong khu vực.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cấp, các
ngành phải tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhằm nhận thức
thông suốt mục tiêu, yêu cầu, nội dung công việc và các chương trình cải cách hệ
thống Thuế đến năm 2010 theo lộ trình phù hợp; đặc biệt là nhận thức của cán bộ
lãnh đạo của các cấp, các ngành phải xác định nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước
là nhiệm vụ trong tâm và chính sách thuế tác động mạnh mẽ, rất nhạy cảm đến sự
nghiệp phát triển kinh tế-xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp,
thường xuyên của cấp Uỷ và Uỷ ban Nhân dân các cấp; phối hợp chặt chẽ của các Sở,
Ban, Ngành trong tất cả các mặt của lĩnh vực thuế và cải cách hệ thống
thuế.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các
chính sách thuế để mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh
pháp luật thuế. Biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ
thuế, đồng thời phê phán mạnh mẽ và xử lý nghiêm khắc các hiện tượng, hành vi
vi phạm thuế.
4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cụ thể hoá các
cơ chế, chính sách: quản lý đất đai; đăng ký kinh doanh; chế độ thanh toán; chế
độ kế toán, hạch toán; quy trình công nghệ, định mức kinh tế kỹ thuật; đăng ký,
kê khai nộp thuế; xử lý nợ đọng thuế...để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác
quản lý thuế và cải cách hệ thống thuế.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý hành chính Nhà nước và quản lý thuế:
Việc đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào công
tác quản lý Nhà nước và quản lý thuế luôn được xác định là một trong những giải
pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính Nhà nước, thuế;
nâng cao chất lượng quản lý theo công nghệ hiện đại, giải quyết được các yêu cầu
trong quản lý, đó là: tiết kiệm thời gian; tiết kiệm chi phí; tiết kiệm nguồn
nhân lực và đạt hiệu quả quản lý tốt nhất.
Triển khai ngay việc nối mạng máy tính giữa các
cơ quan chủ yếu của ngành Tài chính: Tài chính - Kho bạc - Thuế từ Tỉnh đến huyện,
thị xã, thành phố để trao đổi cập nhật thông tin kịp thời, phục vụ tốt công tác
quản lý thu ngân sách Nhà Nước.
Tiến đến thực hiện nối mạng máy tính giữa cơ
quan Thuế với cơ quan Đăng ký kinh doanh với UBND các cấp và các Sở, Ngành khác
để tạo thuận lợi trong phối hợp, điều hành quản lý thu ngân sách Nhà nước.
6. Khuyến khích, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn,
cung cấp dịch vụ thuế, kế toán, kiểm toán, đại lý thuế nhằm giúp cho tổ chức,
cá nhân nộp thuế hiểu rõ các quy định của pháp luật về thuế, làm tốt công tác kế
toán, thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của người nộp thuế.
7. Kiện toàn bộ máy ngành thuế theo mô hình quản
lý thuế theo chức năng, thực hiện cơ chế tự khai tự nộp thuế; đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý thuế; tăng cường trách nhiệm và
quyền hạn của cơ quan thuế các cấp.
II. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CẤP,
CÁC NGÀNH.
1. Ngành thuế Bình Thuận:
- Có trách nhiệm sắp xếp tổ chức, bố trí cán bộ
quản lý thuế theo cơ chế “tự khai, tự nộp thuế” theo chỉ đạo của Bộ Tài chính
và Tổng cục Thuế; tổ chức đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức
cho cán bộ Thuế để đảm bảo thực hiện tốt các chương trình hiện đại hoá công tác
quản lý thu thuế thí điểm trên địa bàn tỉnh;
- Có trách nhiệm chủ động phối hợp chặt chẽ với
các Cấp, các Ngành trong thực hiện công tác quản lý thuế; tham mưu đề xuất kịp
thời với Lãnh đạo cấp Uỷ, UBND cùng Cấp về chính sách, giải pháp quản lý thuế.
Tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở, ban, ngành cơ quan thuế cùng thống
nhất xây dựng Quy chế phối hợp để thực hiện nhiệm vụ cụ thể trong quản lý thu ngân
sách Nhà nước;
- Có trách nhiệm tổ chức Hội thảo, tập huấn các
chương trình cải cách quản lý thuế cho các Sở, Ngành hữu quan và tất cả các
doanh nghiệp thực hiện tự khai, tự nộp thuế;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan, chủ
trì xây dựng các đề án ứng dụng công nghệ tin học vào các lĩnh vực sau:
+ Nối mạng tin học giữa các cơ quan Tài chính -
Kho bạc - Thuế cấp Tỉnh và cấp huyện - thị xã - thành phố; xây dựng các chương
trình phục vụ cung cấp thông tin trong các lĩnh vực chuyên môn phối hợp.
+ Nối mạng tin học giữa các cơ quan Thống kê;
Đăng ký kinh doanh; các Sở Ngành quản lý kinh tế; Tài nguyên & Môi trường;
các Ngân hàng thương mại với các cơ quan Tài chính - Kho bạc - Thuế.
2. Sở Tư pháp:
- Phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan khác
nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan
đến thuế tại địa phương;
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong quá
trình thẩm định góp ý các văn bản Pháp luật trình UBND cùng cấp nhanh chóng, hiệu
quả; thẩm định kiến nghị UBND về các chính sách của tỉnh liên quan đến thuế
đúng theo quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện của địa phương để tạo
môi trường thông thoáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao hiệu quả
quản lý thuế.
3. Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn:
- Chỉ đạo cơ quan thuế của địa phương tổ chức
triển khai các chính sách thuế, kế hoạch thu nộp thuế, các giải pháp quản lý
thuế theo đúng pháp luật; khai thác quản lý tốt các nguồn thu thuế trên địa
bàn; tham mưu, báo cáo kịp thời cho UBND cùng cấp nghiên cứu chỉ đạo công tác
thuế trong chương trình quản lý kinh tế xã hội và quản lý Nhà nước ở địa
phương;
- Chỉ đạo cơ quan tuyên truyền của địa phương
thường xuyên phổ biến pháp luật thuế đến cán bộ công chức và nhân dân hiểu rõ.
Chỉ đạo các Phòng, Ban, Đoàn thể phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc
quản lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh, thực hiện hoạt động kinh doanh đúng
pháp luật, kê khai nộp thuế đầy đủ; thông qua công tác chuyên môn, các cơ quan
hữu quan cần chú trọng kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm thuế của tổ
chức, cá nhân nộp thuế; đặc biệt các cơ quan có thẩm quyền phải xử lý nghiêm
minh, kịp thời các hành vi vi phạm thuế theo quy định của pháp luật hiện hành;
- Đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan
quản lý Nhà nước; tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ tin học, nối mạng máy
tính trong hệ thống để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành thực thi công vụ.
4. Các Sở, Ngành: Thuỷ sản,
Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Du lịch, Công nghiệp:
- Đẩy mạnh quản lý Nhà nước về hoạt động kinh tế
chuyên ngành. Các tổ chức, đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh trực thuộc Sở,
Ngành quản lý phải đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và kê khai nộp thuế đầy đủ,
kịp thời đúng theo quy định của Pháp luật;
- Kiểm tra, hướng dẫn thúc đẩy phát triển sản xuất
trên lĩnh vực chuyên ngành; thực hiện quản lý Nhà nước về tình hình hoạt động của
doanh nghiệp, bảo đảm sản xuất kinh doanh có hiệu quả theo định hướng của Nhà
nước và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh; đồng thời tạo cơ sở quan
trọng cho việc tính thu thuế đầy đủ vào ngân sách Nhà nước;
- Phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác quản
lý thuế và cung cấp các thông tin về hoạt động của doanh nghiệp theo chuyên
ngành cho cơ quan Thuế quản lý thu ngân sách Nhà nước theo Pháp luật.
5. Sở Tài nguyên & Môi
trường:
- Chỉ đạo toàn Ngành tham mưu cho UBND cùng cấp
thực hiện tốt việc quản lý quy hoạch sử dụng đất, thực hiện kế hoạch sử dụng đất
theo đúng quy định và đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho
các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình; phối hợp với cơ quan Thuế trong việc cung cấp
thông tin liên quan đến đất đai để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng
đất trong quá trình tham mưu về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng
đất, xác định quyền sử dụng đất đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và
làm cơ sở cho việc quản lý, thực hiện các khoản thu từ đất vào ngân sách Nhà nước;
- Có kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ thuộc ngành
và UBND cấp huyện, xã các quy định của Pháp luật về đất đai, nghiệp vụ chuyên
môn làm cơ sở cho việc tham mưu giải quyết, thực hiện các thủ tục hành chính về
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện các quyền của
người sử dụng đất đúng quy định của Nhà nước.
6. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo cơ quan Công an các Cấp phối hợp chặt
chẽ với cơ quan Thuế trong việc điều tra phát hiện kịp thời các trường hợp trốn
thuế, gian lận về thuế để xử lý truy thu tiền thuế, tiền phạt theo quy định của
pháp luật vào Ngân sách Nhà nước;
- Kiểm tra nhân thân và hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp theo đúng pháp luật để phát hiện ngăn ngừa kịp thời các hành vi vi
phạm pháp luật về thuế; đẩy mạnh điều tra các vụ án trốn thuế, gian lận về thuế
đã được phát hiện để thực hiện xét xử nhằm giáo dục, răn đe và bảo đảm sự
nghiêm minh của pháp luật; đồng thời nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân nộp
thuế về sự tuân thủ pháp luật thuế trong cơ chế “tự khai, tự nộp thuế”;
- Quản lý chặt chẽ, đầy đủ khách vãng lai, khách
du lịch, khách nghỉ dưỡng trên từng địa bàn Phường - Xã - Thị trấn; cung cấp
danh sách người nước ngoài đang công tác, làm việc trên địa bàn Tỉnh cho cơ
quan Thuế để có biện pháp quản lý thu thuế của các đối tượng này. Chỉ làm thủ tục
xuất cảnh đối với các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam hoặc người nước ngoài
đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.
7. Sở Kế hoạch & Đầu tư:
- Chỉ đạo bộ phận quản lý đăng ký kinh doanh thuộc
Sở xác lập lưu trữ hồ sơ đăng ký kinh doanh, tạm ngưng hoạt động, giải thể để
quản lý chặt chẽ đầy đủ số lượng cơ sở kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn;
đồng thời hướng dẫn, kiểm tra bộ phận đăng ký kinh doanh cấp huyện, thị xã,
thành phố thực hiện đúng quy định của pháp luật Đăng ký kinh doanh và nghiệp vụ
quản lý chuyên ngành;
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc
cung cấp thông tin về đăng ký kinh doanh; tăng cường kiểm tra giám sát việc
thành lập doanh nghiệp, quá trình hoạt động của doanh nghiệp sau khi được cấp
đăng ký kinh doanh... để quản lý hoạt động kinh doanh và thu thuế đầy đủ, tránh
tình trạng doanh nghiệp tự giải thể, bỏ trốn chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.
8. Sở Thương mại:
- Chỉ đạo trong toàn ngành tăng cường công tác
quản lý Nhà nước về hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn theo chức năng,
nhiệm vụ quy định; đồng thời đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng và
chính quyền các cấp trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm
chế độ đăng ký kinh doanh, gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế, ẩn lậu thuế;
- Chỉ đạo cơ quan Quản Lý thị trường tổ chức kiểm
tra các hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hoá trên thị trường; kiểm tra việc
niêm yết giá, bán hàng theo niêm yết giá và sử dụng hoá đơn của các sở kinh
doanh nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm và xử phạt nghiêm minh
các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của Pháp luật nhằm ổn định thị trường,
tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh và chống thất thu cho ngân sách
Nhà nước.
9. Sở Tài chính và Kho bạc
Nhà nước tỉnh:
- Chỉ đạo cơ quan Tài chính, cơ quan Kho bạc các
Cấp phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan Thuế để quản lý nguồn thu phát
sinh, thông qua phê duyệt kinh phí hoặc cấp phát ngân sách cho các tổ chức, cá
nhân hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến thuế; trong việc thu tiền thuế
qua Kho bạc, xử phạt nộp chậm tiền thuế, đối chiếu số thu, số nộp tiền thuế vào
Kho bạc... bảo đảm quản lý tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước đầy đủ, kịp thời;
- Cơ quan Tài chính các cấp tăng cường trách nhiệm
quản lý và bán đấu giá các tài sản kê biên của các đối tượng nợ thuế do cơ quan
Thuế chuyển giao để thu kịp thời tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước theo quy định
của pháp luật;
- Cơ quan Kho bạc Nhà nước, định kỳ cùng cấp
thông tin cho cơ quan Thuế về cấp phát ngân sách, giải ngân cho các đơn vị kinh
tế. Kho bạc khi giải ngân phải kiểm tra tình hình nợ thuế thông qua thông báo nộp
thuế, lệnh thu thuế được gởi đến Kho bạc; yêu cầu đơn vị được cấp phát phải
hoàn thành nghĩa vụ thuế hoặc trích tiền nộp đủ thuế trước khi giải ngân.
10. Sở Giao thông Vận tải:
- Tăng cường quản lý, điều hành hoạt động giao
thông vận tải trên địa bàn tỉnh có hiệu quả; xây dựng cơ chế quản lý phù hợp để
kích thích hoạt động vận tải bảo đảm trật tự, an toàn;
- Phối hợp với Công an giao thông quản lý chặt
chẽ các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo
toàn ngành và hướng dẫn các Hợp tác xã vận tải phải thực hiện tốt việc quản lý
các phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá đường bộ, đường thuỷ hoạt động
kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật; khi lập các giấy tờ liên quan đến
hoạt động vận tải, các bộ phận nghiệp vụ liên quan phải kiểm tra và yêu cầu mọi
tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế mới được cấp giấy;
- Thông qua chức năng quản lý chuyên ngành cần gắn
với công tác thu ngân sách Nhà nước, kiểm tra phát hiện các trường hợp vi phạm
thuế trong lĩnh vực vận tải, xây dựng giao thông để phối hợp với cơ quan Thuế
cùng cấp xử lý thu thuế đầy đủ kịp thời.
11. Chi nhánh Ngân hàng Nhà
nước tỉnh:
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện
việc cung cấp các thông tin về tài khoản và nội dung giao dịch qua tài khoản của
các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế khi có yêu cầu
của cơ quan Nhà nước thẩm quyền theo quy định của Pháp luật. Thực hiện trích
chuyển từ tài khoản của các đối tượng nộp thuế ( nếu có ) vào ngân sách Nhà nước
theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền buộc chủ tài khoản phải
thanh toán.
12. Đài Phát thanh Truyền
hình, Báo Bình Thuận:
- Có trách nhiệm tuyên truyền mạnh mẽ về chính
sách thuế, cơ chế “tự khai, tự nộp thuế”. Xây dựng chuyên mục tuyên truyền về
thuế thường xuyên giúp cho mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh hiểu rõ và chấp hành
nghiêm pháp luật thuế.
- Biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực
hiện tốt nghĩa vụ thuế; đồng thời phê phán mạnh mẽ các hiện tượng, hành vi vi
phạm pháp luật thuế.
13. Đề nghị Toà án nhân dân
Tỉnh và các Toà án huyện, thị xã, thành phố:
Phối hợp với cơ quan Thuế cùng cấp có kế hoạch
và giải pháp tốt để xét xử nhanh chóng, đúng người, đúng tội các trường hợp vi
phạm pháp luật, tranh chấp… trong lĩnh vực thuế thuộc thẩm quyền của mình nhằm
tạo sự minh bạch của pháp luật, bảo đảm cho việc tự khai, tự nộp thuế và tự chịu
trách nhiệm trước pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Theo tinh thần Chỉ thị này các cấp, các ngành
căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chuyên môn xây dựng nội dung, triển khai phối hợp
với ngành Thuế thực hiện tốt chương trình cải cách hiện đại hoá công tác quản
lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh;
- Các Sở, Ngành cấp tỉnh trong quý II/2006 phải
xây dựng xong nội dung phối hợp thu ngân sách Nhà nước cụ thể theo chức năng
nhiệm vụ của mình và ban hành văn bản chỉ đạo thống nhất toàn ngành thực hiện
trên địa bàn tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố ban hành Chỉ thị
chỉ đạo toàn diện, tổ chức tập huấn, quán triệt cho UBND phường, xã, thị trấn
và cán bộ công chức, đoàn thể trên địa bàn quản lý để tổ chức triển khai thực
hiện tốt chương trình cải cách hiện đại hoá công tác quản lý thu NSNN;
- Các Phòng, Ban chuyên môn cấp huyện, thị xã,
thành phố căn cứ hướng dẫn của ngành cấp trên, tiến hành xây dựng chương trình
hành động phối hợp thu ngân sách Nhà nước trên từng địa bàn phụ trách để góp phần
thiết thực trong thực hiện chương trình cải cách, hiện đại hoá công tác quản lý
thuế.
Kết quả triển khai, các Sở, Ngành, Phòng, Ban phải
báo cáo lên UBND cùng cấp và hàng quý phải báo cáo kết quả thực hiện. Đây là một
trong những nội dung để xem xét hoàn thành nhiệm vụ và thi đua khen thưởng của
từng cơ quan, đơn vị.
UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành triển khai
thực hiện nghiêm túc để đạt kết quả tốt./.