Chỉ thị 02/CT-UBND thực hiện Nghị quyết 02 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Ngày ban hành | 18/01/2022 |
Ngày có hiệu lực | 18/01/2022 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký | Nguyễn Hương Giang |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Bắc Ninh, ngày 18 tháng 01 năm 2022 |
Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XXvà Kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025. Cùng với cả nước, Bắc Ninh gặp phải không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự xuất hiện với diễn biến vô cùng phức tạp, tốc độ lây lan nhanh của làn sóng thứ 4 đại dịch COVID-19 kéo dài, bào mòn sức chống chịu của doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, Bắc Ninh đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”,khôi phục và ổn định sản xuất kinh doanh, kinh tế đạt được nhiều kết quả toàn diện, đảm bảo tăng trưởng đi đôi với cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực tăng trưởng năm 2022.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022(Nghị quyết 02) gắn với tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và các chỉ số về chất lượng điều hành gắn với thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 1964/KH-UBND ngày 02/07/2021 của UBND tỉnh về Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện an toàn trước đại dịch COVID-19, tạo đột phá, động lực và thiết thực trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh bền vững.
Các Sở, ngành căn cứ hướng dẫn từng chỉ tiêu được giao theo Bộ, ngành dọc Trung ương, cụ thể hóa những mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 02 của Chính phủ gắn với việc đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, điều hành.Tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch; tạo thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp.
Tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của công dân đối với dịch vụ công và cơ quan nhà nước. Luân chuyển các vị trí công tác cấp phòng và cán bộ xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp (nhất là các thủ tục liên quan đến giới thiệu địa điểm, đăng ký kinh doanh, quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, thuế, hải quan, phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn, điều kiện kinh doanh,…); thay thế cán bộ có biểu hiện thiếu tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, giải quyết công việc chậm trễ, gây khó khăn, sách nhiễu, hoặc các trường có phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về tinh thần phục vụ chưa tốt.
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh, TTHCC các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả Đề án"Thực hiện cơ chế "5 tại chỗ" và quy trình điện tử trong giải quyết TTHC tại TTHCC tỉnh và TTHCC cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.
Giao TTHCC tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Dự thảo, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy chế, chế độ trách nhiệm và xử lý cán bộ nếu để xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, trả hồ sơ không đúng hạn, có sai sót hoặc để xảy ra tình trạng doanh nghiệp, người dân phải gặp các Sở, ngành, phòng, đơn vị trước và sau khi nộp hồ sơ tại TTHCC khi giải quyết thủ tục hành chính.
Sở Nội vụ bổ sung hướng dẫn về kiểm chứng tính xác thực trong đánh giá Chỉ số cải cách hành chính để đảm bảo tính công bằng, giá trị thực tiễn, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính ở từng Sở, ban, ngành, địa phương, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.
Các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục và thời gian thực hiện thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục có tần suất giao dịch lớn, thực hiện liên thông thủ tục hành chính phù hợp với quy định của pháp luật.
UBND các huyện, thành phố ban hành Quy định về đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin đối với Phòng, ban và cấp xã để bắt đầu áp dụng từ năm 2022.
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật của tỉnh về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế- xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đối với các trường hợp không thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND tỉnh; triển khai công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp thường xuyên và theo các hình thức trực tuyến.
Sở Tư pháp chủ trì, rà soát danh mục các công việc cần sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; tham mưu UBND tỉnh quy chế phối hợp giữa các cơ quan, trong đó: xác định rõ cơ quan, đơn vị đầu mối chủ trì; phân định minh bạch, cụ thể quyền và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đầu mối và các cơ quan, đơn vị phối hợp; đề xuất cơ chế xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm dẫn tới chậm trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp.
Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, không ban hành thủ tục hành chính hoặc các nội dung có quy định về thủ tục hành chính trái quy định. Việc ban hành thủ tục hành chính phải đảm bảo các nguyên tắc về thủ tục hành chính trong đó chú trọng tính hợp pháp, đơn giản, dễ thực hiện tiết kiệm chi phí đối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Các Sở, ngành phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã, Công ty hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, truyền thông và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và đầu tư, kinh doanh đã ban hành đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Cổng thông tin điện tử tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn và đánh giá hàng tháng về mức độ cập nhật, tính đầy đủ, công khai, minh bạch thông tin trên cổng thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.
TTHCC tỉnh tiếp tục phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tổ chức đào tạo, nâng cao các kỹ năng cần thiết cho cán bộ liên quan đến công tác tiếp nhận và trả kết quả tại TTHCC các cấp; nghiên cứu đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để xử lý hoặc phản ánh kịp thời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý.
Nâng cao tinh thần phục vụ, thân thiện, quan tâm lắng nghe với tinh thần tận tâm trong tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; Nâng cao trách nhiệm giải trình để củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sát sao, thường xuyên nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc tại Bộ phận Một cửa các cấp; cam kết về chất lượng phục vụ, công khai số điện thoại của Thủ trưởng cơ quan và Lãnh đạo phụ trách cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp và trên trang thông tin điện tử; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra xử lý nhũng nhiễu có thể xảy ra; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ liên hệ doanh nghiệp lên làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị mà không có giấy mời hoặc được đồng ý của Lãnh đạo cơ quan, đơn vị.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải có thư xin lỗi tới người dân và doanh nghiệp đối với các trường hợp: các bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn không đầy đủ để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính không đúng quy định dẫn đến người dân và doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ không đúng quy định; hồ sơ giải quyết chậm thời hạn và các trường hợp khác thuộc về lỗi của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
Các Sở, ngành, địa phương phối hợp thực hiện tốt hoạt động của Tổ phản ứng nhanh ba nhất nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ, giảm thiểu tác động của đại dịch, bảo vệ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh thông qua các hệ thống truyền thông đa phương tiện một cách linh hoạt, sáng tạo.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 464/KH-UBND ngày 12/11/2020 về kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 -2025, định hướng đến năm 2030, đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính; xây dựng và triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; giới thiệu các sản phẩm công nghệ ứng dụng chuyển đổi số, tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.
Các Sở, ngành, địa phương, rà soát, triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4;Đẩy mạnh thực hiện phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Đẩy mạnh tiến độ thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Sở Thông tin - Truyền thông rà soát, sửa đổi bổ sung một số tiêu chí đánh giá Chỉ số ICT Index của các Sở, ngành, địa phương như ứng dụng các nền tảng điều hành, hội họp, hội thảo, tư vấn, đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp và Nhân dân.