Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2022 về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Ngày ban hành | 04/04/2022 |
Ngày có hiệu lực | 04/04/2022 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Trà Vinh |
Người ký | Lê Văn Hẳn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Trà Vinh, ngày 04 tháng 4 năm 2022 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI, XỬ LÝ ĐƠN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
Thời gian qua, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đảm bảo theo quy định của pháp luật, nhất là quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả[1] và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Từ đó, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được tiếp nhận, xử lý và xem xét, giải quyết kịp thời; nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được tập trung kiểm tra, rà soát, đối thoại để giải quyết dứt điểm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn phát sinh các đoàn đông người khiếu nại vượt cấp; tình trạng người dân chưa tuân thủ quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, lôi kéo nhiều người tham gia khiếu kiện, tụ tập trước cổng các cơ quan của Đảng và Nhà nước để khiếu nại, tố cáo nhằm gây áp lực cho việc giải quyết của cơ quan chức năng vẫn còn diễn ra; Thủ trưởng một số sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND một số địa phương chưa có sự tập trung trong chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị thực hiện việc tiếp công dân định kỳ chưa bảo đảm theo quy định của Luật Tiếp công dân; chưa thực hiện kịp thời các ý kiến kết luận, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác phối hợp giữa một số sở, ban, ngành tỉnh và UBND các cấp chưa chặt chẽ, dẫn đến nhiều việc còn tồn đọng, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân.
Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời để tập trung thực hiện hiệu quả và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị đến Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư bảo đảm kịp thời, rõ ràng, thống nhất, đúng quy định; Ban Tiếp công dân - Nội chính tỉnh, Ban Tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thanh tra tham mưu Chủ tịch UBND cùng cấp kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, trong đó chú trọng đến những vụ việc đông người, phức tạp.
2. Kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; trong quá trình thực hiện phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định có liên quan; quá trình giải quyết khiếu nại phải thực hiện nghiêm việc tổ chức đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại; đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài mà không có lý do chính đáng, gây bức xúc trong nhân dân.
3. Tăng cường công tác kiểm tra, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; tập trung giải quyết kịp thời, có chất lượng các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng, quá hạn luật định; chủ động kiểm tra, rà soát, có kế hoạch, biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại đông người, tố cáo gay gắt, phức tạp thuộc thẩm quyền, ổn định ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại vượt cấp, không để công dân tập trung đến các cơ quan cấp tỉnh, nhất là các cơ quan Trung ương để khiếu nại, gây mất an ninh, trật tự công cộng.
4. Chỉ đạo cơ quan Thanh tra cùng cấp tăng cường thực hiện công tác thanh tra trách nhiệm đối với người đứng đầu các đơn vị trực thuộc trong thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; qua công tác thanh tra, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới đảm bảo đúng quy định.
5. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân bằng nhiều hình thức, phong phú về nội dung, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế và đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; quán triệt đầy đủ các nội dung luật định nhằm giúp cho công dân thông hiểu để thực hiện đúng, đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia khiếu nại, tố cáo cũng như trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ.
6. Bố trí cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh phải là những người có kỹ năng chuyên môn; có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng; phải giữ được sự bình tĩnh, kiên nhẫn trong việc giải quyết công việc cho người dân. Quan tâm thực hiện tốt chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn theo quy định.
7. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, tổng hợp số liệu công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo chính xác về số liệu và kịp thời về thời gian theo quy định.
8. Tổ công tác về kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (theo Quyết định số 255/QĐ-UBND ngày 04/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh) tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp tham mưu UBND tỉnh giải quyết, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với Tổ công tác xử lý những vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương.
9. Chánh Thanh tra tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tham mưu giúp UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng công tác thanh tra trách nhiệm trong thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, tăng cường hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
10. Công an tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân - Nội chính tỉnh), Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc những vụ việc phức tạp, đông người, chủ động các phương án và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xử lý có hiệu quả; ngăn chặn kịp thời từ cơ sở các đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân vi phạm pháp luật, tụ tập đông người tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước ở tỉnh và Trung ương.
11. Đề nghị Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực phối hợp, tham gia giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ về khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm thực hiện và phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo đúng quy định.
Giao Chánh Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH |
[1] Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 589-CV ngày 04/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Quyết định số 207/QĐ-UBND ngày 06/02/2015 của UBND về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị