Chỉ thị 02/CT-BTC tăng cường công tác quản lý thu ngân sách để đảm bảo thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2013 do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 02/CT-BTC
Ngày ban hành 08/08/2013
Ngày có hiệu lực 08/08/2013
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Đinh Tiến Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 02/CT-BTC

Hà Nội, ngày 08 tháng 08 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH ĐỂ ĐẢM BẢO THỰC HIỆN DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2013

Trong những tháng đầu năm 2013, nền kinh tế còn nhiều khó khăn thách thức, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, vẫn còn nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng… đã tác động không thuận lợi đến công tác thu NSNN. Kết quả thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm 2013 chỉ đạt 52,6% dự toán, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 50,4% dự toán, thu nội địa đạt 51,6% so với dự toán, là mức thu đạt thấp nhất trong nhiều năm qua. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách nhà nước năm 2013, công văn số 1025/TTg-KTTH ngày 16/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện ngân sách nhà nước năm 2013 và Thông báo số 247/TB-VPCP ngày 16/7/2013 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình NSNN năm 2013 và định hướng NSNN năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính, Thủ trưởng cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước các cấp, tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7/01/2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu.

2. Rà soát, tổng hợp đầy đủ kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp, đang làm giảm nguồn thu ngân sách, gây lãng phí nguồn lực tài chính của Nhà nước để báo cáo các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn, đảm bảo cơ sở pháp lý để thu đúng, thu đủ các khoản thu vào NSNN. Trong các tháng cuối năm, các đơn vị trong ngành Tài chính không tham mưu cho Bộ Tài chính, chính quyền địa phương các cấp ban hành các cơ chế, chính sách có tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước. Cụ thể:

- Vụ Chính sách thuế chủ trì phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Hành chính sự nghiệp và các đơn vị có liên quan trình Bộ Tài chính, Chính phủ ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn các Luật thuế mới được sửa đổi bổ sung; Chính sách thuế đối với tài nguyên, khoáng sản; điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu phù hợp với cam kết hội nhập quốc tế đối với một số mặt hàng cần điều tiết thu ngân sách hợp lý: Rà soát, điều chỉnh mức thu các loại phí lệ phí không còn phù hợp, mức để lại cho đơn vị theo hưởng đảm bảo nguồn kinh phí để các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, tăng cường quản lý sử dụng có hiệu quả, tránh tồn kinh phí lớn tại đơn vị.

- Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan trình Bộ Tài chính ban hành, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách thu liên quan đến quản lý hóa đơn, chứng từ, đặc biệt là đối với hóa đơn chứng từ lập cho hàng hóa vận chuyển trên đường; quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng; kinh doanh thương mại, điện tử,...; Xây dựng thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Bộ Công an về phối hợp công tác; Nghiên cứu xây dựng các tiêu chí, dấu hiệu thanh toán qua ngân hàng có rủi ro để ban hành cơ chế phối hợp trao đổi thông tin với Ngân hàng Nhà nước.

- Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các đơn vị có liên quan kịp thời trình Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung chính sách về quản lý quỹ hoàn thuế giá trị gia tăng.

- Tổng cục Hải quan chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan trình Bộ Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn một số nội dung về quản lý thu thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

- Cục Quản lý công sản chủ trì phối hợp với Tổng cục Thuế, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất đai của các tổ chức, cá nhân, kịp thời xử lý các vướng mắc trong thực hiện chính sách đất đai để tập trung nguồn thu cho NSNN.

3. Kho bạc Nhà nước các cấp chủ trì phối hợp với cơ quan Tài chính, cơ quan Thuế tổ chức rà soát, đối chiếu các tài khoản tạm thu, tạm giữ của NSNN để làm thủ tục chuyển nộp kịp thời vào NSNN các khoản thu đã được quy định phải chuyển vào NSNN nhưng chưa làm thủ tục nộp vào NSNN, đồng thời trình các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời các khoản thu còn vướng mắc để kịp thời nộp vào NSNN.

4. Cơ quan Tài chính phối hợp với cơ quan Thuế và các đơn vị sự nghiệp, đơn vị có thu phí, lệ phí thực hiện rà soát, quyết toán sổ thu, chi theo quy định. Qua rà soát, quyết toán phát hiện các trường hợp sử dụng không đúng quy định thì phải thực hiện thu hồi ngay vào NSNN, nếu phát hiện đơn vị có số thu phí, lệ phí để lại có số dư cuối kỳ tại thời điểm quyết toán lớn hoặc nhiều năm không chi hết thì kịp thời báo cáo kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý, huy động nộp vào ngân sách nhà nước; Khẩn trương rà soát lại toàn bộ các khoản thu liên quan đến nhà, đất để xử lý thu đối với các khoản thu còn vướng mắc, chưa đủ thủ tục theo quy định.

5. Kho bạc Nhà nước các cấp phối hợp với cơ quan Thuế trong việc thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với số tiền nợ thuế của các đơn vị xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách nhà nước trước khi thanh toán cho các chủ đầu tư.

6. Cục Quản lý giá tham mưu cho Bộ Tài chính trong việc tổ chức điều hành giá xăng dầu, điện, than bán cho sản xuất điện theo cơ chế thị trường với lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nguồn thu ngân sách nhà nước.

7. Thanh tra Tài chính, Cục Tài chính doanh nghiệp, Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tài chính tăng cường phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan trong công tác thanh tra, kiểm tra các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước, các Ngân hàng thương mại lớn, cơ sở kinh doanh casino và trò chơi có thưởng.

8. Cơ quan Thuế, Hải quan các cấp tăng cường công tác quản lý thu, khai thác tăng thu, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế:

8.1. Tham mưu cho cấp ủy, UBND các cấp thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu, chống thất thu ngân sách tại các địa phương, huy động sức mạnh tổng hợp của cả bộ máy chính trị vào công tác thu ngân sách, tổ chức các đoàn công tác làm việc với các địa bàn, đơn vị có số thu lớn để rà soát từng khoản thu, nhằm đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời số thuế phát sinh vào NSNN.

8.2. Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu tại Tổng cục để chỉ đạo hoạt động của toàn ngành và tổ chức các đoàn công tác làm việc với các địa phương trọng điểm thu, tổ chức thanh tra, kiểm tra thu ngân sách đối với các Tập đoàn, Tổng công ty lớn, các trọng điểm thu để thu đúng, thu đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật

Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thu ngân sách, tăng cường công tác phân tích, đánh giá nguồn thu, từ đó xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các giải pháp quản lý hiệu quả để kịp thời đề xuất, tham mưu cho các cấp trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN.

Định kỳ ngày 10 hàng tháng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính kết quả thực thu ngân sách trên địa bàn từng địa phương lũy kế đến thời điểm cuối tháng trước và ước thực hiện khả năng thu của cả năm.

8.3. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đăng ký kê khai thuế:

- Kiểm tra, rà soát và nắm bắt kịp thời về số lượng người nộp thuế trên địa bàn. Phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh và các cơ quan có liên quan định kỳ thực hiện rà soát đối chiếu xác minh doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, giám sát chặt chẽ người nộp thuế. Theo dõi sát sao việc kê khai thuế của các doanh nghiệp có số thu lớn, tăng cường phối hợp rà soát đối chiếu việc quản lý người nộp thuế kê khai, nộp thuế vãng lai, yêu cầu kê khai đúng số phát sinh. Giám sát chặt chẽ nguồn thu ngân sách, tập trung rà soát việc kê khai của các tổ chức, cá nhân, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Tổ chức xử lý miễn, giảm kịp thời, đúng quy định của pháp luật thuế, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Tăng cường công tác hậu kiểm để đảm bảo việc xử lý miễn, giảm, gia hạn thuế chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật của Nhà nước.

8.4. Tập trung đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, không để gia tăng thêm số nợ thuế mới:

- Cơ quan thuế các cấp theo dõi, giám sát chặt chẽ thường xuyên sự biến động của các khoản nợ thuế, tập trung rà soát để phân loại đúng các khoản nợ thuế, đối tượng nợ thuế, từ đó áp dụng đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật, không để phát sinh số nợ thuế mới. Xác định cụ thể từng trường hợp nợ thuế để phân loại, có biện pháp thu hồi nợ phù hợp, trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bsung một số điều của Luật Quản lý thuế thì phải thực hiện cưỡng chế thu theo quy định; trường hợp người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế nhưng không có khả năng nộp đủ số thuế nợ trong một lần thì cơ quan thuế xem xét cho phép người nộp thuế được nộp dần tiền thuế nợ nếu có bảo lãnh của tổ chức tín dụng để thu hồi dần tiền thuế nợ vào NSNN theo quy định. Căn cứ chỉ tiêu thu nợ thuế Tổng cục Thuế đã giao, Cục Thuế cụ thể hóa chỉ tiêu này theo từng tháng và từng quý cho các đơn vị để thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, cơ quan kế họạch đầu tư... trong công tác thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách. Yêu cầu số nợ thuế đến 31/12/2013 ở từng cơ quan Thuế đảm bảo mức dưới 5% tổng thu ngân sách.

- Cơ quan Hải quan tăng cường công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng, rà soát các doanh nghiệp có nợ thuế lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu nguyên liệu; phân loại, lập danh sách các doanh nghiệp có độ rủi ro cao để theo dõi và có biện pháp quản lý chặt chẽ. Đồng thời, cần theo dõi chặt chẽ các khoản nợ thuế tạm thu và thời hạn kết thúc của từng hợp đồng gia công để yêu cầu doanh nghiệp thanh khoản nộp thuế đối với số hàng hóa chuyển tiêu thụ nội địa. Tiếp tục duy trì Ban thu hồi nợ thuế của các Cục Hải quan địa phương; phối hợp với các Ngân hàng thương mại, Công an, các cơ quan pháp luật có liên quan trong việc xử lý các vướng mắc khó khăn trong công tác thu hồi nợ. Phấn đấu đến 31/12/2013 số nợ thuế xuất nhập khẩu chuyên thu quá hạn không vượt quá 2,5% so với tổng số thu.

8.5. Tập trung nguồn lực tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại:

a) Cơ quan Thuế các cấp phấn đấu thanh tra, kiểm tra đạt tối thiểu 15% số doanh nghiệp đang quản lý thuế, trong đó thanh tra đạt tối thiểu khoảng 2% số doanh nghiệp đang quản lý thuế và kiểm tra tại doanh nghiệp đạt tối thiểu 13% số doanh nghiệp đang quản lý thuế; Hàng tháng phải tổ chức theo dõi đánh giá và kiểm tra tiến độ thuế hiện đối với từng đơn vị để kịp thời đôn đốc, hỗ trợ nguồn nhân lực cho phù hợp để đảm bảo tiến độ; Tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ khai thuế, tập trung phân tích, xác định các dư địa, lĩnh vực rủi ro để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra như: đấu tranh chống chuyển giá; thực hiện chính sách ưu đãi thuế; kinh doanh tín dụng, ngân hàng; thương mại điện tử; kinh doanh qua mạng; giao dịch thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ; khai thác khoáng sản; bất động sản; kinh doanh du lịch, dịch vụ,... Thu hồi kịp thời số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách, phấn đấu số thuế truy thu thực nộp vào ngân sách đạt tối thiếu 75-80% số thuế phát hiện tăng thêm.

[...]