Chỉ thị 02/2011/CT-UBND về thực hiện các yêu cầu của Ủy ban nhân dân đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu | 02/2011/CT-UBND |
Ngày ban hành | 07/04/2011 |
Ngày có hiệu lực | 17/04/2011 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Người ký | Nguyễn Ngọc Toa |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
UỶ BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/2011/CT-UBND |
Sơn La, ngày 07 tháng 4 năm 2011 |
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC YÊU CẦU CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỐI VỚI CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Trong thời gian qua các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Qua đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện ở một số sở, ngành; UBND một số huyện, thành phố, UBND một số xã, phường, thị trấn còn tồn tại, hạn chế như: chưa thực hiện tốt công tác tiếp dân; việc xử lý, giải quyết một số đơn thư còn chậm; việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có việc chưa nghiêm túc, thiếu kiên quyết; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết khách quan, đúng chính sách, pháp luật nhưng không được thực hiện nghiêm túc, công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.
Để khắc phục những hạn chế, tồn tại và tiếp tục thực hiện tốt Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:
1. Bố trí nơi tiếp công dân; triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số: 53/KH-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2010 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp trong việc tiếp công dân và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác đối thoại với công dân, thông báo công khai lịch tiếp dân; bố trí cán bộ có năng lực, trình độ để thực hiện công tác tiếp dân.
2. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn sau khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân hoặc chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Trong thời gian 10 ngày có văn bản thông báo đến người khiếu nại, tố cáo và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xử lý đơn thư theo quy định của pháp luật.
- Tập trung nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật các nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và báo cáo kết quả giải quyết về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Trụ sở tiếp công dân của tỉnh).
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận giải quyết khiếu nại, thông báo xử lý tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền.
3. Những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân đã quá thời hạn giải quyết, Trưởng phòng tiếp dân của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm đôn đốc việc giải quyết, tổng hợp báo cáo các đơn vị không thực hiện để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét xử lý trách nhiệm.
4. Định kỳ và đột xuất các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố tổng hợp, báo cáo đầy đủ, kịp thời về tình hình tiếp công dân, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương, đơn vị; kiến nghị đề xuất kịp thời các giải pháp khắc phục những vấn đề vướng mắc, tồn tại trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo xử lý.
5. Thanh tra tỉnh chủ trì tham mưu tổ chức việc tiếp công dân theo định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Có trách nhiệm tổng hợp tình hình công tác tiếp công dân, báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh vào ngày cuối cùng hàng tháng, định kỳ hàng tháng báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về tình hình tiếp công dân và việc xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị, phản ánh của công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
6. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, theo dõi, tổng hợp, đề xuất với UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật các trường hợp không kịp thời thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân hoặc không thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
7. Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn nhận được văn bản yêu cầu của UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo mà không xem xét, giải quyết kịp thời thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm thì phải chịu xử lý kỷ luật theo quy định tại Điều 78, 79 Luật Cán bộ, công chức và Điều 61, 62, 63 Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện.
Giao Chánh Thanh tra tỉnh giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị này.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
MẪU CÔNG VĂN ĐÔN ĐỐC CỦA UBND TỈNH
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số :
......../...(1)... |
Sơn La, ngày ..... tháng..... năm.... |
Kính gửi: |
- ……………………………….. - ……………………………….. |