CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC NĂM 2016
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg
ngày 29 tháng 5 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai
xây dựng Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 của ngành tài nguyên
và môi trường với những yêu cầu và nội dung chủ yếu sau đây:
A. YÊU CẦU
TRONG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016
1. Tổ chức đánh giá nghiêm túc
tình hình thực hiện Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2015
và ước thực hiện cả năm 2015; trong đó làm rõ các kết quả đạt được so với mục
tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra[1]; các tồn tại,
hạn chế, trong đó phân tích các nguyên nhân khách quan và chủ quan, các biện
pháp khắc phục trong những tháng cuối năm; cập nhật đánh giá tình hình và kết
quả thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội 10 năm 2011 – 2020.
2. Việc xây dựng Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 phải kết hợp
chặt chẽ với việc triển khai thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu
tư công trung hạn 2016 - 2020 ngành tài nguyên và môi trường; gắn kết với khả
năng cân đối nguồn lực, khả năng thực hiện và phối hợp giữa các đơn vị để bảo đảm
tính khả thi, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, khả năng xã hội hóa các
nguồn lực trong đầu tư phát triển; gắn với các nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm của
Chính phủ, của Bộ, cơ quan, đơn vị; đúng chế độ, chính sách hiện hành của nhà
nước và trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí; đảm bảo thời gian quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn; bảo đảm tính đồng bộ, hệ thống
và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp; bảo đảm
tính công khai, minh bạch và công bằng trong xây dựng kế hoạch và phân bổ nguồn
lực, ngân sách nhà nước và căn cứ vào những nội dung sau:
- Tình hình cụ thể thực hiện Kế hoạch
và Dự toán năm 2015;
- Dự báo các biến động kinh tế
trong thời gian tới có khả năng tác động đến quá trình xây dựng và triển khai
thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2016;
- Chiến
lược, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt;
- Các văn bản giao nhiệm vụ của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
- Các thông báo giao ban, thông
báo ý kiến kết luận của Lãnh đạo Bộ và các văn bản có liên quan để xác định các
đề án, dự án, nhiệm vụ chuyên môn cần phải thực hiện trong năm 2016.
3. Tăng cường quản lý khai thác, sử
dụng tài nguyên, khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm môi trường,
nhất là tại các làng nghề, khu, cụm công nghiệp, lưu vực sông, cơ sở sản xuất
có nguy cơ gây ô nhiễm nặng. Kiên quyết xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai.
Phát triển ngành tài nguyên và môi trường trên cơ sở đổi mới cơ chế quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường đồng bộ với thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, nhằm đảm bảo phát triển bền vững, đồng thời gia tăng đóng góp
của ngành cho ngân sách nhà nước.
4.
Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho việc thực hiện nhiệm vụ
xây dựng Kế hoạch và Dự toán năm 2016. Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính
sách huy động các nguồn vốn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài
nguyên và môi trường, bao gồm:
nguồn vốn ngân sách nhà nước,
nguồn vốn ODA và các nguồn vốn khác; khuyến khích các nguồn lực xã hội đầu tư
trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân các nguồn vốn
đầu tư phát triển, nguồn vốn ODA và nguồn chi thường xuyên. Tập trung bố trí đủ
vốn cho các dự án cấp bách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các dự án quan
trọng của ngành; ưu tiên huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư cho các công
trình, dự án quan trọng để hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2015.
5. Bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng, hiệu quả
và tăng cường trách nhiệm giải trình trong
xây dựng kế hoạch và phân bổ các nguồn lực.
B. MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016
I. MỤC TIÊU
Phát huy tối đa nguồn lực ngành
tài nguyên và môi trường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; sử dụng
hợp lý và có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến
đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai; tạo được sự chuyển biến cơ bản trong công
tác quản lý tài nguyên và môi trường, làm nền tảng vững chắc hơn cho sự phát
triển của ngành tài nguyên và môi trường trong những năm tiếp theo. Thực hiện mạnh
mẽ các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình
tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phấn đấu tăng trưởng cao
hơn năm 2015. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo
vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập và hợp tác quốc tế.
II. NHIỆM VỤ
1. Tiếp tục xây
dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch về quản
lý tài nguyên và môi trường; xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngành
tài nguyên và môi trường; phát triển
khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác điều tra cơ bản
phục vụ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; tăng cường phân cấp quản lý, đẩy
mạnh cải cách hành chính; tăng cường,
chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế; tăng cường công tác
kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm quản lý sử dụng bền vững tài nguyên
thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai.
2. Tổ chức triển khai hiệu quả Chiến
lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh;
tăng cường hoạt động thống kê và xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật ngành tài
nguyên và môi trường; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, ứng phó có hiệu quả với
các thảm họa thiên nhiên, thực hiện có hiệu quả các giải pháp ứng phó với biến
đổi khí hậu, nước biển dâng; thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về biến đổi
khí hậu mà Việt Nam đã ký kết.
Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ[2]
thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm
2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi
khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
3. Tập trung thực hiện có hiệu quả
3 đột phá chiến lược gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng,
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phấn đấu cải
thiện điểm số và vị trí xếp hạng về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh
tranh quốc gia.
4. Nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển giáo dục đào tạo, khoa học và công
nghệ.
5. Tăng cường quản lý khai thác, sử
dụng tài nguyên, khoáng sản.
Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại các làng nghề, khu, cụm
công nghiệp, lưu vực sông, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm nặng. Kiên quyết
xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chủ động ứng phó với biến
đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống
lãng phí. Thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo. Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt
động công vụ. Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
7. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền.
8. Thực hiện tổng kết nhiệm vụ năm
2015 và 5 năm giai đoạn 2011-2015, triển khai thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ 5 năm
giai đoạn 2016-2020.
III. XÂY DỰNG KẾ
HOẠCH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016
1. Đánh giá tình hình thực
hiện Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2015
Trên cơ sở chỉ tiêu Kế hoạch và
Dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 được giao, các đơn vị tiến hành đánh giá
tình hình và khả năng thực hiện Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2015
của đơn vị một cách toàn diện, khách quan, khoa học với những nội dung cơ bản
sau đây:
1.1. Đánh giá tình hình
thực hiện Kế hoạch và Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2015
- Tình hình thực hiện nhiệm vụ
kế hoạch theo các nguồn thu của đơn vị. Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2015
so với chỉ tiêu Bộ đã giao cho đơn vị; đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn
2011 - 2015.
- Những nhân tố ảnh hưởng, tác
động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Phân tích rõ các nguyên nhân
khách quan, chủ quan của những hạn chế, tồn tại để có biện pháp khắc phục trong
thời gian tới.
- Đánh giá tình hình thu nộp
phí, lệ phí năm 2015.
1.2. Đánh giá tình hình
thực hiện Kế hoạch và Dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2015
a) Tình hình thực hiện Kế
hoạch đầu tư phát triển
- Tổng số dự án đầu tư xây dựng
cơ bản được giao, trong đó phân theo ngành vốn, quy mô dự án.
- Tổng dự toán chi cho từng dự
án.
- Kết quả tổ chức thực hiện nhiệm
vụ đầu tư các công trình, dự án xây dựng cơ bản về khối lượng thực hiện hoàn
thành, khối lượng đã thanh toán giải ngân 6 tháng đầu năm và ước thực hiện cả
năm 2015.
- Đánh giá việc chấp hành quy định
về trình tự thủ tục, thời gian, tiến độ thực hiện các công trình.
- Đánh giá, phân tích hiệu quả
đầu tư; những kết quả đạt được trong việc thực hiện đổi mới quản lý, cơ cấu lại
đầu tư từ ngân sách nhà nước quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10
năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo điều hành có liên quan;
những tồn tại và những khó khăn trong việc lập và thực hiện Kế hoạch đầu tư
theo cơ chế mới.
Đánh giá công tác đầu tư phát
triển năm 2015 phải gắn liền với việc thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị
quyết của Đảng và Nhà nước về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.
b) Tình hình thực hiện Kế
hoạch và Dự toán chi thường xuyên
- Đánh giá kết quả thực hiện
các nhiệm vụ, dự án chuyên môn của từng lĩnh vực về khối lượng công việc, dự
toán ngân sách, trong đó tập trung đánh giá các nhiệm vụ, dự án cấp bách do Thủ
tướng Chính phủ giao, các nhiệm vụ, dự án trọng tâm của Bộ.
- Đánh giá kết quả thực hiện
các cơ chế, chính sách và chế độ chi tiêu, trong đó có tình hình thực hiện pháp
luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tình hình mua sắm tài sản, trang
thiết bị, trang bị sử dụng điện thoại, chi hội nghị, tiếp khách, tiết kiệm
xăng, dầu, văn phòng phẩm…
Việc đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ đối với các đơn vị trực thuộc Bộ cần bám sát chỉ đạo của Bộ nhằm thực
hiện Nghị quyết của Chính phủ: số
01/NQ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2015
về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015;
Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 về một
số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải
quyết nợ xấu.
c) Tình hình thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia
Đánh giá tình hình thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2015 và giai đoạn 2011-2015, cụ thể gồm
các chương trình mục tiêu quốc gia sau:
- Chương trình mục tiêu quốc
gia Ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Chương trình mục tiêu quốc gia Khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường.
- Chương trình mục tiêu quốc
gia Việc làm và dạy nghề.
- Chương trình mục tiêu quốc
gia Giáo dục và đào tạo.
- Chương trình mục tiêu quốc
gia Y tế phòng, chống bệnh sốt rét.
d)Tình hình thực hiện các
trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)
- Đánh giá tiến độ các hoạt động,
tình hình giải ngân vốn ODA và vốn đối ứng của các chương trình, dự án so với
Hiệp định đã ký kết và văn kiện được duyệt.
- Làm rõ những yếu tố tác động
đến quá trình thực hiện, trong đó nêu bật những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến
kết quả thực hiện của các chương trình dự án như chính sách và môi trường pháp
lý của Chính phủ và nhà tài trợ, công tác tổ chức quản lý thực hiện,…
2. Xây dựng Kế hoạch và Dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016
2.1. Kế hoạch và Dự toán
thu ngân sách
Dự
toán thu ngân sách nhà nước năm 2016 phải được xây dựng trên cơ sở đánh giá khả
năng thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2015; tính đúng, tính đủ, kịp thời
các khoản thu ngân sách theo quy định của Pháp lệnh phí và lệ phí, các chế độ
thu hiện hành, bao gồm chính sách, chế độ hiện hành và những chế độ, chính sách
mới có hiệu lực thi hành từ năm 2016; đồng thời chú ý tính toán cả các khoản
thu được miễn, giảm, gia hạn theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; gắn với
việc thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ: số 01/NQ-CP ngày 03 tháng 01 năm
2015 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.
2.2. Kế hoạch và Dự toán
chi ngân sách
Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn
chế, các đơn vị cần quán triệt quan điểm triệt để tiết kiệm, chống lãng phí
ngay từ khâu xác định nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm cần thực hiện năm 2016, lập
dự toán chi ngân sách nhà nước theo đúng các quy định pháp luật về chế độ, tiêu
chuẩn, định mức chi ngân sách hiện hành, trong đó chủ động sắp xếp thứ tự các
nhiệm vụ chi ưu tiên theo mức độ cấp thiết, khả năng triển khai trong năm 2016
để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các chương trình, đề án, dự án đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở nguồn lực ngân sách nhà nước được phân bổ.
Khi xây dựng dự toán chi ngân
sách nhà nước năm 2016, cần sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ quan trọng của
các nhiệm vụ; khả năng triển khai các nhiệm vụ theo các chương trình, dự án được
duyệt trong năm 2016 và các năm tiếp theo để nâng cao tính chủ động trong việc
triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị trên cơ sở nguồn lực
ngân sách nhà nước được phân bổ, đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện.
Để phục vụ kịp thời cho công
tác xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, các đơn vị có trách nhiệm:
- Rà soát hệ thống định mức
kinh tế - kỹ thuật, các chính sách, chế độ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để sửa
đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc
sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật, chính sách, chế độ không phù hợp
với tình hình thực tế và khả năng bố trí nguồn lực thực hiện.
- Thực hiện đánh giá tổng thể
toàn bộ các chính sách, chế độ đã được ban hành thời gian vừa qua (nhất là
chính sách an sinh xã hội), trên cơ sở đó lồng ghép các chính sách, thực hiện
bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ ngay các chính sách,
chế độ còn chồng chéo, không hiệu quả; hạn chế tối đa việc ban hành các chính
sách, chế độ mới (kể cả việc mở rộng đối tượng và phạm vi áp dụng của các chính
sách, chế độ an sinh xã hội đang thực hiện) làm tăng chi ngân sách nhà nước. Chỉ
trình cấp có thẩm quyền quyết định các chính sách khi thực sự cấp thiết và cân
đối được nguồn lực, bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện.
Việc xây dựng Dự toán chi ngân
sách nhà nước năm 2016 đối với một số lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể được thực hiện
như sau:
a) Chi đầu tư phát triển
Xây dựng dự toán chi đầu tư
phát triển năm 2016 phải phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2016 và 5 năm 2016-2020 của ngành tài nguyên và môi trường; Kế hoạch đầu tư công
trung hạn 2016 - 2020 ngành tài nguyên và môi trường và khả năng cân đối các
nguồn vốn đầu tư năm 2016. Việc đề xuất kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước
năm 2016 phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Thực hiện theo đúng quy định
tại Luật Đầu tư công và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: số 23/CT-TTg ngày
05 tháng 8 năm 2014 về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn; số 07/CT-TTg
ngày 30 tháng 4 năm 2015 về việc tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng
cơ bản nguồn vốn đầu tư công; số 11/CT-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2015 về việc xây
dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2016.
- Tập trung bố trí vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng của
Bộ nhằm phát huy hiệu quả công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền
lãnh thổ và biển đảo, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đảm bảo
mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2013 Hội nghị lần
thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu,
tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
- Chỉ bố trí vốn cho các chương
trình, dự án đã dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 -
2020 đã trình Bộ và tổ chức sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như sau:
+ Thứ nhất, bố trí vốn hỗ trợ đầu
tư theo hình thức đối tác công tư (PPP);
+ Thứ hai, bố trí vốn đối ứng
cho các dự án sử dụng vốn ODA, bao gồm các dự án chuyển tiếp và dự án sẽ thực
hiện trong 5 năm tới. Riêng đối với danh mục các dự án ODA đưa vào cân đối ngân
sách nhà nước, chỉ đưa vào danh mục chương trình, dự án và dự kiến khả năng giải
ngân kế hoạch vốn ODA nguồn ngân sách nhà nước năm 2016 đối với các chương
trình, dự án ký kết Hiệp định hoặc có cam kết với nhà tài trợ trong năm 2015 và
dự kiến ký kết 6 tháng đầu năm 2016;
+ Thứ ba, thanh toán nợ đọng
xây dựng cơ bản và hoàn vốn đã ứng trước;
+ Thứ tư, bố trí vốn cho những
công trình hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2015, nhưng còn thiếu vốn; các
công trình chuyển tiếp của giai đoạn 2011-2015 chuyển sang giai đoạn 2016-2020;
+ Thứ năm, bố trí vốn cho các dự
án khởi công mới có đủ thủ tục đầu tư và cân đối được nguồn vốn.
- Đối với dự án khởi công mới,
chỉ bố trí vốn khởi công mới các dự án thật sự cấp bách đáp ứng đủ các điều kiện
sau đây:
+ Nằm trong quy hoạch đã được
duyệt;
+ Đã xác định rõ nguồn vốn và
khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách;
+ Có quyết định phê duyệt dự án
theo đúng quy định của Luật Đầu tư công tính đến ngày 31 tháng 10 năm 2015;
+ Đã bố trí vốn để xử lý nợ đọng
xây dựng cơ bản theo quy định tại Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30 tháng 4 năm 2015
của Thủ tướng Chính phủ;
+ Không bố trí vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước cho các dự án không thuộc nhiệm vụ chi đầu tư nguồn ngân
sách nhà nước.
b) Chi thường xuyên
- Khi lập Kế hoạch và Dự toán
chi thường xuyên, các đơn vị phải căn cứ các mục tiêu, nội dung được đề ra
trong các chiến lược, quy hoạch của ngành, lĩnh vực, đồng thời phải sắp xếp
theo thứ tự ưu tiên từng dự án; căn cứ tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2016 của đơn vị; căn cứ vào số kiểm tra dự toán ngân
sách nhà nước Bộ sẽ thông báo và căn cứ chế độ, định mức chi tiêu do Nhà nước quy
định; cơ cấu lại nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước cho phù hợp với khả năng cân đối
ngân sách, trên cơ sở thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng
biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, thực hiện
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập về cả tổ chức
thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính để đa dạng hóa, nâng cao chất lượng kết
quả đầu ra và nguồn lực phát triển, thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình
chung; năm 2016 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp theo Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ; thực hiện cơ chế đấu thầu,
đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ cụ thể trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật của
các lĩnh vực để tăng quyền tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ.
- Đối với các đề án, dự án, nhiệm
vụ chuyên môn, cần lưu ý:
+
Ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, trong đó đặc biệt là các nhiệm vụ Thủ tướng
Chính phủ giao; các nhiệm vụ trọng tâm được Bộ trưởng giao;
+ Xác định cụ thể theo thứ tự
ưu tiên của từng nhiệm vụ, trước hết là các nhiệm vụ chuyển tiếp hoàn thành;
+ Đối với các nhiệm vụ mở mới cần
giải trình rõ mục tiêu, nội dung thực hiện và sản phẩm đạt được theo biểu mẫu
hướng dẫn.
- Trong điều kiện cân đối ngân
sách khó khăn, đồng thời phải dành nguồn vốn cải cách tiền lương, yêu cầu các
đơn vị có sử dụng ngân sách lập dự toán chi thường xuyên trên cơ sở triệt để tiết
kiệm, đặc biệt là dự toán chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị; hạn chế tối
đa về số lượng và quy mô tổ chức hội nghị, hội thảo, tiếp khách, công tác trong
nước và ngoài nước và các nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách khác; dự toán chi
cho các nhiệm vụ nêu trên không tăng so với số thực hiện năm 2015.
- Tiếp tục chủ động thực hiện
cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương từ nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên
(không kể tiền lương và các khoản có tính chất lượng); một phần nguồn thu được
để lại theo chế độ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; các nguồn thực
hiện cải cách tiền lương năm trước chưa sử dụng hết (nếu có) để thực hiện tiền
lương cơ sở (thay cho mức lương tối thiểu chung).
c. Đối với các chương
trình mục tiêu
Triển
khai thực hiện Chương trình mục tiêu khắc phục và cải thiện môi trường bị ô nhiễm
nghiêm trọng giai đoạn 2016 - 2020 và Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi
khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020.
Đổi
mới cơ chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu theo hướng lồng
ghép, tăng quyền chủ động và tính tự chịu trách nhiệm của cơ quan, đơn vị thực
hiện; chủ động lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia với các chương
trình mục tiêu, các dự án khác có cùng nội dung, cùng thực hiện trên địa bàn
trong quá trình xây dựng kế hoạch và dự toán; huy động tổng hợp các nguồn lực để
thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu chung của các chương trình, bảo đảm sử dụng
vốn tập trung, tiết kiệm và hiệu quả.
Xây dựng phương án phân bổ dự
toán chi chương trình mục tiêu năm 2016 phải trên nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ của từng chương trình. Nguồn vốn ngân sách nhà nước phải được tập trung
phân bổ để thực hiện tại các địa phương, ưu tiên những địa phương có điều kiện
khó khăn, những nơi cần tập trung nguồn lực để giải quyết các vấn đề cấp bách,
bức xúc; hạn chế tối đa bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ chi hội nghị, hội thảo,
sơ kết, tổng kết, chi tham quan, học tập; không bố trí kinh phí đoàn ra trong
chi thường xuyên của các chương trình mục tiêu.
d. Đối với các chương
trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)
Thực hiện lập dự toán năm 2016
theo đúng trình tự, quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật
Quản lý nợ công và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong đó làm rõ nguồn vốn
ODA, vốn vay ưu đãi từ nhà tài trợ, vốn viện trợ không hoàn lại, vốn đối ứng
cho các chương trình, dự án và phù hợp với tính chất sử dụng vốn của dự án vốn
đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp).
Các chương trình, dự án dự kiến
giải ngân trong kế hoạch năm 2016 phải là các chương trình, dự án đã ký kết Hiệp
định hoặc có cam kết với nhà tài trợ đến ngày 30 tháng 6 năm 2015 và các chương
trình, dự án dự kiến sẽ ký kết Hiệp định trong 6 tháng cuối năm 2015 và trong 6
tháng đầu năm 2016. Bố trí kế hoạch vốn ODA năm 2016 cho các dự án phù hợp với
tiến độ giải ngân trong các hiệp định đã ký kết với nhà tài trợ và khả năng bố
trí nguồn vốn đối ứng, tiến độ giải phóng mặt bằng, năng lực
của chủ đầu tư quản lý chương trình, dự án ODA.
C. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN VÀ TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
I. PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN
1. Vụ Kế hoạch
1.1. Chủ trì, phối hợp với Vụ
Tài chính và các đơn vị liên quan tính toán, xác định các phương án, cân đối lớn
để làm cơ sở hướng dẫn cho các đơn vị xây dựng Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.
1.2. Tổ chức hướng dẫn xây dựng
và tổng hợp Kế hoạch phát triển có lồng ghép báo cáo tình
hình thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam, các chương trình, mục
tiêu, định hướng và giải pháp phát triển nhân lực, Kế hoạch thực hiện các đề
án, dự án, nhiệm vụ chuyên môn năm 2016, Kế hoạch đầu tư phát triển nguồn ngân
sách nhà nước năm 2016. Dự kiến khả năng huy động nguồn vốn và cân đối vốn kế hoạch đầu tư
năm 2016 theo ngành, lĩnh vực; mức vốn bổ sung có mục tiêu năm 2016 để các đơn
vị trực thuộc Bộ và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động xây dựng và triển
khai thực hiện.
1.3. Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan tổ chức làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ và các cơ
quan, đơn vị có liên quan về kế hoạch thực hiện các đề án, dự án, nhiệm vụ
chuyên môn và đầu tư phát triển năm 2016.
1.4. Chủ trì, phối hợp với Vụ
Tài chính dự kiến phương án phân bổ Kế hoạch vốn đầu tư phát triển của ngân
sách Trung ương cho các đơn vị.
1.5. Chủ trì, phối hợp với Vụ
Tài chính và các đơn vị liên quan tổng hợp mục tiêu, nhiệm vụ và phương án phân
bổ dự toán chi ngân sách trung ương (bao gồm cả vốn đầu tư và vốn sự nghiệp) thực
hiện chương trình mục tiêu năm 2016.
1.6. Chủ trì, phối hợp với Vụ
Tài chính và Tổng cục Môi trường kiểm tra, rà soát Kế hoạch và Dự toán ngân
sách Nhà nước năm 2015, tổng hợp xây dựng Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước
năm 2016 về bảo vệ môi trường của các Bộ, ngành, địa phương.
2. Vụ Tài chính
2.1. Chủ trì hướng dẫn các đơn
vị trực thuộc Bộ đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước
năm 2015 và lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.
2.2. Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan tổ chức làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ và các cơ
quan, đơn vị có liên quan (theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước) về dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016.
2.3. Chủ trì, phối hợp với Vụ Kế
hoạch và các đơn vị liên quan dự kiến phương án phân bổ chi thường xuyên nguồn
ngân sách trung ương năm 2016 của Bộ (trong phạm vi tổng mức dự kiến kinh phí
do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thông báo) và trình Lãnh đạo Bộ thông
báo số kiểm tra dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 cho các đơn vị trực thuộc Bộ.
2.4. Chủ trì, phối hợp với Vụ Kế
hoạch và các đơn vị có liên quan xây dựng và tổng hợp Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; phương án
phân bổ ngân sách trung ương năm 2016 của Bộ.
2.5. Phối hợp với Vụ Kế hoạch và
đơn vị quản lý các chương trình mục tiêu tổng hợp phương án phân bổ dự toán chi
ngân sách trung ương thực hiện chương trình mục tiêu năm 2016.
3. Các đơn vị thực hiện chương
trình mục tiêu
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan xây dựng chương trình mục tiêu, dự kiến nhiệm vụ và phương án phân
bổ dự toán ngân sách trung ương thực hiện chương trình mục tiêu năm 2016 gửi Vụ
Kế hoạch tổng hợp, báo cáo Bộ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
4. Các đơn vị quản lý nhà nước
trực thuộc Bộ
4.1.
Chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính xây dựng Kế hoạch có lồng ghép
báo cáo tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ có liên quan,
các chương trình, mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển nhân lực và Dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016 của lĩnh vực phụ trách.
4.2. Các đơn vị theo chức năng,
nhiệm được giao và trên cơ sở tính toán các nguồn lực có thể khai thác được,
xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển của lĩnh vực mình phụ trách. Đề
xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách, chế độ mới hoặc kiến nghị sửa đổi,
bổ sung các chế độ, chính sách hiện hành trình cấp có thẩm quyền ban hành trước
thời điểm lập dự toán ngân sách (tính đến ngày 01 tháng 7 năm 2015) gửi
Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính và các đơn vị có quan liên quan làm căn cứ xây dựng Kế
hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.
4.3. Đơn vị thực hiện chương
trình mục tiêu dự kiến phương án phân bổ sau khi có thông báo dự kiến kinh phí
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính gửi cơ quan quản lý chương trình mục
tiêu; đồng thời, gửi Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính để thẩm định, tổng hợp vào
phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016 trình Bộ trưởng.
4.5. Đề xuất các giải pháp, cơ
chế, chính sách, chế độ mới hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính
sách hiện hành trình cấp có thẩm quyền ban hành trước thời điểm lập dự toán
ngân sách làm căn cứ xây dựng Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.
4.6.
Vụ Khoa học và Công nghệ: chủ trì hướng dẫn các đơn vị đánh giá tình hình thực
hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015, giai đoạn 2011 - 2015; rà soát, tổng
hợp Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2016.
4.7. Vụ Hợp tác quốc tế: chủ
trì hướng dẫn các đơn vị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán ngân
sách các dự án có nguồn tài trợ nước ngoài, đoàn ra, đoàn vào, đóng niên liễm
năm 2015; rà soát, tổng hợp kế hoạch và dự toán ngân sách các dự án có nguồn
tài trợ nước ngoài, đoàn ra, đoàn vào, đóng niên liễm năm 2016.
4.8. Vụ Tổ chức cán bộ: chủ trì
hướng dẫn các đơn vị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách
nhiệm vụ đào tạo lại và bồi dưỡng cán bộ, công chức, cải cách hành chính năm
2015, giai đoạn 2011 - 2015; rà soát, tổng hợp kế hoạch và dự toán ngân sách
nhiệm vụ đào tạo lại và bồi dưỡng cán bộ, công chức, cải cách hành chính năm
2016.
4.9. Vụ Pháp chế: chủ trì hướng
dẫn các đơn vị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách nhiệm
vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, tuyên truyền pháp luật; kiểm
soát thủ tục hành chính năm 2015; rà soát, tổng hợp kế hoạch và dự toán ngân
sách nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, tuyên truyền pháp
luật; kế hoạch thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính năm 2016.
4.10.
Vụ Thi đua - Khen thưởng: chủ trì hướng dẫn các đơn vị đánh giá tình hình thực
hiện kế hoạch và dự toán ngân sách các nhiệm vụ thi đua, khen thưởng và tuyên
truyền năm 2015; rà soát, tổng hợp kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2016.
4.11. Thanh tra Bộ: chủ trì hướng
dẫn các đơn vị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách nhiệm
vụ thanh tra, kiểm tra năm 2015; rà soát, tổng hợp kế hoạch và dự toán ngân
sách nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm 2016 của Bộ.
4.12. Văn phòng Bộ: đánh giá tình
hình thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; lập kế hoạch và
dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 của Văn phòng Bộ và Khối các Vụ chức năng.
4.13.
Văn phòng Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu và Văn
phòng Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường
căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì hướng dẫn các đơn vị đánh
giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015; rà soát, tổng hợp kế hoạch và dự
toán các nhiệm vụ chương trình mục tiêu năm 2016 thuộc lĩnh vực đơn vị được
giao.
Các
đơn vị trên gửi kết quả tổng hợp về Vụ Kế hoạch và Vụ Tài chính bằng văn bản và
gửi theo địa chỉ thư điện tử: vukehoach@monre.gov.vn,
vutaichinh@monre.gov.vn trước ngày 15 tháng
7 năm 2015 để tổng hợp chung.
II. BẢO VỆ KẾ
HOẠCH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH
1. Vụ Kế hoạch
Chủ trì, phối hợp với Vụ Tài
chính và các đơn vị có liên quan theo dõi việc thẩm tra và bảo vệ kế hoạch đầu
tư xây dựng cơ bản năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Kế hoạch và
Đầu tư; theo dõi việc thẩm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về Kế hoạch
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 về bảo vệ môi trường của các Bộ, ngành, địa phương.
2. Vụ Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch
và các đơn vị có liên quan thuyết minh giải trình dự toán thu, chi ngân sách
nhà nước năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Tài chính.
III. TIẾN
ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Tiến độ xây dựng kế hoạch
và dự toán ngân sách
Căn cứ hướng dẫn khung kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và số dự kiến giao thu chi ngân sách nhà nước năm
2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các đơn vị trực thuộc Bộ xây dựng
Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 của đơn vị; các Bộ, ngành, Sở
Tài nguyên và Môi trường các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế
hoạch và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 về bảo vệ môi trường của Bộ,
ngành, địa phương.
Kế hoạch và dự toán ngân sách
nhà nước năm 2016 về bảo vệ môi trường của các Bộ, ngành, địa phương gửi về Bộ
Tài nguyên và Môi trường theo hướng dẫn tại các Công văn: số 1029/BTNMT-KH[3]; số 1028/BTNMT-KH[4]
ngày 30 tháng 3 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Kế hoạch
và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 của các đơn vị
trực thuộc Bộ gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 7 năm
2015 (03 bản) bằng văn bản và gửi theo địa chỉ thư điện tử: vukehoach@monre.gov.vn, vutaichinh@monre.gov.vn.
Kế hoạch và Dự toán ngân sách
năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Dự toán ngân sách năm
2016 về bảo vệ môi trường của các Bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính trước ngày 31 tháng 7 năm 2015.
2. Triển khai kế hoạch và dự
toán ngân sách
2.1. Vụ Kế hoạch chủ trì, phối
hợp với Vụ Tài chính kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ xây dựng các
chương trình, đề án, dự án về đầu tư phát triển; dự án, nhiệm vụ chuyên môn
theo chủ trương mở mới các dự án chuyên môn đã được Bộ phê duyệt và phương án
phân bổ dự toán ngân sách nhà nước đã được thông báo.
2.2. Trong tháng 8 và tháng
9 năm 2015, Vụ Kế hoạch và Vụ Tài chính phối hợp với các đơn vị có liên
quan bảo vệ Kế hoạch và Dự toán ngân sách năm 2016 của Bộ với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội.
2.3. Trước ngày 20 tháng 11 năm 2015, Vụ
Kế hoạch, Vụ Tài chính căn cứ tổng mức vốn được thông báo về Kế hoạch và Dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016 và hướng dẫn của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư,
Tài chính xây dựng dự kiến danh mục dự án và mức vốn bố trí cụ thể cho từng dự
án sử dụng vốn ngân sách trung ương; chi tiết phương án phân bổ vốn cho từng dự
án thành phần thuộc chương trình mục tiêu, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính thẩm định.
2.4. Trước ngày 31 tháng 12
năm 2015, căn cứ vào Văn bản giao kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2016 của
Chính phủ và các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và
Môi trường quyết định phương án phân bổ, giao Kế hoạch và Dự toán ngân sách nhà
nước năm 2016 và thông báo danh mục, mức vốn đầu tư nguồn vốn ngân sách trung
ương năm 2016 cho các đơn vị triển khai thực hiện.
Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng
các đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh thành
phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị
này./.