Chỉ thị 01/2014/CT-UBND tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Số hiệu 01/2014/CT-UBND
Ngày ban hành 19/05/2014
Ngày có hiệu lực 29/05/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lê Tiến Phương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/2014/CT-UBND

Bình Thuận, ngày 19 tháng 5 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN

Thực hiện Chỉ thị số 14/2007/CT-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng tại các đô thị, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03/2008/CT-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2008 về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị nói trên của Ủy ban nhân dân tỉnh, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh từng bước được tăng cường; việc tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng của các tổ chức, cá nhân từng bước có chuyển biến tích cực; việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng giảm dần. Tuy nhiên, tình trạng các công trình xây dựng không phép, sai phép, vi phạm chỉ giới xây dựng, sai quy hoạch, không đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và không đúng thiết kế được phê duyệt vẫn còn xảy ra thường xuyên; một số công trình vi phạm trật tự xây dựng đã bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục thi công xây dựng bất chấp luật pháp và gây bức xúc trong nhân dân; đặc biệt, tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, an toàn công trình và mỹ quan đô thị vẫn tiếp tục xảy ra và không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Việc vi phạm trật tự xây dựng có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là: ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân còn kém; công tác quản lý của các cấp chính quyền địa phương không chặt chẽ, có lúc, có nơi còn có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xây dựng và quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu; việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng của các cơ quan chức năng chưa kịp thời và thiếu kiên quyết, các biện pháp chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để ngăn ngừa dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, sai phép còn khá phổ biến. Cán bộ quản lý ở cấp cơ sở còn thiếu và yếu về trình độ, năng lực và chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để khắc phục những tồn tại và yếu kém nêu trên, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 14/2007/CT-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng tại các đô thị; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về quản lý trật tự xây dựng; nâng cao ý thức cộng đồng về trật tự, kỷ cương trong xây dựng trên địa bàn;

b) Tổ chức rà soát lại các quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị đã được phê duyệt trên địa bàn, kiểm tra nội dung quy hoạch nếu xét thấy không còn phù hợp phải có kế hoạch tổ chức điều chỉnh hoặc bổ sung. Thực hiện công bố, công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; tổ chức cắm mốc giới ở thực địa theo quy định để tất cả người dân biết, thực hiện và giám sát theo quy định;

c) Tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt các quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị để phục vụ công tác quản lý và cấp giấy phép xây dựng, ban hành quy định các khu vực phải xin giấy phép xây dựng khi xây dựng công trình và nhà ở trên địa bàn nông thôn; rà soát, xác định toàn bộ chỉ giới xây dựng trên địa bàn quản lý, thực hiện các biện pháp công khai chỉ giới xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức, cá nhân biết, thực hiện;

d) Thực hiện tốt việc cấp giấy phép xây dựng theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện công khai các thủ tục hành chính tại các cơ sở; nghiên cứu đề xuất cơ chế liên thông một cửa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân thực hiện các thủ tục về xây dựng và tham gia thực hiện quản lý trật tự xây dựng;

đ) Chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và Đội Thanh tra Xây dựng phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra việc xây dựng trên địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như: xây dựng không phép, sai giấy phép xây dựng và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động xây dựng. Xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân dưới quyền được phân công quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm mà không kiểm tra, xử lý kịp thời hoặc dung túng, bao che cho các hành vi vi phạm trật tự xây dựng;

e) Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện nghiêm túc nội dung Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành đối với công trình vi phạm trên địa bàn; trường hợp người vi phạm không chấp hành phải chỉ đạo thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị và Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng (bao gồm các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ban hành);

g) Báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng cho Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Xây dựng theo định kỳ quy định.

2. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh:

a) Ban Quản lý các Khu công nghiệp:

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với công trình xây dựng trong các khu công nghiệp do Ban Quản lý các Khu công nghiệp cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép xây dựng theo phân cấp. Phối hợp với Thanh tra Xây dựng xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng;

b) Sở Giao thông Vận tải:

Chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã xử lý kiên quyết các trường hợp xây dựng công trình vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ, đường sông và các cơ sở hạ tầng giao thông khác trên địa bàn tỉnh;

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định quản lý dự án đầu tư và xây dựng không thuộc nguồn vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan;

d) Sở Nội vụ:

- Tăng cường kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính thực hiện cơ chế Một cửa của UBND cấp huyện và các sở liên quan đến hoạt động xây dựng theo quy định;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn tổ chức Thanh tra Sở Xây dựng và bộ máy quản lý trật tự xây dựng ở cấp xã, phường, thị trấn đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực;

đ) Sở Tài chính:

Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối bố trí vốn cho công tác lập quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị ở địa phương; phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp huyện tham mưu chính sách hỗ trợ cho lực lượng quản lý trật tự xây dựng và trang bị các phương tiện cần thiết cho các cơ quan quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn;

e) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trong việc quản lý đất đai, ngăn chặn kịp thời việc xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác sử dụng đất, chỉ đạo Thanh tra sở xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất trái phép, không đúng mục đích;

[...]