Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Báo cáo 82/BC-UBND về kết quả thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội năm 2014 và kế hoạch năm 2015 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 82/BC-UBND
Ngày ban hành 01/04/2015
Ngày có hiệu lực 01/04/2015
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 82/BC-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 4 năm 2015

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN NGHỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI NĂM 2014 VÀ KẾ HOẠCH NĂM 2015 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Năm 2014 là năm thứ tư triển khai thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp thông tin những hoạt động của Đề án, từng bước nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề công tác xã hội; tiếp tục lộ trình đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội theo hướng chuyên nghiệp, nâng chất cung cấp dịch vụ của các Trung tâm cung cấp dịch vụ cấp Thành phố; các Sở ngành, quận-huyện, các đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội dần hình thành mạng lưới thực hiện cung cấp dịch vụ công tác xã hội theo hướng gắn kết với cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở giáo dục lao động xã hội, các cơ sở tư vấn, tham vấn.

Các hoạt động xã hội đa dạng, phong phú trên địa bàn Thành phố với sự tham gia phối hợp của cán bộ, viên chức, nhân viên xã hội làm việc trong các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở giáo dục lao động xã hội, trung tâm tư vấn-tham vấn, cán bộ, nhân viên xã hội ở cộng đồng, đã hình thành một mạng lưới cán bộ, nhân viên công tác xã hội trợ giúp các đối tượng yếu thế ngày càng có hiệu quả hơn.

Các tổ chức nước ngoài, tổ chức phi chính phủ với các hoạt động xã hội có ý nghĩa góp phần thúc đẩy phát triển nghề công tác xã hội trên địa bàn Thành phố.

II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN NGHỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI NĂM 2014

I. Kết quả thực hiện:

1.1. Công tác tuyên truyền:

- Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội và triển khai cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật, các nội dung hoạt động của nghề công tác xã hội như các chính sách ưu đãi đối với người người có công với nước; các hoạt động trợ giúp xã hội... thông qua các cuộc sinh hoạt tổ dân phố định kỳ, các cuộc sinh hoạt của tổ hội, chi hội xác định rõ vai trò, trách nhiệm giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực công tác xã hội không chỉ phụ thuộc vào nhà nước mà còn là trách nhiệm của cộng đồng, của gia đình và bản thân đối tượng, nhằm làm thay đổi nhận thức trong đoàn viên, hội viên về nghề công tác xã hội; qua đó đã tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên tình nguyện tham gia công tác xã hội.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tiếp tục lồng ghép triển khai mục tiêu, nội dung Đề án 32 đến hội viên ở các chi hội, tổ hội thông qua sinh hoạt chi hội, tổ hội; bản tin và đài phát thanh của phường-xã-thị trấn;

- Các cơ quan thông tấn báo chí Thành phố đã tích cực tuyên truyền sâu rộng về vai trò quan trọng của Đề án phát triển nghề công tác xã hội, với khoảng trên 400 bài. Tuyên truyền các chính sách liên quan đến Đề án, các chính sách trợ giúp nhu cầu cơ bản của đối tượng như về nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi sức khỏe, hướng nghiệp, dạy nghề... nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề công tác xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng, gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các cấp, góp phần xây dựng và phát triển hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

- Sở Y tế phối hợp với mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe tại các bệnh viện tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các văn bản về nghề công tác xã hội, nhằm giúp cho lãnh đạo các đơn vị và cộng đồng xã hội nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nghề công tác xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

1.2. Công tác đào tạo:

a) Tập huấn, bồi dưỡng:

- Trong năm 2014, Sở Nội vụ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trường Đại học Lao động Xã hội (cơ sở II) mở 10 lớp nghiệp vụ công tác xã hội và cấp giấy chứng nhận cho 849 cán bộ, công chức, viên chức các Sở-ngành, phường-xã-thị trấn; tổ chức chính trị-xã hội, các đoàn thể; các Trung tâm Bảo trợ xã hội công lập, cơ sở giáo dục lao động xã hội; đạt 84,9% so với kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2014 là 1.000 người.

- Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên thuộc Thành Đoàn tổ chức 8 lớp tập huấn kỹ năng chuyên môn về công tác xã hội cho 400 lượt học viên là tình nguyện viên, cộng tác viên; tổ chức 01 lớp tập huấn kỹ năng cung cấp dịch vụ xã hội cho 100 học viên là cán bộ đoàn Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè.

- Trung tâm công tác xã hội trẻ em: tổ chức tập huấn cho 2.500 lượt trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập và trên 4000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng 24 quận-huyện với các nội dung liên quan đến công tác phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, giá trị sống, các kiến thức cơ bản về kỹ năng tự chăm sóc bản thân đối với trẻ em nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV.... Ngoài ra Trung tâm còn bồi dưỡng kỹ năng liên quan đến công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cho 350 lượt cán bộ và 400 lượt cộng tác viên là người chăm sóc.

b) Đào tạo:

- Bậc Trung cấp nghề công tác xã hội: đào tạo trình độ Trung cấp nghề công tác xã hội cho 94 cán bộ, công chức, viên chức phường-xã, tổ chức chính trị-xã hội, Trung tâm Bảo trợ xã hội công lập, cơ sở giáo dục Lao động xã hội.

- Bậc đại học hệ vừa làm vừa học (văn bằng 1): đào tạo đại học nghề công tác xã hội cho 73 cán bộ, công chức, viên chức phường-xã, tổ chức chính trị-xã hội, Trung tâm Bảo trợ xã hội công lập, cơ sở giáo dục Lao động xã hội.

13. Công tác cung cấp dịch vụ công tác xã hội của Trung tâm Công tác xã hội trên địa bàn Thành phố:

a) Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thuộc Thành đoàn:

- Dịch vụ tư vấn tâm lý miễn phí: Mở rộng cung cấp dịch vụ công tác xã hội về lĩnh vực tư vấn tâm lý cho bệnh nhân và thân nhân tại bệnh viện và người có vấn đề liên quan đến tâm lý, tình cảm với khoảng 200.000 lượt người. Tiếp nhận và tư vấn tâm lý, nghề nghiệp cho hơn 165 trường hợp có vấn đề về tình cảm, gia đình, cần hỗ trợ tư vấn về nơi đăng ký cai nghiện, trung tâm bảo trợ cho người khuyết tật, trẻ tự kỉ và tư vấn về các Trung tâm Bảo trợ xã hội dành cho người cao tuổi.

- Dịch vụ hỗ trợ: Hỗ trợ 16 suất học bổng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ ảnh hưởng bởi HIV không có điều kiện được đi học tại địa bàn Huyện Hóc Môn, Quận 2, Quận Bình Thạnh; 3.470 phần bánh dinh dưỡng cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố; 81 thiết bị cho người khiếm thị khi di chuyển, đi làm tránh vật cản có thể gây nguy hiểm.

- Dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp: Tiếp nhận hỗ trợ 25 trường hợp cần được hỗ trợ khẩn cấp về nơi ăn ở tạm thời trong thời gian chờ khám bệnh và đưa đi học nghề. Hỗ trợ cho 5 trường hợp khó khăn cần được trở về với gia đình.

- Cung cấp dịch vụ tiếp nhận, chuyển gởi: Tiếp nhận hồ sơ 150 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, trong đó liên kết hỗ trợ cho trẻ chịu ảnh hưởng bởi HIV, người khiếm thị, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đi học nghề, giới thiệu việc làm và người đồng tính, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

b) Trung tâm công tác xã hội trẻ em:

[...]