Báo cáo 78/BC-UBND năm 2016 về đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2015

Số hiệu 78/BC-UBND
Ngày ban hành 17/05/2016
Ngày có hiệu lực 17/05/2016
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 78/BC-UBND

Lâm Đồng, ngày 17 tháng 05 năm 2016

 

BÁO CÁO

ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2015.

I. CĂN CỨ

- Quyết định số 688/QĐ-UBND ngày 10/4/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành Quy định đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước tỉnh Lâm Đồng;

- Quyết định số 2213/QĐ-UBND ngày 22/10/2014 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc điều chỉnh phụ lục của Quy định đánh giá mức độ ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước tỉnh Lâm Đồng ban hành kèm theo Quyết định số 688/QĐ-UBND ngày 10/4/2013 của UBND tnh Lâm Đồng;

- Quyết định số 476/QĐ-UBND ngày 02/3/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thành lập Hội đồng Thm định kết quả đánh giá, xếp loại mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước tỉnh Lâm Đồng năm 2015.

II. QUÁ TRÌNH KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ, THU THẬP VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU

1. Đối tượng đánh giá:

Các đơn vị khảo sát, đánh giá là các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, bao gồm:

- Khối các sở, ban, ngành: 21 đơn vị. Vì lý do an toàn, an ninh riêng nên không đánh giá xếp hạng đối với Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh;

- Khối các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh: 05 đơn vị;

- Khối UBND các huyện, thành phố: 12 đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh được thực hiện riêng do các tiêu chí sau:

- Đầu tư ứng dụng CNTT: Năm 2015, các cơ quan này đang trong quá trình tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị CNTT và ứng dụng CNTT trong quản lý từ cơ quan Trung ương;

- Không có ứng dụng CNTT cho Hệ thống một cửa điện tử tiếp nhận hồ sơ;

- Không cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Do đó, nếu gộp chung các đơn vị này vào khối các sở, ban, ngành (như các năm trước) sẽ bị mất đim tại các tiêu chí này.

Mu phiếu khảo sát: Phụ lục kèm theo Quyết định số 2213/QĐ-UBND ngày 22/10/2014 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

2. Chất lượng của các phiếu đánh giá:

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm báo cáo số liệu liên quan trong Bộ tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động trin khai ứng dụng CNTT (sau đây viết tắt là Bộ tiêu chí) về cơ quan thường trực là Sở Thông tin và Truyền thông tương đối đầy đủ và đúng thời gian; việc thu thập số liệu đánh giá đạt yêu cầu, phần lớn các đơn vị cung cấp đầy đủ số liệu, có chất lượng tương đối tốt, phản ánh đúng hiện trạng ứng dụng và phát trin CNTT của đơn vị mình; phiếu điều tra, khảo sát được ký, đóng dấu, là số liệu chính thức của các đơn vị.

3. Thẩm định số liệu:

Tiêu chí khảo sát, đánh giá sát theo quy định của các văn bản quy phạm pháp luật về ứng dụng CNTT (Luật CNTT; các Nghị định số: 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007, 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011, 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ; Thông tư s 06/2013/TT-BTTTT ngày 07/3/2013, Quyết định số 147/QĐ-BTTTT ngày 20/2/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông,...) và các định hướng, mục tiêu của Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011 - 2015.

Trên cơ sở số liệu báo cáo của Tổ giúp việc, Hội đồng Thẩm định tiến hành thẩm định kết quả đánh giá, xếp loại các đơn vị theo ba khối: Các sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Tại mỗi khối, có xếp hạng chung và xếp hạng theo từng tiêu chí; việc đánh giá và chm đim căn cứ phiếu khảo sát của các đơn vị, đối chiếu, kiểm tra tính hợp pháp về thông tin, số liệu liên quan từ các cơ quan chuyên môn cung cấp. Qua đó, đã xem xét và chấm đim hiệu chỉnh lại kết quả của các đơn vị.

4. Phương pháp lựa chọn, đánh giá, sắp xếp:

Sử dụng phương pháp “Phân tích thành phần chính (xác suất thống kê)” vì đây là phương pháp rất khách quan, được nhiều cơ quan trong nước sử dụng và được sử dụng để đánh giá xếp hạng ICT Index cho khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Ngân hàng Thương mại và các Tập đoàn kinh tế, Tng Công ty lớn.

5. Cách tính điểm:

Cách tính điểm: Điểm ICT Index bằng tổng điểm của 05 nhóm tiêu chí (Môi trường tổ chức chính sách; Hạ tầng kỹ thuật CNTT; Nguồn nhân lực CNTT; ứng dụng CNTT; Đầu tư ứng dụng CNTT). Tối đa là: 500 đim.

Xếp hạng theo lĩnh vực: Trong 05 nhóm tiêu chí có 27 tiêu chí thành phần tương ứng, cụ thể: Môi trường tổ chức chính sách có 04 tiêu chí, tối đa: 90 đim; Hạ tầng kỹ thuật CNTT có 05 tiêu chí, tối đa: 90 điểm; Nguồn nhân lực CNTT có 04 tiêu chí, tối đa: 80 điểm; ứng dụng CNTT có 09 tiêu chí, tối đa: 190 điểm; Đầu tư ứng dụng CNTT có 05 tiêu chí, tối đa: 50 đim.

[...]