Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Báo cáo 48/BC-UBND năm 2016 về tình hình thu hút, quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 48/BC-UBND
Ngày ban hành 03/06/2016
Ngày có hiệu lực 03/06/2016
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Đinh Chung Phụng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/BC-UBND

Ninh Bình, ngày 03 tháng 6 năm 2016

 

BÁO CÁO

VỀ TÌNH HÌNH THU HÚT, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN CHÍNH THỨC (ODA) VÀ VỐN VAY ƯU ĐÃI CỦA CÁC NHÀ TÀI TRỢ

Kính gửi: Thường trực Tỉnh ủy.

Trong nhng năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành và sự ủng hộ của các nhà tài trợ, tỉnh Ninh Bình đã tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của nhiều nhà tài trợ song phương cũng như đa phương, vốn ODA (bao gồm: ODA viện trợ không hoàn lại và ODA vốn vay) và vốn vay ưu đãi được tài trợ cho nhiều dự án trên nhiều lĩnh vực đã tạo động lực mạnh mẽ trong tăng trưởng GDP của tỉnh, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Trên cơ sở thực tế thực hiện, UBND tỉnh Ninh Bình báo cáo tình hình thu hút, quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ như sau:

1. Đánh giá tình hình thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ giai đoạn 2011 - 2015

1.1. Tình hình ký kết và giải ngân giai đoạn 2011 - 2015

Trong giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận được nhiều nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi theo phương thức hỗ trợ dự án từ các nhà tài trợ đa phương (WB, OFID) cũng như song phương (EDCF, JICA, Chính phủ cộng hòa Áo) với 08 dự án được triển khai thực hiện trong các lĩnh vực: Giao thông, phát triển đô thị (cấp, thoát nước), môi trường, y tế. Trong số 08 dự án được triển khai trong giai đoạn này thì có 05 dự án được đầu tư khởi công mới và 03 dự án chuyển tiếp. Hiện tại, cả 08 dự án đều trong quá trình đầu tư với tổng mức đầu tư là 3.058.797 triệu đồng (trong đó, vốn ODA và vốn vay ưu đãi: 1.856.958 triệu đồng, vốn đối ứng ngân sách trung ương: 507.413 triệu đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh: 611.476 triệu đồng, vốn đối ứng chủ dự án tự bố trí 82.950 triệu đồng). Tổng số vốn đã giải ngân của các dự án là 1.936.782 triệu đồng. Trong đó: Vốn ODA và vốn vay ưu đãi là 1.406.276 triệu đồng, đạt tỷ lệ 76 % so với hiệp định ký kết; vốn đối ứng ngân sách trung ương đã giải ngân là 436.032 triệu đồng, đạt tỷ lệ 86 % so với phê duyệt; vốn đối ứng ngân sách tỉnh đã giải ngân là 67.413 triệu đồng, đạt tỷ lệ 11 % so với phê duyệt; vốn đối ứng do chủ đầu tư tự bố trí là 27.061 triệu đồng, đạt tỷ lệ 33 % so với phê duyệt (Chi tiết tại biểu s 01).

1.2. Mục tiêu đầu tư theo lĩnh vực của các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi

1.2.1. Dự án do UBND tỉnh làm cơ quan chủ quản

- Về lĩnh vực giao thông: Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn huyện Kim Sơn, Gia Viễn và Hoa Lư (vốn vay ưu đãi Quỹ OFID) với quy mô xây dựng 39,6 km đường giao thông nông thôn tại các huyện Kim Sơn, Gia Viễn và Hoa Lư đang trong quá trình đầu tư; Dự án xây dựng, nâng cấp đường 05 xã: Gia Lâm, Gia Sơn, Xích Th, Phú Sơn và Thạch Bình, huyện Nho Quan và Dự án cải tạo, nâng cấp, kiên cố đường Bãi Lóng - Tiền Phong, Thạch La đến trung tâm xã Thạch Bình, đường Hùng Sơn đến trung tâm xã Xích Th, huyện Nho Quan (vốn vay JICA) đã bàn giao, đưa vào sử dụng và đang làm các thủ tục quyết toán. Các dự án được đầu tư đã góp phần xóa đói giảm nghèo thông qua cải thiện hệ thống hạ tầng cơ sở nông thôn thiết yếu và tăng cường năng lực giao thông, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận tải theo quy hoạch nhằm thúc đy sản xuất nông nghiệp, tăng cường lưu thông hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

- Về lĩnh vực phát triển đô thị:

+ Cấp nước: Dự án nâng cấp và mở rộng hệ thống cấp nước thành phố Ninh Bình (vốn vay ưu đãi WB) được bắt đầu triển khai năm 2011, dự kiến hoàn thành cuối năm 2016 đã góp phần mở rộng hệ thống mạng lưới đường ống truyền dẫn và phân phối, đáp ứng nhu cầu cấp nước giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng đến năm 2030. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phân vùng, tách mạng để kiểm soát thất thoát, tiến tới giảm thất thoát xuống dưới 25%.

+ Thoát nước: Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Ninh Bình (vốn vay ưu đãi WB) được bắt đầu triển khai năm 2011, dự kiến hoàn thành cuối năm 2016 với mục tiêu cải tạo cơ bản hệ thống thoát nước của thành phố Ninh Bình đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe đời sống nhân dân thành phố Ninh Bình.

- Về lĩnh vực môi trường: Dự án quản lý và xử lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình được đầu tư xây dựng với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý rác thải (đặc biệt là chất thải rn nguy hại) của thành phố Ninh Bình, Tam Điệp và các thtrấn, khu dân cư trong tỉnh góp phần bảo vệ môi trường. Dự án được bàn giao, đi vào hoạt động từ tháng 8/2014 và hiện đang làm thủ tục quyết toán.

- Về lĩnh vực y tế: Dự án đầu tư trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh quy mô 700 giường (vn vay Chính phủ Cộng hòa Áo) đang được triển khai, góp phần đồng bộ, hiện đại hóa trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực khám chữa bệnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh nhm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh và khu vực lân cận.

1.2.2. Dự án do cơ quan cấp bộ giao cho tỉnh làm chủ đầu tư: 01 dự án

Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng - tiểu dự án tỉnh Ninh Bình là dự án vay vốn WB do Bộ Y tế làm cơ quan chủ quản giao cho Sở Y tế là chủ đầu tư. Dự án được thực hiện tại Sở Y tế và các bệnh viện trong tỉnh với việc đầu tư cơ sở hạ tầng khám chữa bệnh, cung cấp trang thiết bị y tế và htrợ năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ y đã p phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh trong toàn tỉnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh và vùng phụ cận.

1.3. Đánh giá

1.3.1. Đánh giá chung

- Vốn ODA và vốn vay ưu đãi tài trợ cho tỉnh Ninh Bình thông qua các dự án phát triển hạ tầng kinh tế, an sinh xã hội quan trọng, ít có khả năng sinh lời trực tiếp đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời, tạo tiền đề, động lực lớn cho phát triển kinh tế xã hội địa phương, góp phần đáng kể trong tăng trưởng GDP của tỉnh cũng như thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mối quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Ninh Bình và các nhà tài trợ được củng cố, tăng cường và mở rộng.

- Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, việc lập dự toán các dự án ODA, vốn vay ưu đãi đã được tính toán để việc sử dụng vốn ngân sách tỉnh mức thấp nhất mà vẫn đảm bảo hiệu quả đầu tư. Theo đó, vốn ngân sách tỉnh chủ yếu được phân khai đthực hiện các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng và các hạng mục chưa thực sự cấp thiết. Khi bố trí được vốn ngân sách tỉnh mới triển khai thực hiện các hạng mục, công việc này.

1.3.2. Kết quả đạt được

- Các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi được triển khai đều là các dự án hạ tầng kinh tế, an sinh xã hội quan trọng, thiết yếu và sử dụng vốn lớn. Tổng số vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết và giải ngân giai đoạn 2011 - 2015 cho các dự án tương đối cao (tỷ lệ giải ngân đạt tỷ lệ 76 % so với hiệp định đã ký kết). Việc giải ngân nhanh chóng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Bên cạnh đó, đa phần các dự án đều được ngân sách trung ương hỗ trợ vốn đối ứng đã giúp dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng góp phần tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sng nhân dân cũng như hoàn thành các mục tiêu chung đã đề ra.

- Công tác quản lý và triển khai thực hiện dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đạt được nhiều tiến bộ: Các chủ đầu tư đã kiện toàn bộ máy, thành lập ban quản lý dự án theo hướng chuyên nghip đáp ứng yêu cầu tiếp nhận vốn của nhà tài trợ. Các cán bộ quản lý dự án, cán bộ chuyên trách được đào tạo cơ bản, năng lực chuyên môn từng bước được nâng cao, đáp ứng và hoàn thành tt công việc.

- Qua việc thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, mối liên hệ giữa cơ quan chủ quản (UBND tỉnh), chủ đầu tư với các bộ, ngành và nhà tài trợ ngày càng chặt chẽ, sâu rộng, mở ra nhiều định hướng hợp tác mới. Trên cơ sở đó, nhiều dự án mới được đề xuất để các nhà tài trợ quan tâm, ưu tiên giúp đỡ.

1.3.3. Tồn tại và hạn chế

Bên cạnh những kết quả nêu trên, việc thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là:

- Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn thì việc vận động, tiếp cận các nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội là hết sức cần thiết. Mặc dù có nhiều dự án ODA, vốn vay ưu đãi đã tiếp nhận được nguồn vốn tài trợ và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, số lượng dự án được tài trợ vốn ODA, vốn vay ưu đãi còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư phát triển.

[...]