Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Báo cáo 4061/BC-BNV năm 2016 tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh do Bộ Nội vụ ban hành

Số hiệu 4061/BC-BNV
Ngày ban hành 30/08/2016
Ngày có hiệu lực 30/08/2016
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Nguyễn Trọng Thừa
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ NỘI VỤ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 4061/BC-BNV

Hà Nội, ngày 30 tháng 8 năm 2016

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG VÀ BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ TẬP TRUNG CẤP TỈNH

Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương (gọi tắt là Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg), các địa phương đã chủ động triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông với nhiều cách làm mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Một trong số những điểm mới đó là, một số địa phương đã chủ động xây dựng và triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh. Trên cơ sở kết quả triển khai của các địa phương và yêu cầu thực tiễn, ngày 01 tháng 7 năm 2016, Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo “Xây dựng Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020” tại thành phố Hạ Long. Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương và đại diện các Bộ: Tư pháp; Kế hoạch đầu tư; Tài chính; Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ và Văn phòng Chính phủ; đại biểu của 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) đang và sẽ triển khai xây dựng Trung tâm Hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh và các nhà khoa học, chuyên gia cải cách hành chính. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương và các báo cáo tham luận của các bộ, địa phương và các nhà khoa học tại Hội thảo, Bộ Nội vụ tiếp thu, hoàn thiện báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ về tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh hiện nay như sau:

I. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG, BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ TẬP TRUNG CẤP TỈNH

1. Quá trình hình thành

Trong quá trình tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trung tâm hành chính tập trung đã tổ chức theo hướng tập trung các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của từng sở, ban, ngành thành một đầu mối, hình thành mô hình Trung tâm Hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh, thành phố để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC nhanh chóng, hợp lý, hiện đại và thân thiện cho cá nhân, tổ chức, rút ngắn thời gian, tăng tính liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.

Mô hình Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh lần đầu tiên được khởi xướng và triển khai tại tỉnh Quảng Ninh vào năm 2013, sau đó đã được các địa phương khác nghiên cứu và áp dụng nhân rộng. Tính đến nay đã có 06 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang triển khai thực hiện, bao gồm: Quảng Ninh; Thái Bình; Bà Rịa - Vũng Tàu; Bình Dương; thành phố Đà Nẵng và Đồng Tháp; một số địa phương đang nghiên cứu xây dựng đề án để triển khai thực hiện.

Để có cơ sở pháp lý cho việc triển khai, nhân rộng mô hình này, tại Khoản 1 Điều 8 Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg, đã quy định: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh đặt tại Văn phòng cơ quan và chịu sự quản lý, chỉ đạo của Văn phòng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh được tổ chức tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trung tâm hành chính tập trung.

2. Một số mô hình Trung tâm Hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh của các địa phương

a) Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh

Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh được thành lập theo Quyết định số 1648/QĐ-UBND ngày 28/6/2013 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Ngày 28/10/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Hành chính công và Quy chế phối hợp tổ chức hoạt động giữa Trung tâm Hành chính công với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Biên chế công chức và số lượng viên chức của Trung tâm Hành chính công được tính trong tổng số biên chế công chức và số lượng viên chức được giao của UBND tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thực hiện thí điểm là 03 năm.

- Vị trí, chức năng:

Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, có chức năng làm đầu mối tập trung thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo quy định; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính.

Trung tâm Hành chính công có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng. Trụ sở làm việc của Trung tâm Hành chính công tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Nhiệm vụ:

Trung tâm thực hiện 18 nhiệm vụ, trong đó có các nhiệm vụ như: Đảm bảo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, môi trường làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin để các cơ quan, đơn vị thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí (nếu có); theo dõi, đôn đốc công chức các cơ quan, đơn vị được cử đến Trung tâm để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp với Trung tâm Hành chính công cấp huyện thực hiện những công việc có liên quan trong quá trình giải quyết các TTHC liên thông; đề xuất đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức;...

Với vai trò làm đầu mối và là nơi để các cơ quan, đơn vị cử công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức theo phương thức Công khai - Minh bạch - Văn minh - Hiện đại - Thuận tiện. Trung tâm không trực tiếp giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức thay các cơ quan, đơn vị.

- Tổ chức bộ máy và biên chế:

+ Trung tâm Hành chính công có Giám đốc và 2 Phó Giám đốc; có các phòng chuyên môn, nghiệp vụ: Phòng Kế hoạch - Tổng hợp; Phòng Hành chính - Quản trị; Phòng Kiểm tra - Giám sát; Phòng Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính;

+ Biên chế: Chuyên trách (Giám đốc, Phó Giám đốc và nhân viên làm công tác công nghệ thông tin - quản trị mạng, tổng hợp, kế toán, hành chính, hướng dẫn phục vụ và lái xe); không chuyên trách (Công chức, viên chức của các sở, ban, ngành được biệt phái về Trung tâm để tiếp nhận và xử lý hồ sơ; công chức của Thanh tra tỉnh và Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy làm việc tại phòng Giám sát và giải quyết khiếu nại).

- Kết quả hoạt động:

Tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên xây dựng Trung tâm Hành chính công, với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm hành chính công, các hệ thống phần mềm (phần mềm xử lý TTHC; phần mềm lấy số thứ tự; phần mềm trả kết quả; phần mềm thu phí, lệ phí; Kios tra cứu thông tin; Màn hình hiển thị; Hệ thống camera giám sát; Hệ thống thông tin SMS...); phần cứng của hạ tầng công nghệ thông tin và các thiết bị chuyên dùng, có đủ điều kiện để tiếp nhận hồ sơ nhận qua đường bưu điện, và thực hiện các giao dịch hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 và 4. Hệ thống phần mềm điện tử dùng chung tại Trung tâm Hành chính công được kết nối tất cả các sở, ban, ngành; với các phân hệ chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động cao, đảm bảo các yêu cầu trong quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm hành chính công.

Các TTHC được xử lý trên hệ thống máy tính và phần mềm chuyên nghiệp, giúp quá trình giải quyết TTHC xuyên suốt, nhất quán, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian, chính xác số hóa các thủ tục, hồ sơ; cho phép tích hợp chữ ký số; thuận lợi cho việc tra cứu thông tin; cung cấp, mở rộng các kênh giao tiếp; các bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý hồ sơ tại các bộ phận nhằm minh bạch hóa công tác giải quyết TTHC, thuận lợi cho cán bộ giải quyết TTHC và tổ chức, cá nhân.

Ngay khi vận hành mô hình, việc rà soát TTHC được đặc biệt quan tâm, hiện nay số TTHC đưa vào Trung tâm Hành chính công tỉnh là 970 TTHC (trong đó 885 TTHC của các sở, ngành thuộc tỉnh và 85 TTHC của các đơn vị ngành dọc), tiếp nhận 102.742 hồ sơ và hồ sơ đúng và trước thời hạn giải quyết đạt 99.3% (kể từ khi thành lập đến nay); thường xuyên rà soát, cắt giảm các TTHC không phù hợp trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, thời gian giải quyết của các TTHC đã giảm được 40% so với thời gian theo quy định của pháp luật, 100% các TTHC đưa vào giải quyết tại các Trung tâm Hành chính công được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được kịp thời cập nhật, niêm yết, công khai, minh bạch thông qua Cổng thông tin điện tử và Website của địa phương và các Trung tâm Hành chính công.

Tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp; việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của Trung tâm Hành chính công dựa trên nhiều hình thức khác nhau, như: (1) Khảo sát trực tuyến kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cán bộ, công chức, nhân viên Trung tâm trên địa chỉ website www.hanhchinhcongquangninh.gov.vn. (2) Đánh giá trên cơ sở kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công. (3) Đánh giá bằng hình thức phiếu góp ý và hòm thư góp ý tại Trung tâm Hành chính công; (4) Đánh giá trên hệ thống thiết bị đánh giá được bố trí ngay tại các quầy làm việc...

Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm Hành chính công đã khẳng định hiệu quả, tăng tính minh bạch, thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh và các địa phương, tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân, làm tăng hiệu quả làm việc trong quá trình hoạt động, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân. Trung tâm Hành chính công được cung cấp các trang thiết bị thông minh, hiện đại, với hệ thống phần mềm giải quyết hồ sơ, từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả, nên đã kịp thời cung cấp các thông tin và thực hiện giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác. Các hoạt động, quy trình giải quyết hồ sơ được trực tiếp theo dõi là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường giám sát, đóng góp ý kiến của người dân, tổ chức đối với quy định trong các TTHC, tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Bước đầu các Trung tâm Hành chính công đã tạo hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi công dân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục giao dịch hành chính với các cơ quan nhà nước. Kết quả khảo sát năm 2015 cho thấy, mức độ hài lòng chung của công dân về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tại Trung tâm Hành chính công đạt tỷ lệ 98,6%.

b) Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương

[...]