BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
370/BC-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 6 năm 2010
|
BÁO
CÁO
KẾT QUẢ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NĂM 2010
Kính
gửi: Thủ
tướng
Chính
phủ
Trong
các
ngày
02,
03
và
04
tháng
6
năm
2010,
kỳ
thi
tốt nghiệp
trung học phổ thông (THPT) năm 2010 đã
được tiến hành trên phạm vi toàn quốc
với phương châm
nghiêm
túc, khách quan, chính xác và công
bằng.
Đến
nay, về cơ
bản
các
khâu
của
kỳ thi đã hoàn tất. Bộ
Giáo dục và Đào tạo
xin
báo
cáo
sơ bộ về kết quả tổ chức thi như
sau:
I. NHỮNG ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO
1.
Đổi mới trong chỉ đạo chất lượng dạy học
Trong năm
học 2009-2010, Bộ
Giáo
dục
và Đào
tạo
đã
ban
hành
tài
liệu hướng
dẫn
thực
hiện
Chuẩn
kiến
thức,
kĩ
năng (Chuẩn
KTKN) trong
dạy
học, coi đó
là
yêu
cầu
tối
thiểu
mà
học
sinh
cần
đạt
để
tốt
nghiệp; đối
với
học
sinh khá giỏi,
giáo
viên
cần
yêu
cầu
cao hơn
tùy
theo
năng
lực
của
từng
học
sinh. Đồng thời, ngay từ đầu năm học
Bộ đã
chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, phân loại
trình độ
học
sinh
để
áp
dụng
các
hình thức
phụ đạo, bồi
dưỡng
phù
hợp, đặc biệt chú
trọng phụ
đạo
cho
học sinh
yếu
kém,
nhất là
trong
thời gian
cuối năm học, để nâng chất lượng thật sự cho các thí
sinh đủ điều kiện dự thi và tốt nghiệp.
Tiếp
tục
thực hiện
chủ
trương đổi
mới
công
tác
thi
đua
đã
triển
khai
từ
năm 2007,
Bộ
không
sử
dụng
tỷ
lệ
tốt
nghiệp
THPT
làm
tiêu
chí
đánh
giá
thi đua, không giao chỉ tiêu tốt nghiệp THPT cho
các địa
phương, đồng thời chỉ
đạo các địa
phương
không
giao
chỉ tiêu
tốt
nghiệp
cho
từng
trường
mà
để các cơ
sở giáo dục
chủ động xác
định chỉ tiêu
phù
hợp với
thực tế
dạy
và học của trường mình.
2.
Tiếp tục tổ chức thi theo cụm trường, chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương như năm 2009 nhưng có một số điều chỉnh, bổ
sung như sau:
2.1. Đối với các
trường ở
miền núi, vùng
sâu, vùng
xa, biên
giới, hải
đảo, địa bàn chia cắt, giao thông không thuận
tiện, điều kiện
kinh tế khó khăn, cơ
sở vật chất
trường
lớp
thiếu
thốn,
không đáp ứng
việc tổ
chức thi theo cụm trường:
Sở
Giáo dục và Đào tạo chủ
động lựa chọn phương án tổ chức thi riêng trường.
2.2. Về
công tác thanh tra coi thi: Căn cứ kết
quả thực hiện Cuộc vận động Hai không
trong ngành, năm nay Bộ cử về mỗi tỉnh 1 đoàn thanh tra lưu động gồm từ 5 đến 10 cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ. Nhưng tại mỗi Hội đồng coi thi, số cán bộ thanh tra cắm chốt của sở
lại tăng gấp rưỡi (10 phòng thi/1 cán bộ thanh tra,
năm
2009 là 15/1).
2.3.
Đối với
việc
chấm chéo bài
thi
tự
luận giữa
các
địa
phương: Để
việc chấm bài thi ở
tất cả các
Hội đồng được
triển khai đúng đáp
án
và
thang điểm, đồng thời khắc
phục hiện tượng “chấm chặt” hoặc
“chấm lỏng” và nâng cao tính khách
quan
trong
công
tác
chấm thi, năm nay mỗi môn
đều chấm chung
ít
nhất 15
bài
thi
(năm
trước
chấm chung
10
bài).
Mặt
khác, đoàn
thanh
tra
chấm thi của
Bộ
được điều động đến
từ
tỉnh
thứ ba
(không
thuộc tỉnh
chấm thi
và
cũng
không thuộc
tỉnh có bài thi).
2.4. Quy
định mới về phúc khảo bài thi nhằm
đảm bảo quyền lợi
cho
thí
sinh: Thí
sinh
có
quyền
xin
phúc
khảo
bài
thi
nếu
điểm bài
thi thấp hơn
điểm trung bình cả năm của
môn
học
đó
ở lớp 12 từ 1,0 điểm trở lên
(mức quy định trước đây là 2,0 điểm)
và được
điều
chỉnh điểm nếu điểm chấm phúc
khảo
chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1,0 điểm trở lên đối với môn Ngữ văn và từ 0,5 điểm trở lên đối với các môn thi khác (mức quy định trước đây là 1,0
điểm trở lên đối với tất cả
các môn).
II. KẾT QUẢ THI
1.
Công tác đề thi
Công
tác
đề
thi
tiếp
tục
được cải
tiến. Thông
qua
phân
tích
kết
quả
thi,
cũng như phản ánh của các Hội
đồng chấm thi,
đề thi
đã
đáp
ứng
yêu
cầu
chính
xác, khoa học, bám sát Chuẩn KTKN của
chương
trình
THPT, phù
hợp
với
cấu trúc đề thi đã
ban
hành, đảm
bảo
kiểm
tra được
kiến thức cơ bản,
năng
lực vận dụng
kiến
thức
đồng
thời
phân
hoá
được
trình
độ
của
các
đối tượng dự
thi.
Đề thi
các
môn Ngoại
ngữ, Vật
lí,
Hoá
học
đáp
ứng
yêu
cầu
của
thi
trắc nghiệm.
Đặc biệt,
đề thi các môn Lịch sử, Địa lí
đều giảm thiểu yêu cầu
học thuộc lòng, tăng yêu cầu vận dụng kiến thức; đề thi môn Ngữ
văn tiếp tục ra theo hướng
“mở” tạo điều kiện phát huy năng lực sáng tạo của thí
sinh.
2.
Công tác coi thi
Nhờ sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của cấp
ủy và chính quyền các địa phương, sự phối
hợp đồng bộ, chặt chẽ,
kịp thời của các lực lượng
trong và ngoài ngành giáo dục, cuộc thi tốt nghiệp THPT năm 2010 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Số
lượng thí
sinh dự
thi
là
910.931
học
sinh, so
với
tổng
số
đăng
ký
thi đạt
99,47%,
bằng
kỳ
thi
năm 2009;
Số thí
sinh
bị tai
nạn
giao
thông
trong
khi đi thi là 56 trường
hợp, giảm
17
trường hợp so với năm
2009
(73
trường hợp); Số thí sinh vi phạm quy chế bị xử
lý
kỷ
luật
đình chỉ thi giảm
mạnh so
với cùng kỳ những năm
trước và đây
là
năm
việc vi phạm quy chế ở
mức thấp
nhất
(Tại
kỳ
thi lần
1
năm
2007,
khi
toàn
ngành
bắt
đầu
triển
khai
thực
hiện
Chỉ
thị
33
của Thủ
tướng
Chính
phủ và
cuộc
vận
động Hai không, có đến
2.621 thí
sinh
bị
đình chỉ thi và 33 giám thị bị
đình chỉ công tác thi; Kỳ thi lần 1 năm 2008 giảm xuống
còn 833 thí sinh và 15 giám thị; Năm 2009 giảm xuống còn 299 thí sinh và 3 giám thị bị kỷ luật; Đến năm nay chỉ còn 90 thí sinh bị đình chỉ thi và 1 giám thị bị đình chỉ công tác thi).
Những hiện
tượng bất thường và
các
sự
cố
xảy ra trong các giờ
thi
đã được
kịp thời phát hiện
và
xử
lý theo
đúng
quy
chế thi.
Không
xảy ra các vụ
việc tiêu cực
nghiêm trọng.
3.
Công tác chấm thi và công nhận tốt nghiệp
Các
sở
GDĐT đã
huy
động
lực
lượng
chấm thi
đáp
ứng
yêu
cầu
về
chất
lượng (theo quy chế
thi)
và về
số lượng (để
đảm bảo tiến độ chấm). Việc chấm chéo bài thi tự
luận
giữa các tỉnh đã
được thực hiện nghiêm túc; Không có thắc mắc của các địa phương về việc vận dụng sai đáp án chấm như
năm
trước.
Kết
quả
tốt nghiệp (có
bảng
đính kèm)
2.1. Giáo dục
phổ thông
* Tỷ lệ
đỗ tốt
nghiệp toàn quốc là
92,57%, cao
hơn các năm trước (Kỳ
thi lần
1
năm
2007,
chỉ
đạt
66,7%; Cùng
kỳ
năm
2008
là
76,0%, tăng
hơn
9%
so với năm 2007; Năm 2009 là 83,8%,
tăng
7,8% so
với năm 2008; Năm 2010
này tăng 8,97% so với năm 2009). Tuy nhiên, tỷ
lệ tốt
nghiệp
loại
khá
và
loại
giỏi[1]
chỉ
đạt 10,02%, giảm 1,18% so với
năm 2009 (11,2%,) và thấp hơn các năm trước (năm 2008 là 11,1% và năm
2007 là 10,6%).
*
Điểm
trên
trung bình bình
quân của
các
môn
thi đạt
72,84%. Trong
đó, môn Hóa học đạt
88,33%, Toán đạt 80,45%, Lịch
sử đạt 79,91%, Địa lí đạt 74,75%,
Ngữ văn đạt 72,62%; thấp nhất là môn Ngoại ngữ đạt 57,30% và Vật lí
(môn
thi thay thế
môn Ngoại ngữ) đạt
67,66%.
*
Tương quan về kết quả
thi
giữa các vùng thi
đua
của
cuộc vận
động
Hai
không tương
tự như
năm 2009:
Tám tỉnh đồng
bằng
Bắc
Bộ tiếp
tục có tỷ
lệ tốt nghiệp
cao
nhất
toàn
quốc (tỷ lệ tốt
nghiệp bình
quân vùng đạt
99,14%).
Có
tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất toàn quốc
vẫn
là
các
tỉnh Tây Nam bộ: tỷ lệ bình
quân vùng
là
81,23%
(năm 2009 là 75,0%, xếp thứ 7/7; năm 2008 là 70,1% xếp thứ 5/7,
năm
2007 là 65,0%, xếp thứ 4/7).
2.2. Giáo dục Thường
xuyên
*
Tỷ lệ đỗ tốt
nghiệp
toàn quốc là 66,71%, cao hơn các năm trước. Kỳ
thi lần
1
năm 2007
chỉ đạt
26,47%; cùng
kỳ năm 2008
là
42,55% (tăng 16,08%
so với
năm 2007);
năm
2009
là
39,7%,
(giảm 2,85%
so
với
năm 2008);
năm
nay tăng 27,11% so với 2009. Điều đáng nói là
năm nay tuy tỷ lệ
đỗ
tốt
nghiệp
tăng
nhưng lại không
đồng đều
giữa các địa phương: có đến 30/64 đơn vị có
tỷ lệ
tốt nghiệp dưới
50%,
trong
đó có
21/64 đơn
vị có
tỷ
lệ
tốt
nghiệp
rất thấp
(từ
13% đến dưới 40%).
*
Bình
quân
tỷ lệ điểm trên
trung
bình
của
các
môn
thi đạt
thấp
(44,23%); trong đó, môn
Lịch
sử
đạt
58,88%, Toán
đạt 47,39%, Hóa học đạt
42,36%, Ngữ văn đạt
39,14%, Vật lí đạt
39,04% và Địa lí
đạt 38,57%.
*
Tương
quan giữa các
vùng
miền
của
cuộc
vận
động
Hai
không
về
cơ bản
như ở
giáo
dục THPT và tương
tự năm 2009.
Các tỉnh
Đồng bằng Bắc
Bộ
có tỷ
lệ
tốt nghiệp
cao
nhất
toàn
quốc:
Tỷ
lệ
bình
quân
vùng
là
96,26% (năm 2009 là 69,60%, xếp thứ
1/7; năm 2008 là 63,99% xếp thứ
1/7; năm 2007 là 41,87% xếp thứ 2/7). các tỉnh Tây Nam Bộ có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất toàn
quốc với tỷ lệ bình quân vùng là 30,59% (năm 2009 là 15,3%, xếp thứ 7/7; năm 2008 là 17,18%, xếp thứ
7/7; năm 2007 là 15,26%, xếp thứ
7/7).
III.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
1.
Những ưu điểm cơ bản
Kỳ
thi
được
chỉ đạo
và
chuẩn
bị chu đáo, thực hiện
nghiêm túc, an
toàn; kết quả thi có tiến bộ và phản ánh sát hơn
chất
lượng dạy và học. Đó
là
kết quả sự
đầu
tư
lớn
và
sự
quan
tâm
chỉ đạo
của
Đảng
và
Nhà
nước,
sự
chỉ
đạo kiên quyết,
sát
sao
của
cấp
ủy,
chính
quyền
các
địa
phương và
của
Bộ
Giáo
dục
và Đào tạo,
sự
nỗ
lực của
đội
ngũ
giáo
viên
và
học
sinh.
Đó
cũng
là
kết
quả
đạt được
của
các
cuộc vận
động
“Học
tập
và
làm
theo
tấm
gương
đạo đức Hồ
Chí
Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” và phong trào “Xây dựng
trường học thân
thiện, học sinh tích cực”,
kết quả thực hiện Cuộc vận động Hai không và Chỉ thị 33 của Thủ tướng
Chính phủ trong nhà trường,
là kết quả trực tiếp của việc nâng cao
ý thức
tự giác học tập của học sinh, ý thức trách nhiệm của nhà giáo, sự quan tâm của gia đình đối với việc học hành
của con em mình và sự góp sức
của các đoàn thể.
Tỷ
lệ
đỗ tốt nghiệp tăng tương đối đồng đều ở tất cả các địa phương, có sự tương
thích giữa kết quả tốt nghiệp giáo dục THPT và GDTX trong từng
địa phương cũng như trên phạm vi toàn quốc.
2.
Những hạn chế cần tiếp tục khắc phục
Vẫn còn hiện tượng chưa
nghiêm túc ở một số Hội đồng coi thi như: Thí sinh sử dụng tài liệu, mang phao
thi vào phòng thi; Một số cán bộ, giáo viên tham gia Hội đồng thi còn hạn chế nghiệp vụ, có biểu hiện thiếu sâu sát trong quá
trình hướng dẫn thí sinh dự thi, để xảy ra sai sót ảnh hưởng không tốt đến việc làm bài của thí sinh, nhất là
ở các Hội đồng coi thi GDTX.
Tỷ
lệ đỗ
tốt
nghiệp tăng
đều qua các năm
nhưng
tỷ
lệ đỗ
khá giỏi
ở mức rất
thấp
và
không tăng
đều
hằng
năm (năm 2007
là
10,6%, năm 2008
là
11,1%, năm 2009 là 11,2% và năm 2010 chỉ là 10,02%). Điều đó cho thấy sự cố gắng những năm qua nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh mới chủ yếu đạt được nhờ nâng chất lượng đầu yếu, chưa nâng được chất lượng
học sinh khá giỏi. Mặt khác, việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá chưa
thật đồng bộ theo mục tiêu đã đặt ra cũng làm cho kết quả thi phần nào bị hạn chế.
3.
Về một số ý kiến cho rằng đề thi năm nay dễ, buông lỏng trong các khâu tổ chức
thi nên tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao
Bộ Giáo dục
và Đào tạo xin được báo cáo như
sau:
Qua
công
tác
chỉ đạo thi
được biết: Từ
1-2
tháng
trước
khi
thi
cho
đến kết thúc coi thi, các phương
tiện thông tin đại chúng đã liên tục có nhiều tin bài phản ánh về việc tổ chức ôn tập và coi thi nghiêm túc ở hầu hết các địa phương, và nhận định việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình THPT đã tạo điều kiện thuận lợi cho thày
và trò, đồng thời thúc đẩy việc dạy và học trong các nhà trường theo hướng tích cực. Kết quả thi năm 2010 cao hơn năm trước là hệ quả tất yếu của các
động thái tích cực mà báo chí đã kịp
thời biểu dương đó.
Thực
tế kết quả
tốt
nghiệp THPT năm 2010 cho thấy: Bên cạnh
các
tỉnh, thành phố
có
tỷ
lệ
học
sinh
tốt nghiệp
tăng
so
với
năm 2009,
vẫn
còn
một
số tỉnh, thành
phố
có
tỷ
lệ
học
sinh
tốt
nghiệp không
tăng
hoặc
giảm so
với
năm 2009 (như:
TP
Hồ Chí Minh, Lâm
Đồng, Tiền Giang, Trà Vinh, Bình Thuận,
Bến Tre, Điện Biên).
Đồng thời, tỷ lệ tốt nghiệp
khá giỏi của giáo dục THPT năm 2010 không những không tăng mà còn giảm
so với
3 năm trước như
đã phân tích ở trên; Tỷ lệ điểm trên trung
bình của các môn thi ở GDTX đạt thấp (44,23%): Có đến 30/64 đơn vị tỷ lệ tốt nghiệp dưới 50%; trong đó, có 21/64 đơn vị tỷ lệ tốt nghiệp từ 13% đến dưới 40%.
Những
chỉ số
kỹ
thuật nêu
trên
đưa
đến
nhận
xét:
Kết
quả
thi
tốt
nghiệp THPT phản ảnh
thực
tế
là
chất lượng học sinh
(nhất
là
đối
tượng
yếu
kém)
đã được nâng lên,
chứ không phải là đề thi dễ
hơn các năm trước.
Cũng như các
kỳ
thi
trước, ngay sau khi hoàn thành việc chấm phúc khảo bài
thi
và
tổng hợp
kết quả
tốt nghiệp chính thức,
Bộ sẽ tiếp tục tổ chức chấm thẩm
định bài thi tại các địa phương để rút kinh nghiệm các khâu ra đề thi, coi
thi, chấm thi.
Có
thể
khẳng
định: Tuy còn một
số
hạn
chế,
nhưng nhìn chung kỳ
thi tốt nghiệp
THPT
năm 2010 đã
được
tổ chức
đúng
kế hoạch, đúng Quy chế, diễn ra
an
toàn,
nghiêm
túc
và
thắng
lợi, góp
phần làm
cho các
kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng
năm ngày càng tốt hơn và dần đi vào nền nếp,
trật
tự và ổn định.
Trên
cơ
sở
đó,
trong những năm
tới,
toàn
ngành
giáo
dục
sẽ
tiếp
tục
tập trung nỗ
lực
nhằm phát
huy
thành
tích
và
ưu
điểm, khắc phục
những
hạn
chế yếu
kém
để các kỳ thi
tốt nghiệp THPT nói riêng và hoạt
động giáo
dục
đào
tạo nói chung có những
bước phát triển mới, đáp ứng
lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Bộ Giáo dục
và Đào tạo xin trân trọng
báo cáo./.
Nơi
nhận:
- Như trên (để báo cáo);
- Các PTTg (để báo cáo);
- Văn phòng Quốc hội (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo) ;
- Các Ủy ban của Quốc hội (để báo cáo);
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn
TNCS HCM, Hội Nông dân Việt Nam, Hội
Khuyến học, Hội Cựu chiến
binh Việt Nam, Hội Cựu giáo chức, Công đoàn GD
Việt Nam;
- Văn phòng TƯ Đảng, Ban Tuyên giáo TƯ
Đảng (để báo cáo);
- Bộ trưởng các bộ;
- Các Thứ trưởng Bộ GDĐT;
- Các tỉnh uỷ, thành uỷ
- UBND các tỉnh, thành phố;
- Các sở GDĐT;
- Ban chỉ đạo thi phổ thông TƯ;
- Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
- Các cơ quan báo chí;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Cục KTKĐCLGD.
|
KT.
BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Phạm Vũ Luận
|