Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Báo cáo số 3298/BC-BNV về việc tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 03/2007/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007 do Bộ Nội vụ ban hành

Số hiệu 3298/BC-BNV
Ngày ban hành 16/11/2007
Ngày có hiệu lực 16/11/2007
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ NỘI VỤ  
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 3298/BC-BNV

Hà Nội, ngày 16 tháng 11 năm 2007

 

BÁO CÁO

TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 03/2007/NQ-CP VỀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2007

Năm 2007 là năm đầu tiên nền kinh tế nước ta hội nhập đầy đủ, toàn diện vào nền kinh tế thế giới, năm thứ hai triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 – 2010. Nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội khóa XI về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007, Nghị quyết số 03/2007/NQ-CP ngày 19 tháng 01 năm 2007 của Chính phủ đề ra những giải pháp chủ yếu, chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tập trung các nguồn lực, triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các công tác trọng tâm được giao. Căn cứ vào Nghị quyết số 03/2007/NQ-CP và Chương trình công tác năm 2007 của Chính phủ và của cơ quan, Bộ Nội vụ xin báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ như sau:

I. CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; KIỆN TOÀN VÀ NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ BỘ MÁY NHÀ NƯỚC; THỰC HIỆN KIÊN QUYẾT VÀ ĐỒNG BỘ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:

- Thực hiện nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và đẩy mạnh cải cách hành chính, kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước, Bộ đã trình để Chính phủ ban hành Nghị quyết số 53/2007/NQ-CP ngày 07 tháng 11 năm 2007 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Đây là văn bản quan trọng trong việc thể chế hóa và cụ thể hóa chủ trương của Đảng trên lĩnh vực cải cách nền hành chính nhà nước.

- Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng X và Nghị quyết của Quốc hội khóa XII, Bộ đã tham mưu giúp Chính phủ xây dựng cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XII với mục tiêu tinh gọn, giảm đầu mối nhưng vẫn bao quát hết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, thực hiện tổ chức Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định khung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ (thay thế Nghị định 86/2002/NĐ-CP) và dự thảo Nghị định của 6 Bộ có sự tách nhập lớn là: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Lao động – Thương binh và Xã hội, Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Theo phân công của Chính phủ, Bộ đã phối hợp xây dựng và tiến hành thẩm định các Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các Bộ còn lại. Đồng thời, Bộ đã thực hiện việc rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sắp xếp lại các tổ chức phối hợp liên ngành để hoạt động có hiệu quả hơn.

- Khi nghiên cứu, điều chỉnh cơ cấu bộ máy tổ chức, Bộ đã nghiên cứu để lồng ghép các nội dung phân cấp cho các bộ và chính quyền địa phương, xác định nội dung quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội của các cơ quan nhà nước các cấp, nâng cao năng lực chỉ đạo thực hiện. Bộ đã tham mưu, đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách và tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện xã hội hóa hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao.

- Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch; mở rộng các khóa đào tạo về quản lý kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực cho hội nhập kinh tế quốc tế, tin học, ngoại ngữ nâng cao; bước đầu thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu; đã tổ chức 2 khóa bồi dưỡng cho cán bộ quản lý đào tạo, ba hội nghị chuyên đề về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cho các Bộ, ngành, địa phương. Bộ đã trực tiếp tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cho các đối tượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế Quốc tế”, được các học viên đánh giá là có hiệu quả và thiết thực. Một số văn bản phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cũng đã được Bộ hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, làm căn cứ đẩy mạnh hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

- Triển khai giải pháp thực hiện đồng bộ Nghị quyết Trung ương 3, các Luật và Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Bộ đã nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Bộ Chính trị và đang hoàn thiện Đề án tiếp tục cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công giai đoạn 2008 – 2012 để trình Hội nghị Trung ương 6 sắp tới; xây dựng trình Chính phủ các quy định về phụ cấp công vụ cho cán bộ, công chức hành chính; và xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Cán bộ, công chức liên quan đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, đến trách nhiệm cán bộ, công chức khi thi hành công vụ, đến tiêu chuẩn, chức danh công chức, đến cơ chế, chính sách quản lý, đánh giá, thi tuyển, thi nâng ngạch cán bộ, công chức … nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.

- Về cải cách thủ tục hành chính, Bộ đã cùng các địa phương tiến hành sơ kết việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa; trên cơ sở đó, đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 93 về thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Với chức năng là thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ đã đôn đốc và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan nhiều đến đời sống, công việc của người dân, tổ chức.

II. KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH NĂM 2007:

Năm 2007, Bộ Nội vụ đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao đầu năm theo Chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ. Do đặc thù của lĩnh vực Tổ chức nhà nước, các công việc Bộ được giao bổ sung, đột xuất, có yêu cầu gấp về thời gian tương đối nhiều. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, với tinh thần tích cực chủ động và nỗ lực cao của toàn thể cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đã hoàn thành có hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Sau đây là một số kết quả chủ yếu:

1. Về thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch năm:

Bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trong chương trình công tác năm 2007 của Chính phủ, cụ thể đã xây dựng và trình các văn bản, đề án sau:

- Nghị quyết về đổi mới quản lý và cung ứng dịch vụ công.

- Các nội dung về cải cách hành chính liên quan đến nhiệm vụ của Chính phủ được Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa X) thông qua.

- Nghị định về trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

- Quyết định của Trưởng Ban Chỉ đạo nghiên cứu cải cách chính sách tiền lương nhà nước về tổng kết việc thực hiện đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công từ năm 2003 đến năm 2006.

- Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 121/2003/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã (trình tại Tờ trình số 792/TTr-BNV ngày 26/3/2007).

- Đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn (trình từ tháng 3/2007 tại Tờ trình số 833/TTr-BNV).

- Nghị định của Chính phủ sửa đổi những quy định về phân cấp trong các Nghị định của Chính phủ.

- Nghị định về chính sách tinh giản biên chế (Đã ban hành).

- Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thanh niên (đã ban hành).

- Nghị định quy định thủ tục thực hiện nghỉ hưu đối với cán bộ công chức đủ điều kiện nghỉ hưu (đã ban hành).

- Đề án cơ cấu Chính phủ khóa XII.

- Đề án nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

- Nghị định về trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

- Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức hành chính nhà nước giai đoạn 2007-2010.

[...]