Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Báo cáo 32/BC-UBND năm 2017 về giải quyết kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc của các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh (Sau kỳ họp thứ 3 - Hội đồng nhân dân quận Phú Nhuận - Khóa X)

Số hiệu 32/BC-UBND
Ngày ban hành 13/03/2017
Ngày có hiệu lực 13/03/2017
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận Phú Nhuận
Người ký Đỗ Phụng Hiệp
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/BC-UBND

Phú Nhuận, ngày 13 tháng 3 năm 2017

 

BÁO CÁO

GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI QUA TIẾP XÚC CỦA CÁC TỔ ĐẠI BIỂU HĐND QUẬN PHÚ NHUẬN
(Sau kỳ họp thứ 3 - HĐND quận Ph
ú Nhuận - Khóa X)

1. Về giáo dục:

1.1. Cử tri người Chăm có ý kiến về công tác chăm lo học vấn cho các em cộng đồng Dân tộc Chăm. Bộ Giáo dục có công văn không cho thầy cô giáo dạy học thêm nhưng đối với các em học sinh Chăm lại chậm hiểu nên cũng cần có nhu cầu bổ túc thêm kiến thức ngoài giờ. Kính đề nghị Hội đồng nhân dân kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thầy cô giáo được dạy kèm thêm ngoài giờ để các em được nắm chắc kiến thức hơn. (Cử tri P.17)

Sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông được biên soạn trên cơ sở phù hợp với tất cả đối tượng trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi. Trẻ em trong độ tuổi phát triển này nếu phát âm lưu loát và có thể giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Việt đều có thể học tập và theo kịp chương trình sách giáo khoa hiện hành.

Đối với học sinh là dân tộc Chăm tại quận Phú Nhuận trong những năm qua việc tiếp nhận và học tập chương trình giáo dục phổ thông ở cấp tiểu học không gặp quá nhiều khó khăn. Trên thực tế, số lượng học sinh người Chăm yếu về các bộ môn văn hóa nhất là môn tiếng Việt hoàn toàn không do chương trình sách giáo khoa.

Bên cạnh đó, 95% học sinh tiểu học hiện nay của quận Phú Nhuận được học tập theo chương trình dạy học 02 buổi/ngày tức là ngoài học tập chương trình của buổi chính khóa, các em còn có thời gian được ôn tập và rèn luyện các môn học văn hóa vào chương trình buổi thứ hai. Vì vậy, học sinh người Chăm nếu có khó khăn thì cũng chỉ ở giai đoạn đầu của chương trình lớp 1, còn trong những năm học kế tiếp thì các em đều có thể học tập tốt cùng các bạn.

1.2. Đề nghị ngành giáo dục nên quan tâm nhiều hơn công tác giáo dục về đạo đức, ý thức công dân, ý thức xã hội cho học sinh từ cấp tiểu học nhằm khắc phục tốt tình trạng xuống cấp đạo đức, có li sống ích kỷ... của các cháu khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. (Cử tri P.4)

Việc giáo dục để hình thành nhân cách tốt, có đạo đức, ý thức công dân, cần kết hợp cả 03 môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội, đặc biệt ngay khi còn nhỏ tuổi. Về phía ngành Giáo dục-đào tạo quận bên cạnh việc giảng dạy bộ môn Đạo đức theo chương trình sách giáo khoa phổ thông thì hoạt động giáo dục đạo đức trong nhà trường tiểu học góp phần giúp các em từng bước hình thành và hoàn thiện nhân cách là nội dung luôn được nhà trường quan tâm hàng đầu, song song với việc học tập các bộ môn văn hóa khác.

Hàng năm, Bộ, Sở, Phòng GD-ĐT đều xây dựng các nội dung giáo dục trọng tâm trong đó việc giáo dục đạo đức học sinh là nội dung được quan tâm, chú trọng và được lồng ghép vào các nội dung giáo dục trong từng môn học như: hiểu và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy; việc kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô; thuận hòa cùng bạn bè; xây dựng nhà trường sạch đẹp; ứng xử có văn hóa trong nhà trường, nơi công cộng, giáo dục đạo đức, kĩ năng sng và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa, giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các sự kiện, tình hình thời sự trong nước và quốc tế....

2. Về an sinh xã hội, Y tế, BHYT và chế độ chính sách người cao tuổi:

2.1. Đề nghị cải cách thủ tục hành chính nhất là đối với việc cấp phát thẻ BHYT. Bán BHYT tự nguyện đối với những người có điều kiện mua nên bán thời gian dài 3 - 5 năm, hồ sơ đăng ký mua thẻ BHYT cần phải cải tiến không phải photo lại những giấy tờ như lúc đăng ký lần đầu, có thể sử dụng dấu gia hạn, thẻ bằng giấy dễ bị rách, nát. (Cử tri P. 11)

Tại mục 1.12 khoản 1 Điều 47 Quyết định số 959/QĐ-BHXHVN ngày 9/9/2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định về “quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế” quy định đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT không quá 12 tháng.

Khi đăng ký tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình đối với trường hợp gia hạn thẻ không phải photo thẻ cũ (trừ trường hợp giảm trừ mức đóng cho các thành viên trong hộ thì phải photo thẻ BHYT). Ghi nhận ý kiến của cử tri, Quận sẽ kiến nghị ý kiến trên đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, sửa đổi theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho người dân.

2.2. Kiến nghị Bảo hiểm xã hội quận đối với các diện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cần giao trả thẻ bảo him y tế đến người dân trước thời gian sử dụng ghi trên thẻ từ 3 - 5 ngày, vì có trường hợp đang điều trị bệnh rất cần thẻ bảo hiểm có thời hạn sử dụng tiếp tục để cung cấp theo yêu cầu của bệnh viện. (Cử tri P.4, P.15)

Hồ sơ gia hạn thẻ BHYT theo quy trình giải quyết của cơ quan BHXH là 5 ngày làm việc ktừ khi Đại lý thu nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Hồ sơ gia hạn thẻ BHYT luôn được giải quyết và trả cho người dân trước khi thẻ BHYT cũ hết hạn.

Trong trường hợp đặc biệt cần trước thẻ BHYT, cử tri thông báo cho Đại lý thu biết để lập hồ sơ riêng chuyển cơ quan BHXH giải quyết nhanh.

2.3. Công tác quản lý các công ty, doanh nghiệp còn nợ bảo hiểm xã hội cần có giải pháp liên kết hoặc phối hợp với Ngân hàng để xử lý qua tài khoản của doanh nghiệp, của công ty về việc chậm nộp bảo hiểm xã hội của người lao động, cần kiên quyết hơn nữa không để gây thất thoát nguồn thu. (Cử tri P.15)

Hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký liên kết với 6 ngân hàng để thực hiện thu và thu nợ qua tài khoản của doanh nghiệp.

2.4. Việc thay đổi mã thẻ BHYT nên thông báo rộng rãi cho người dân biết về nội dung, thời hạn...tránh trường hợp người dân không biết thông tin, đến khi có nhu cầu khám chữa bệnh thì không giải quyết thẻ BHYT cũ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. (Cử tri P.4)

Việc thay đổi mã thẻ và cấp lại thẻ BHYT cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng có niêm yết thông báo tại UBND phường. Ngoài ra người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM được Ngân hàng thông báo bằng tin nhắn.

3. Vấn đề vệ sinh môi trường:

3.1. Về vn đề xe thu gom, trung chuyển rác hiện nay còn khá thô sơ. Kiến nghị Hội đng nhân dân quận và chính quyền nên thay hoặc tân trang lại hệ thống xe để đảm bảo trong việc vận chuyển rác, góp phần xây dựng hình ảnh về đô thị văn minh, (cử tri P.9)

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao cho Tổng Công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - Công ty TNHH MTV (SAMCO) nghiên cứu, thiết kế các phương tiện cơ giới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để thay thế các phương tiện thu gom (xe ba gác, xe lam, xe tự chế..) đồng bộ trên toàn địa bàn thành phố.

3.2. Quy định mức phạt vi phạm hành chính về vn đề môi trường cao không khả thi trong thực hiện, cần có giải pháp khi triển khai thực hiện.(cử tri P.14)

Hiện nay Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với nhiều mức phạt khác nhau tùy theo hành vi, mức độ vi phạm. Tùy theo quy mô hoạt động và mức độ vi phạm của cơ sở sẽ có hình thức xử lý phù hợp theo đúng quy định hiện hành.

3.3. Đề nghị Quận kiểm tra, giám sát hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện Hoàn Mỹ, vì người dân lo ngại nước thải của bệnh viện sẽ thải trực tiếp ra hệ thống cng của khu dân cư gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân. (cử tri P.2)

Quận đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tiến hành kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn, đơn vị có lắp đặt, vận hành hệ thống xử lý nước thải y tế công suất 275m3/ngày (có phiếu kết quả thử nghiệm nước thải y tế ngày 05/01/2017), được Sở TN và MT cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước (gia hạn lần 1 và điều chỉnh nội dung giấy phép số:1948/GP-TNMT-QLTN ngày 28/7/2016); Quyết định phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường số 3236/QĐ-STNMT-CCBVMT ngày 21/11/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện đảm bảo vvệ sinh môi trường và đúng quy định hiện hành. Quận ghi nhận ý kiến của cử tri, sẽ tiếp tục phối hợp với Sở theo dõi, giám sát việc vận hành hệ thống trên, kịp thời xử lý không để ảnh hưởng đến môi trường sống ở khu dân cư.

[...]