Báo cáo số 251/BC-UBTVQH12 về việc giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
Số hiệu | 251/BC-UBTVQH12 |
Ngày ban hành | 18/06/2009 |
Ngày có hiệu lực | 18/06/2009 |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan ban hành | Uỷ ban Thường vụ Quốc hội |
Người ký | Nguyễn Đức Kiên |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường,Thể thao - Y tế |
UỶ
BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 251/BC-UBTVQH12 |
Hà Nội, ngày 18 tháng 6 năm 2009 |
BÁO CÁO
GIẢI TRÌNH TIẾP THU, CHỈNH LÝ DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội,
Trong phiên họp tại Hội trường sáng ngày 10/6/2009, Quốc hội đã thảo luận Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Sau phiên họp này, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan xây dựng dự thảo Nghị quyết gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội.
Sau đây, Ủy ban thường vụ Quốc hội xin báo cáo Quốc hội việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết “Đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm”.
1. Về Điều 1
Có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “ghi nhận nỗ lực của Chính phủ… kinh doanh thực phẩm an toàn”. Có ý kiến đề nghị nên đánh giá khái quát những mặt làm được, hạn chế trong thời gian qua làm cơ sở để giao Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 2.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Điều 1 đã được chỉnh sửa lại như dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội.
2. Về Điều 2
a) Về khoản 1
Có ý kiến đề nghị Chiến lược quốc gia về bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nên bắt đầu từ 2010.
Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, quản lý chất lượng VSATTP có liên quan đến nhiều bộ, ngành. Do vậy, cần có thời gian để chuẩn bị kỹ trên cơ sở tổng kết việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về chất lượng VSATTP trong thời gian qua, trong đó có tổng kết việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm giai đoạn 2006- 2010. Do vậy, Chiến lược này bắt đầu từ năm 2011 là phù hợp.
b) Về khoản 2
Đa số ý kiến đồng ý nâng cấp Cục ATVSTP thành Tổng cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, có một số kiến đề nghị không nên quy định trong Nghị quyết vì đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
Qua giám sát, Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm là khâu yếu hiện nay. Do vậy, việc tăng cường năng lực cho cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm là công việc cấp thiết, cần được ưu tiên thực hiện. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Nghị quyết có điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.
c) Về khoản 3
- Có ý kiến đề nghị “cần kiện toàn hệ thống tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đến cấp xã”.
- Có ý kiến đề nghị thay cụm từ “và có cộng tác viên” bằng cụm từ “xây dựng lực lượng cộng tác viên”.
- Có ý kiến đề nghị “từng bước bố trí một cán bộ chuyên trách về vệ sinh an toàn thực phẩm tại cấp xã” hoặc “bổ sung một biên chế tại trạm y tế xã phụ trách công tác vệ sinh an toàn thực phẩm”.
- Có ý kiến đề nghị nên có cộng tác viên về chất lượng VSATTP ở thôn, bản.
Qua nghiên cứu các ý kiến nêu trên, Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc tăng cường nhân lực cho quản lý chất lượng VSATTP là cần thiết. Tuy nhiên, nếu quy định kiện toàn bộ máy đến cấp xã thì trong điều kiện hiện nay khó có thể thực hiện được. Do vậy, để phù hợp với điều kiện thực tiễn của các địa phương, bảo đảm có nguồn lực thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng VSATTP ở cấp xã, Nghị quyết chỉ quy định ở cấp xã có cộng tác viên cho công tác quản lý chất lượng VSATTP để có người theo dõi vấn đề này. Trên cơ sở đó, cấp xã sẽ được bố trí số lượng cộng tác viên cho phù hợp với nhiệm vụ quản lý.
d) Về khoản 5
- Có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “coi trọng tiền kiểm và chú ý thỏa đáng đến hậu kiểm” vì không rõ nghĩa.
Tiếp thu ý kiến này, khoản 5 đã được chỉnh sửa như dự thảo Nghị quyết; đồng thời bổ sung vào khoản 7 việc tăng cường đầu tư cho họat động kiểm nghiệm phục vụ kiểm tra nhà nước về VSATTP.
- Có ý kiến đề nghị cần ban hành Nghị định riêng về xử phạt hành chính trên lĩnh vực chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, hiện tại đã có các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm như nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh thú y, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật… Mặt khác, Chính phủ đang khẩn trương xây dựng Luật An toàn thực phẩm trình Quốc hội tại kỳ họp 6. Do vậy, trên cơ sở Luật mới được ban hành, Chính phủ sẽ có Nghị định để quy định toàn diện, cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
đ) Về khoản 6
Có ý kiến đề nghị thay cụm từ “bố trí kinh phí đảm bảo đủ mức cần thiết” bằng cụm từ “bố trí kinh phí đảm bảo cần thiết”; bỏ cụm từ “cùng với tăng thu của ngân sách nhà nước”.