Báo cáo 237/BC-UBND năm 2019 về kết quả triển khai mô hình Tổ tư vấn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường, khu phố trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 237/BC-UBND
Ngày ban hành 26/04/2019
Ngày có hiệu lực 26/04/2019
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Quận Bình Tân
Người ký Phạm Thị Ngọc Diệu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN BÌNH TÂN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 237/BC-UBND

Bình Tân, ngày 26 tháng 4 năm 2019

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TỔ TƯ VẤN THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI PHƯỜNG, KHU PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN

Căn cứ Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban nhân dân quận về triển khai công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận năm 2019;

Căn cứ Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Ủy ban nhân dân quận về tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính quý I năm 2019;

Ủy ban nhân dân quận Bình Tân báo cáo kết quả triển khai mô hình Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại phường, khu phố trên địa bàn quận, như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Triển khai thực hiện Công văn số 749/STTTT-CNTT ngày 25 tháng 4 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố về việc thành lập Ttư vấn về dịch vụ công trực tuyến 322 phường, xã; nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đồng thời hỗ trợ giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến được dễ dàng, thuận lợi.

Việc thành lập Tổ tư vấn thực hiện dịch vụ công trực tuyến phường đã được Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo tại Thông báo số 192/TB-VP ngày 24 tháng 3 năm 2017 của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận; Công văn số 1520/UBND ngày 15 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân quận về thành lập Tổ tư vấn về dịch vụ công trực tuyến nhằn tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân quận cũng đã thành lập Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến của quận tại Công văn s 1134/UBND ngày 11 tháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân quận.

Ủy ban nhân dân quận giao Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Nội vụ quận theo dõi, kiểm tra, báo cáo quận về tình hình hoạt động của Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến phường, khu phố đkịp thời định hướng, hướng dẫn hoạt động, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4:

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn quận; Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 05 tháng 3 năm 2018 về thông tin, tuyên truyền công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018, Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 21 tháng 02 năm 2019 về thông tin, tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2019; Ủy ban nhân dân 10 phường ban hành nhiều văn bản về công tác cải cách hành chính; thông tin, tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Công tác thông tin, tuyên truyền đã được Ủy ban nhân dân quận, 10 phường đẩy mạnh, với nhiều hình thức phong phú. Hiện nay 10/10 phường đều thực hiện thông tin về thủ tục hành chính trên màn hình LCD thông qua các slide chiếu sinh động, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính có thể dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận thông tin; đồng thời mỗi phường đều trang bị 01 bộ máy vi tính có kết nối mạng, máy Scan để phục vụ việc tra cứu thông tin và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân.

Thực hiện treo 150 băng rôn và pano tuyên truyền với khẩu hiệu “Hãy tự tin thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi đồng hành cùng bạn” tại trụ sở Ủy ban nhân dân 10 phường, Văn phòng 130 khu phố và các khu vực dân cư trên địa bàn phường; phường Bình Trị Đông B và phường Tân Tạo in và phát hành 22.000 tờ bướm tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến; quận phát 65.000 tài luyện tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại 10 phường; 10 phường triển khai và tham gia cuộc thi đề xuất giải pháp về cải cách hành chính do quận tổ chức (40 bài dự thi); tổ chức các Hội nghị, cuộc họp, tập huấn cho cán bộ, công chức, Nhân dân, thành viên Tổ tư vấn; viết 20 tin, bài tuyên truyền đăng trên bản tin phường; thực hiện nhắn 7.000 tin nhắn SMS tuyên truyền đến số điện thoại người dân trên địa bàn phường (phường Bình Trị Đông B).

2. Công tác thành lập Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến phường, khu phố

Ủy ban nhân dân 10 phường đa thành lập 10 Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại phường với 126 thành viên, thành phần gồm có: Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách cải cách hành chính, Ủy ban MTTQVN phường và các tổ chức chính trị-xã hội phường, công chức, cán bộ không chuyên trách phường.

Ủy ban nhân dân 10 phường đã thành lập 130 Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại khu phố với 507 thành viên, thành phần gồm có: Trưởng, Phó Trưởng khu phố; Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố, Cảnh sát khu vực, Bí thư chi đoàn thanh niên, Chi hội trưởng các đoàn thể khu phố; Đoàn viên, hội viên các đoàn thể khu phố, Bảo vệ dân phố, Tổ trưởng, Tổ phó Tổ dân phố.

Về trang thiết bị của Tổ tư vấn: 10/10 phường đã trang bị máy vi tính, máy in, máy scan để thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường. Các khu phố đã trang bị 108 máy vi tính, 44 máy in thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại khu phố (khu phố chưa trang bị được máy scan).

3. Kết quả tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường, quận

+ Ủy ban nhân dân 10 phường:

- Trước khi thành lập Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến phường, khu phố: Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến là 231 hồ sơ.

- Sau khi thành lập Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến phường, khu phố: Từ năm 2017 đến Quý I năm 2019: Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến là 15.221/43.410 hồ sơ (tỷ lệ 35,06%); trong đó tổng số hồ sơ nộp trực tuyến tại khu phố là 826 hồ sơ (có 03 phường có nhiều hồ sơ nộp trực tuyến tại khu phố: phường Bình Trị Đông B có 229 hồ sơ, phường Tân Tạo A có 185 hồ sơ, phường Bình Hưng Hòa A có 166 hồ sơ nộp trực tuyến tại khu phố).

+ Ủy ban nhân dân quận

Năm 2018:

Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 là 13.920/27.090 hồ sơ (tỷ lệ 51,38%), hồ sơ đủ điều kiện để tiếp nhận là 13.916/27.090 hồ sơ (tỷ lệ 51,36%), hồ sơ chưa đủ điều kiện đã gửi yêu cầu đề nghị bổ sung là 4/27.090 hồ sơ (tỷ lệ 0.01%), không có hồ sơ giải quyết trễ hạn thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân quận.

Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 4 là 4.827/7.136 hồ sơ (tỷ lệ 67,64%), hồ sơ đã giải quyết 4,817/4,827 (đạt 99,8%), hồ sơ đang giải quyết 10/4,827 (chiếm 0,2%).

Quý I năm 2019:

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của là 1.593/3.654 hồ sơ (tỷ lệ 43,6%); mức độ 4 là 201/427 hồ sơ (47,07%).

[...]