Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Báo cáo 201/BC-UBND năm 2013 sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 201/BC-UBND
Ngày ban hành 15/11/2013
Ngày có hiệu lực 15/11/2013
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 201/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 11 năm 2013

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT 3 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 48-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 10 NĂM 2010 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRONG TÌNH HÌNH MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Thực hiện Kế hoạch số 213/KH-BCĐ ngày 06 tháng 8 năm 2013 của Ban Chỉ đạo 138/CP về tổ chức sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22 tháng 10 năm 2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”; qua 03 năm triển khai, Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo kết quả thực hiện như sau:

I. TÌNH HÌNH TỘI PHẠM:

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức hút lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Với vị trí và vai trò của mình, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hội tụ các dòng dịch chuyển dân cư vào đô thị, dân số tăng nhanh cả về thường trú và tạm trú, các loại đối tượng cùng tập trung về ẩn náu, hoạt động; số đối tượng có quyết định truy nã ngoài xã hội còn nhiều, số đối tượng ở các cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, tù tha về, đối tượng sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng nhưng chưa có công ăn việc làm ổn định... làm cho tình hình tội phạm luôn tiềm ẩn phức tạp. Quan hệ xã hội và địa bàn hoạt động của từng cá nhân ngày càng được mở rộng làm cho thành phố trở thành địa bàn hoạt động trọng điểm của các loại tội phạm mang tính nội địa lẫn quốc tế. Trong 3 năm qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 16.412 vụ phạm pháp hình sự, tuy tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp nhưng do dự báo đúng, triển khai nhiều giải pháp, biện pháp phù hợp nên số vụ phạm pháp hình sự được kiềm chế, kéo giảm 17,09% so với thời gian cùng kỳ, kịp thời ngăn chặn và triệt phá nhiều băng, nhóm tội phạm nguy hiểm và sử dụng vũ khí nóng.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các loại tội phạm nguy hiểm và gây án nghiêm trọng vẫn còn chiếm 19,55% số vụ phạm pháp hình sự, trong đó án giết người, cố ý gây thương tích xảy ra 1.577 vụ (chiếm 9,6%), chủ yếu do mâu thuẫn xung đột tức thời, mang tính chất bộc phát hoặc do mâu thuẫn trong đời sống, ghen tuông, ăn nhậu, số vụ tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng để giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong sinh hoạt, ăn nhậu, cờ bạc... đang có dấu hiệu phức tạp. Tội phạm cướp tài sản tuy giảm (xảy ra 1.121 vụ, giảm 31 vụ = 2,69%) nhưng còn xảy ra nhiều tại các quận, huyện ven thành phố (quận Bình Tân, quận Tân Bình, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn...) với phương thức, thủ đoạn sử dụng xe gắn máy đeo bám nạn nhân đến nơi tối vắng trên các tuyến giao thông dùng roi điện, công cụ hỗ trợ, dao, mã tấu, gậy… bất ngờ tấn công nạn nhân hoặc dàn cảnh gây va chạm giao thông để cướp; kêu xe ôm chở về gần cơ quan nhà nước để nạn nhân tin tưởng, mất cảnh giác rồi tấn công, cướp tài sản. Tội phạm cướp giật tài sản xảy ra 3.319 vụ (giảm 1.173 vụ = 26,11%), trong đó phần lớn là cướp giật có phương tiện (2.920 vụ, chiếm 87,97%), đối tượng dùng các loại xe gắn máy nhỏ gọn có tốc độ cao kè theo nạn nhân, lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác trong quản lý tài sản của người đi đường để thực hiện hành vi. Tội phạm trộm cắp tài sản chủ yếu phát sinh tại các khu dân cư và vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu phạm pháp hình sự (8.644 vụ = 52,66%), trị giá tài sản chiếm đoạt lớn (nhiều vụ trộm hàng chục xe gắn máy, đột nhập tiệm vàng phá két sắt...) với tính chất hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi, đường dây khép kín từ gây án đến tiêu thụ tài sản.

Tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, “bảo kê” được hình thành, phát triển và hoạt động theo một ước lệ chặt chẽ, có sự phân công vai trò cụ thể cho từng đối tượng trong băng nhóm và đang có khuynh hướng tự trang bị các loại vũ khí quân dụng, vũ khí tự tạo (súng hoa cải) để thực hiện hành vi phạm tội. Nổi lên trong thời gian qua là sự phát triển của các băng nhóm tội phạm các tỉnh, thành phố phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An) vào Thành phố Hồ Chí Minh ẩn nấp và hoạt động. Thủ đoạn của các nhóm đối tượng là tìm hiểu, gặp gỡ những doanh nghiệp kinh doanh tại thành phố để dụ dỗ, lôi kéo họ tham gia đánh bạc, sau đó khống chế ép buộc nạn nhân viết giấy nợ hoặc tiếp xúc các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh để đặt vấn đề thuê mướn các đối tượng thực hiện hành vi giết người, đâm thuê, chém mướn để giải quyết mâu thuẫn, trấn áp đối phương hoặc bịt đầu mối, bắt cóc nhằm mục đích đòi nợ thuê, tống tiền...

Tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, chức vụ đan xen và gắn liền nhiều hơn với các đối tượng hình sự (cờ bạc, giả mạo giấy tờ, đòi nợ thuê, vận chuyển hàng lậu bằng xe gắn máy bị chiếm đoạt...), xảy ra trên mọi ngành, mọi lĩnh vực, được thực hiện có tổ chức và phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh qua các tuyến biên giới, cảng hàng không, cảng biển quốc tế... với các mặt hàng chủ yếu là hàng tiêu dùng như: ô tô, xe máy, động cơ nổ, phụ tùng đã qua sử dụng, hàng hóa kim khí điện máy và thuốc lá điếu ngoại... phần lớn hướng vào Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ nhất là xe ô tô nhập lậu lưu hành bằng giấy tờ giả và chuyển nhượng, mua bán qua nhiều người, ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Đáng lưu ý là trong thời gian gần đây, Cục Hải quan thành phố đã phát hiện nhiều vụ vi phạm gian lận thương mại, vận chuyển trái phép vũ khí, ma túy qua đường chuyển phát nhanh và cửa khẩu cảng hàng không, số vụ tham nhũng có mức độ và hậu quả thiệt hại ngày càng nghiêm trọng hơn, tập trung trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý sử dụng nhà đất, tài chính ngân hàng, quản lý tài sản.

Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, tội phạm tham ô và lừa đảo bằng chứng từ giả có dấu hiệu được hỗ trợ cấu kết nhiều hơn của cán bộ ngân hàng tha hóa. Vi phạm về sản xuất, kinh doanh 01 hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm nhãn hiệu hàng hóa và gian lận còn phổ biến ở nhiều mặt hàng; thường tổ chức sản xuất hoặc cấu kết đặt hàng từ nước ngoài đưa vào Việt Nam tiêu thụ với số lượng ngày càng nhiều, tập trung vào các loại hàng có nhu cầu tiêu thụ cao như: tân dược, phân bón, hàng tiêu dùng cao cấp... Các đối tượng hoạt động mua bán hóa đơn thuế Giá trị gia tăng có phương thức thủ đoạn phạm tội đối phó các quy định mới nhưng vẫn còn nhiều sơ hở. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều đối tượng thực hiện hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để sử dụng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hợp thức hóa, tiêu thụ hàng hóa nhập lậu và thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác.

Tội phạm về ma túy có sự liên kết chặt chẽ với các đối tượng hình sự để hình thành các băng nhóm, đường dây, tổ chức mạng lưới nhiều nhánh, chặt chẽ, thường trang bị vũ khí nóng để đối phó với lực lượng đấu tranh chuyên trách và cả đồng bọn, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy. Phương thức, thủ đoạn hoạt động, đối phó với lực lượng chức năng ngày càng tinh vi, đa dạng, chuyên nghiệp như: phân khúc đường dây thành nhiều công đoạn, dùng người thân trong gia đình cùng tham gia đường dây để khi bị bắt nhận tội một mình mà không khai đồng bọn; thường xuyên thay đổi chỗ ở, nơi cất giấu ma túy, không giao nhận tiền hàng cùng một lúc và thanh toán tiền mua bán ma túy với nhiều nội dung ngụy trang khác nhau thông qua tài khoản ATM ở ngân hàng; ngụy trang cất dấu ma túy trong các bao bì hàng hóa (quần, áo, trà, mì gói...), trong ruột các khúc gỗ vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam hoặc sử dụng dịch vụ bưu phẩm, xe chất lượng cao đường dài, đường sắt, đường hàng không để vận chuyển ma túy từ các nơi vào thành phố tiêu thụ.

Nguồn ma túy vào Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu qua cửa khẩu các tuyến phía Bắc, tuyến biên giới Tây Nam và từ Lào. Đáng chú ý là tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài với đối tượng cầm đầu là Việt kiều, người gốc châu Phi sử dụng phương thức móc nối tuyển dụng, sử dụng phụ nữ các nước châu Á (trong đó có phụ nữ Việt Nam) đưa sang Campuchia và Thái Lan, thông qua đường hàng không để vận chuyển ma túy từ các nước châu Phi và Trung Đông vào Việt Nam và từ Việt Nam đi nước ngoài tiêu thụ. Trong nội địa, tình hình hoạt động tội phạm ma túy trong lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm như quán bar, vũ trường, karaoke... cũng rất phức tạp. Thách thức lớn nhất hiện nay của thành phố là xu hướng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng do dễ cất giấu, dễ vận chuyển, thuận tiện trong giao dịch và thu lợi nhuận rất cao. Bên cạnh đó, do nhu cầu mua, bán ma túy tổng hợp gia tăng nên đã xuất hiện hoạt động tìm mua, chiết xuất tiền chất từ các loại tân dược, sử dụng công nghệ đơn giản theo các công thức hóa học trên mạng Internet để làm ra ma túy tổng hợp hoặc mua bột ma túy về trộn lẫn với các chất khác, ép lại thành viên ma túy tổng hợp để bán.

Tình hình vi phạm pháp luật về môi trường vẫn xảy ra nhiều ở các doanh nghiệp và có xu hướng tăng về quy mô, tính chất vi phạm với thủ đoạn hoạt động và các hành vi vi phạm phổ biến như: không xây dựng hoặc không vận hành hệ thống xử lý nước thải, khí thải, sử dụng hệ thống ngầm để lén lút xả thải ra môi trường, không tuân thủ quy định về quản lý chất thải nguy hại... Trong lĩnh vực bảo vệ rừng và quản lý lâm sản tiếp tục phát hiện một số đường dây, tổ chức mua bán, nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã và mua bán sản phẩm của chúng; tình trạng khai thác cát trái phép dưới lòng sông vẫn tiếp tục xảy ra. Nguyên nhân chính vẫn do ý thức về bảo vệ môi trường chưa chuyển biến tích cực; công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường còn nhiều sơ hở, yếu kém; việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe do quy định pháp luật còn nhiều bất cập; công tác phối kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết... dẫn đến tình trạng vi phạm vẫn xảy ra nhiều, thậm chí nhiều tổ chức, cá nhân sau khi bị xử lý vẫn tiếp tục tái phạm.

Hoạt động mại dâm vẫn còn diễn biến khá phức tạp, biểu hiện dưới nhiều hình thức kinh doanh trá hình mà phổ biến là núp bóng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: quán cà phê, tiệm hớt tóc gội đầu, cơ sở xông hơi, xoa bóp... Đáng chú ý thời gian gần đây lại tiếp tục xuất hiện một số đường dây mại dâm do diễn viên, người mẫu tham gia bán dâm. Hiện tượng bán dâm, môi giới mại dâm trên mạng Internet, qua điện thoại di động diễn ra ngày càng nhiều, gây khó khăn trong đấu tranh phòng ngừa. Bên cạnh đó hoạt động mại dâm nam, mại dâm trong nhóm người đồng tính nam, mại dâm có yếu tố người nước ngoài và xuất cảnh ra nước ngoài bán dâm không có dấu hiệu suy giảm; mại dâm tại nơi công cộng, hoạt động lưu động bằng xe máy trên đường phố đang tác động xấu đến môi trường văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội và gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Tệ nạn cờ bạc, nhất là việc mua bán số đề và cá độ bóng đá còn xảy ra nhiều, dễ dàng thực hiện thanh toán qua mạng và ngân hàng gây khó khăn cho lực lượng chức năng; tình hình con bạc sang Campuchia đánh bạc còn nhiều và kéo theo nhiều hệ lụy về an ninh trật tự.

II. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO, QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 48-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ:

Nhằm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22 tháng 10 năm 2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2010 và tổ chức Hội nghị cán bộ thành phố quán triệt, triển khai các văn bản trên đến các Sở - ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc, tập trung nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm; tập trung chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã xây dựng chương trình hành động hoặc kế hoạch triển khai thực hiện một cách nghiêm túc nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; đặt nhiệm vụ phòng, chống tội phạm là một trong những chương trình lớn xuyên suốt cả nhiệm kỳ gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương.

Qua sơ kết định kỳ hàng năm về thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 282/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2010 của Ban Thường vụ Thành ủy và qua tự kiểm điểm theo Nghị quyết số 12-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã tiến hành đánh giá những việc làm được, những yếu kém, nguyên nhân tồn tại, đề ra những giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong công tác phòng, chống tội phạm, kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm; thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, đề cao trách nhiệm tham mưu của lực lượng công an và các ngành chức năng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm. Tiếp tục lồng ghép, kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng, chống tội phạm với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, kết hợp thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Kế hoạch thực hiện Chiến lược phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố, Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người với Chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, thực hiện chính sách an sinh xã hội...

Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các Sở - ngành chức năng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tập trung tấn công liên tục vào các loại tội phạm, đấu tranh chuyển hóa địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy và xử lý kiên quyết các loại tệ nạn xã hội; tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa các loại tội phạm sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đến từng hộ gia đình, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên và các đối tượng dễ bị lây nhiễm, tập trung tại địa bàn dân cư, trường học... gắn kết với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tiếp tục lồng ghép, kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng, chống tội phạm với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nhất là số tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện, số đối tượng tù tha, đặc xá... để góp phần xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội; kiềm chế sự gia tăng phạm pháp hình sự và kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự trên dân số thường trú và tạm trú tại từng địa bàn. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thành phố đã triển khai Chỉ thị số 13/2012/CT-UBND ngày 25 tháng 4 năm 2012 về tăng cường quản lý nhà nước đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố, trong đó chỉ đạo các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, tích cực đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội phát sinh; xác định trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tệ nạn xã hội kéo dài tại địa bàn do mình phụ trách.

Trước tình hình phạm pháp hình sự gia tăng và diễn biến phức tạp vào thời điểm cuối năm 2012, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 09 tháng 01 năm 2013 về tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự, tấn công trấn áp tội phạm, kéo giảm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố, chủ động triển khai các chủ trương, giải pháp, kết hợp tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền để ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch và bọn phản động; các yếu tố “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; bảo vệ bí mật Nhà nước; không để xảy ra bất ngờ, bị động trong phòng ngừa và xử lý tình huống khủng bố, phá hoại, biểu tình, bạo loạn, gây rối an ninh trật tự. Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch số 1326/KH-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2013 tăng cường sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

1. Công tác phát động phong trào, huy động các cấp, các ngành và toàn xã hội tham gia phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống và pháp luật phòng, chống tội phạm:

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01 tháng 12 năm 2011 của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 20 tháng 6 năm 2012 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 3852/KH-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể triển khai, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền vận động nhân dân với nội dung, hình thức, phương pháp được đổi mới nhằm phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở cộng đồng dân cư, trong đó trọng tâm là: tuyên truyền pháp luật, chủ trương về phòng, chống tội phạm và phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của một số loại tội phạm; vận động nhân dân giao nộp vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phát hiện, truy bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú...

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, vai trò tham mưu tích cực của lực lượng Công an, cùng với sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nên đã tạo được sự ủng hộ, tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 120.904 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có 8.480 tin có giá trị, giúp lực lượng công an xác minh làm rõ 15.880 vụ việc, bắt và xử lý 25.206 đối tượng, thu hồi tài sản gần 57 tỷ đồng; giao nộp 155 súng các loại, 5.046 viên đạn, 1.324 dao lê mã tấu, 2.050 loại hung khí tự tạo khác; vận động 263 đối tượng có quyết định truy nã ra đầu thú, cung cấp thông tin cho công an bắt giữ 895 đối tượng có quyết định truy nã; trực tiếp bắt 3.786 vụ, 5.113 đối tượng phạm pháp quả tang; đã xuất hiện nhiều gương quần chúng mưu trí dũng cảm tham gia truy bắt bọn tội phạm góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự ở thành phố (có 1.335 tập thể và 7.219 cá nhân được khen thưởng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc).

Công an thành phố đã phối hợp với các Sở - ngành, Đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình liên tịch đã ký kết và tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết, giao ban chuyên đề, như: sơ kết 03 năm thực hiện mô hình “Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”; sơ kết 05 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an thành phố và Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố về đảm bảo an ninh trật tự và tổng kết 01 năm công tác phong trào; phối hợp với Thành Đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch về “Phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010 - 2012”; phối hợp với Hội Cựu Chiến binh thành phố khảo sát hoạt động mô hình “Tổ cán sự xã hội tình nguyện trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người hồi gia tái hòa nhập cộng đồng tại 12 phường, xã, thị trấn giai đoạn 2010 - 2013”. Triển khai kế hoạch chuyên sâu về phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng, chống tội phạm trên địa bàn phường, xã, thị trấn; quản lý giáo dục đối tượng; thường xuyên củng cố lực lượng an ninh cơ sở, thành lập lực lượng dân phòng chuyên trách, bán chuyên trách, lực lượng bảo vệ dân phố tham gia hoạt động tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn khu phố; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân) tham gia quản lý, giáo dục đối tượng.

Nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, trên cơ sở 35 mô hình tự quản trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Chỉ đạo 138/TP đã chỉ đạo phổ biến, nhân rộng một số mô hình có hiệu quả trong đảm bảo an ninh trật tự, gồm: mô hình “5+1”, “Nghiệp đoàn bốc xếp tự quản”, “Dân phòng tự quản”, “Nhà trọ sinh viên tự quản về an ninh trật tự”, “Nhà trọ không tội phạm ẩn náu, hoạt động”, “Dòng họ tự quản - họ Đỗ”... để các đơn vị nghiên cứu, vận dụng. Các mô hình nói trên được các địa phương thường xuyên quan tâm, củng cố, xây dựng nên đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; cụ thể như: mô hình “5 + 1” (05 ban ngành, đoàn thể tham gia giáo dục, giúp đỡ các đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư) hiện quản lý giáo dục 19.003 đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, đã giáo dục giúp đỡ 13.766 người tiến bộ; mô hình “nhà trọ tự quản” hiện có 12.537 nhà trọ tự quản, đã cung cấp cho cơ quan Công an 1.796 tin về an ninh trật tự, giúp cơ quan Công an bắt 175 vụ (305 đối tượng)... Nhìn chung, các mô hình tự quản về an ninh trật tự được xây dựng, củng cố và phát triển phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nên đã được triển khai đồng bộ, tạo được phong trào rộng khắp trong nhân dân, xây dựng được sự đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm hộ tự quản và tổ dân phố tham gia phòng, chống trộm cắp, cướp giật có hiệu quả. Qua đó, tinh thần tự quản của người dân trên nhiều địa bàn cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Lực lượng bảo vệ dân phố tiếp tục được quan tâm, cải thiện về vật chất, công cụ phương tiện hoạt động như: máy bộ đàm, dùi cui, roi điện... nhằm phát huy hiệu quả hoạt động, hiện có 7.267 thành viên, tham gia tuần tra canh gác 1.373.103 lượt, cung cấp 73.419 tin về an ninh trật tự, trong đó có 10.153 tin có giá trị, giúp công an bắt 1.271 vụ với 1.686 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Sở Y tế và Ủy ban phòng, chống AIDS thành phố đã mở 6 cơ sở thí điểm điều trị nghiện ma túy bằng Methadone (tại quận 4, quận 6, quận 8, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức và quận Gò Vấp); tính đến tháng 7 năm 2013, đã có 2.859 bệnh nhân đăng ký tham gia chương trình, trong đó có 1.390 bệnh nhân đang điều trị (chiếm 48,61%). Việc triển khai điều trị nghiện thay thế bằng thuốc Methadone đã có những kết quả nhất định, cải thiện hành vi xã hội của bệnh nhân, cải thiện rõ rệt về sức khỏe, tâm lý, điều kiện sống...; tỷ lệ heroin trong nước tiểu của các bệnh nhân ở giai đoạn duy trì giảm cho thấy điều trị Methadone có hiệu quả trong việc phòng, chống tái sử dụng heroin và các chất dạng thuốc phiện, chương trình đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận rất của các cấp chính quyền và nhân dân thành phố.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở - ngành liên quan và các đoàn thể tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Tổ cán sự xã hội tình nguyện và triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 24/2012/TTLT- BLĐTBXH-BNV-BTC của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính quy định việc thành lập, giải thể, tổ chức hoạt động và chế độ, chính sách đối với Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn; tổ chức cuộc thi sáng tác về pano, áp phích, tiểu phẩm, tranh biếm họa về phòng, chống mại dâm; phát hành tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống ma túy với nội dung chủ yếu là cai nghiện ma túy tại cộng đồng, tác hại của ma túy tổng hợp; triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Dạy nghề - giải quyết việc làm cho người đang cai nghiện và sau cai nghiện ma túy đến năm 2015”, Đề án “Công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn thành phố giai đoạn 2013 -2015”... Phối hợp với Công an thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá kết quả chuyển hóa địa bàn, xây dựng phường, xã, thị trấn lành mạnh không có ma túy, mại dâm tại 28 phường, xã, thị trấn theo Nghị quyết liên tịch số 01 và chọn các phường, xã, thị trấn trọng điểm để chuyển hóa địa bàn trong năm 2013; xây dựng phim tài liệu về những khó khăn và thách thức trong công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan báo, đài căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của loại hình hoạt động để xây dựng các chương trình, chuyên trang, chuyên đề, các tin bài, phim phóng sự, phim tài liệu... tuyên truyền triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Chương trình Hành động số 04-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân đối với công tác này. Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, báo đài thành phố đã mở các chuyên mục, các chương trình trên truyền hình, đài phát thanh,... trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền để nhân dân nắm rõ và cảnh giác với phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, hậu quả do tội phạm gây ra nhằm phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa các loại tội phạm.

Sở Tư pháp phối hợp với các Sở - ngành, đơn vị có liên quan tổ chức trên 4.000 cuộc tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân với nhiều nội dung khác nhau, trong đó có nhiều cuộc tuyên truyền về nội dung phòng, chống tội phạm; in ấn, phát hành trên 1.000.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật các loại. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ làm công tác phòng, chống tội phạm ở các Sở - ngành, đoàn thể và cấp cơ sở để có đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay như: tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho 322 đại biểu là Công an, Điều tra viên, quản giáo các trại tạm giam; 96 đại biểu là Thẩm phán, Kiểm sát viên các cấp, 200 cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định pháp luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của trẻ em, người chưa thành niên được quy định cụ thể trong một số văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như: Luật Hình sự, Luật Tố tụng Hình sự, Luật Dân sự... Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức 16 buổi tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy, Luật phòng, chống mua bán người với gần 2.000 người tham dự.

[...]