Báo cáo 176/BC-BGDĐT sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định 1640/QĐ-TTg phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011-2015 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 176/BC-BGDĐT
Ngày ban hành 26/03/2014
Ngày có hiệu lực 26/03/2014
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Nghĩa
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 176/BC-BGDĐT

Hà Nội, ngày 26 tháng 3 năm 2014

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT 03 NĂM THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1640/QĐ-TTG NGÀY 21 THÁNG 9 NĂM 2011 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ GIAI ĐOẠN 2011-2015

Ngày 21/9/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1640/QĐ-TTg phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011 - 2015 (sau đây gọi là QĐ 1640). Sau gần 03 năm triển khai thực hiện QĐ 1640, được sự quan tâm của các bộ ngành, sự nỗ lực của các địa phương và hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án đã đạt được những kết quả nhất định và gặp một số khó khăn bất cập. Bộ GDĐT trân trọng báo cáo sơ kết 03 năm triển khai thực hiện QĐ 1640 như sau:

Phần 1: TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

I. Công tác chỉ đạo, điều hành

1. Tại Trung ương

1.1. Ban hành các văn bản

Bộ GDĐT đã phối hợp với các Bộ ban hành theo thẩm quyền các văn bản triển khai thực hiện QĐ 1640 của Thủ tướng Chính phủ:

- Quyết định số 5824/QĐ-BGDĐT ngày 17/11/2011 thành lập Ban Chỉ đạo Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011 – 2015”. Thành phần Ban Chỉ đạo Đề án gồm Lãnh đạo của các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Dân tộc.

- Quyết định số 5825/QĐ-BGDĐT ngày 17/11/2011 thành lập Ban Điều hành Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011 – 2015”, gồm Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ.

- Quyết định số 179/QĐ-BGDĐT ngày 13/01/2012 phê duyệt Kế hoạch tổ chức triển khai Quyết định số 1640/QĐ-TTg.

- Ngày 10/4/2013, liên bộ Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư liên tịch số 40/2013/TTLT-BTC-BGDĐT hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo (CTMTQG GDĐT) giai đoạn 2012 – 2015; trong đó có nội dung hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện 1640.

- Hằng năm, Bộ GDĐT ban hành Công văn hướng dẫn triển khai CTMTQG GDĐT; trong đó có nội dung hướng dẫn kinh phí CTMTQG GDĐT thực hiện các hoạt động của 1640 ở các địa phương[1].

1.2. Tổ chức Hội nghị triển khai và tuyên truyền về QĐ 1640

- Ngày 20/3/2012, tại Hà Nội, Bộ GDĐT đã chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai QĐ 1640. Tham dự Hội nghị có trên 300 đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương, đại biểu Uỷ ban nhân dân (UBND) các tỉnh/thành phố, sở giáo dục đào tạo (GDĐT), sở tài chính, sở kế hoạch và đầu tư của các địa phương có trường PTDTNT. Hội nghị đã được truyền trực tuyến trên Website của Bộ. Sau Hội nghị, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 2182/BGDĐT-GDDT ngày 12/4/2012 hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Đề án; trọng tâm là hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, hướng dẫn sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị dạy học, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, tăng cường các điều kiện hỗ trợ hoạt động giáo dục cho các trường PTDTNT.

- Bộ GDĐT thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương thực hiện công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và tác động chính trị, xã hội của QĐ 1640 đối với việc phát triển trường PTDTNT nói riêng, phát triển giáo dục dân tộc nói chung trong việc tạo nguồn đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi.

1.3. Kiểm tra, giám sát thực hiện QĐ 1640 tại các địa phương

Trong 3 năm qua, Bộ GDĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện QĐ 1640 tại 07 địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Đắk Lắk, Sóc Trăng, Bạc Liêu; tổ chức các đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục dân tộc; thanh tra chuyên đề về tổ chức và hoạt động của trường PTDTNT ở các địa phương.

2. Tại các địa phương

2.1. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện QĐ 1640

- Căn cứ quy mô, nội dung kế hoạch củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT, các sở giáo dục và đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Điều hành hoặc Ban Chỉ đạo Đề án cấp tỉnh, gồm các sở, ban ngành: sở GDĐT, sở kế hoạch và đầu tư, sở tài chính, ban dân tộc,... ; trong đó, sở GDĐT được phân công là cơ quan thường trực để quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Đề án trên địa bàn. Ban Điều hành Đề án của các địa phương như Quảng Trị, Đắk Nông, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa,... đã hoạt động tích cực, hiệu quả trong công tác tham mưu và chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện, tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục, cơ chế liên quan đến triển khai thực hiện Đề án.

Các địa phương đã nghiêm túc chỉ đạo thực hiện việc quản lý đầu tư xây dựng, lựa chọn đơn vị tư vấn và xây dựng các công trình thuộc Đề án theo các quy định hiện hành (Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009; Nghị định 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình). Việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn và xây dựng thực hiện theo Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số 38/2009/QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc hội.

Nhiều địa phương đã làm tốt công tác rà soát, kết hợp, lồng ghép với các chương trình, dự án khác, sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới, quy mô trường PTDTNT phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu biểu như Nghệ An, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Sóc Trăng,...

- Về cơ chế cân đối nguồn lực tài chính của các địa phương: Nguồn tài chính chủ yếu để thực hiện QĐ 1640 là sử dụng nguồn vốn của Trung ương từ CTMTQG GDĐT phân bổ hàng năm; nguồn vốn đầu tư của địa phương và nguồn huy động xã hội hóa để sửa chữa, cải tạo các hạng mục công trình nhỏ và giải phóng mặt bằng.

2.2. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện QĐ 1640

Trên cơ sở các nhiệm vụ (hoạt động) của QĐ 1640 và hướng dẫn của Bộ GDĐT (Công văn số 2182/BGDĐT-GDDT ngày 12/4/2012), các sở giáo dục và đào tạo đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch mạng lưới, quy mô các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn; tổ chức khảo sát thực tế nhu cầu của các trường PTDTNT để xây dựng kế hoạch, đề án củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT; chỉ đạo và giám sát việc thực hiện kế hoạch; đề xuất, tham mưu với chính quyền địa phương trong việc bố trí đất đai, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Đề án. Đến nay, đã có 28 địa phương phê duyệt kế hoạch, đề án củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT. Các địa phương sớm phê duyệt kế hoạch, đề án như: Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông, Phú Yên, Khánh Hòa, Đồng Nai, Quảng Trị, Hà Giang, Thanh Hóa,...

II. Những kết quả đạt được trong việc thực hiện QĐ 1640 giai đoạn 2011-2013

1. Hoạt động 1: Đầu tư xây dựng bổ sung hạng mục công trình cho các trường PTDTNT hiện có theo hướng trường trung học đạt chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện để nuôi dạy học sinh nội trú[2]

[...]