Báo cáo 11716/BC-VPCP năm 2017 về sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện kênh đối thoại, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 11716/BC-VPCP
Ngày ban hành 02/11/2017
Ngày có hiệu lực 02/11/2017
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Mai Tiến Dũng
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Công nghệ thông tin

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11716/BC-VPCP

Hà Nội, ngày 02 tháng 11 năm 2017

 

BÁO CÁO

SƠ KẾT, ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC KÊNH ĐỐI THOẠI, TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP TRÊN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2017, Văn phòng Chính phủ đã sơ kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các kênh đối thoại, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và xin được báo cáo Chính phủ như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI

1. Về công tác chỉ đạo, điều hành

Hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ người dân, doanh nghiệp, thực hiện Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 9 năm 2016 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã thiết lập Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp vào tháng 10 năm 2016 tại địa chỉ https://doanhnghiep.chinhphu.vn và Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân vào tháng 4 năm 2017 tại địa chỉ https://nguoidan.chinhphu.vn, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, để công tác tiếp nhận, xử lý PAKN của người dân, doanh nghiệp đi vào nền nếp, Văn phòng Chính phủ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời PAKN của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2017).

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã quán triệt và yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

2. Về công tác thông tin tuyên truyền và hướng dẫn triển khai

Để thúc đẩy người dân, doanh nghiệp tích cực gửi PAKN, các cơ quan báo, đài đã có nhiều tin, bài viết phân tích chuyên sâu về sự vào cuộc tích cực, tinh thần cầu thị của các cơ quan chức năng trong việc xem xét, xử lý những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ đã kịp thời thông tin tới các cơ quan báo, đài về tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý và trả lời PAKN của người dân, doanh nghiệp để tuyên truyền mạnh mẽ về 02 Hệ thống thông tin. Tất cả các văn bản trả lời PAKN của người dân, doanh nghiệp đều được đăng tải công khai, kịp thời trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, Văn phòng chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn cho trên 4.000 cán bộ, công chức thuộc các Bộ, ngành, địa phương về nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và trả lời PAKN của người dân và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ. Hiện nay, theo đề nghị của các Bộ, ngành, địa phương, Văn phòng Chính phủ đang tiến hành bàn giao tài khoản để các Bộ, ngành, địa phương khai thác, sử dụng việc tiếp nhận, chuyển xử lý và trả lời trực tuyến trên Hệ thống thông tin này.

3. Về thực hiện chế độ thông tin báo cáo

Định kỳ hàng quý, Văn phòng Chính phủ đã tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý, trả lời PAKN của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận, trả lời PAKN của người dân, doanh nghiệp tại các cuộc họp giao ban hàng tuần của Văn phòng Chính phủ, chế độ báo cáo hàng tháng làm tài liệu phục vụ các Phiên họp Chính phủ thường kỳ và các báo cáo đột xuất để phục vụ nội dung cho chương trình làm việc của Tổ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Bộ, ngành, địa phương.

4. Về công tác quản lý, vận hành Hệ thống

Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình vận hành và thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng, chống tấn công mạng, bảo đảm 02 Hệ thống hoạt động liên tục, ổn định.

II. KẾT QUẢ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ

1. Kết quả tiếp nhận, xử lý PAKN của người dân

Từ ngày 03 tháng 4 năm 2017 đến ngày 25 tháng 10 năm 2017, Hệ thống tiếp nhận, trả lời PAKN của người dân đã tiếp nhận được tổng số 4,667 PAKN, trong đó có 838/4.667 PAKN thuộc phạm vi xem xét, xử lý1.

Trong 838 PAKN thuộc phạm vi xem xét, xử lý, có 686 PAKN về hành vi chiếm 81,86%, 151 PAKN về quy định hành chính, chiếm 18,14%. Lĩnh vực người dân kiến nghị nhiều nhất là tài nguyên, môi trường (367/838 PAKN chiếm 43,79%), lao động, người có công (96/838 PAKN, chiếm 11,45%), xây dựng (62/838 PAKN, chiếm 7,39%). Văn phòng Chính phủ đã tiến hành phân loại và chuyển 470/838 PAKN đến các bộ, ngành, địa phương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền; 368 PAKN còn lại đang đề nghị người dân cung cấp bổ sung thông tin làm cơ sở xem xét, chuyển xử lý.

Đến ngày 25 tháng 10 năm 2017, các bộ, ngành, địa phương đã xem xét, trả lời được 260/470 PAKN, đạt 55,31%. Đến nay, còn 210/470 PAKN (chiếm 44,68%) đang được các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xử lý, trong đó có 158 PAKN đã đến hạn xử lý (chiếm 33,91%), nhưng chưa có văn bản trả lời người dân (Chi tiết tại Phụ lục số I).

2. Kết quả tiếp nhận, xử lý PAKN của doanh nghiệp

Từ ngày 03 tháng 10 năm 2016 đến ngày 25 tháng 10 năm 2017, Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp đã tiếp nhận tổng số 1.094 PAKN, trong đó, 1.094/1094 PAKN thuộc phạm vi xem xét, giải quyết; đã chuyển 1.024 PAKN đến các bộ, ngành, địa phương để xử lý, số còn lại đang được các Vụ chức năng nghiên cứu, xem xét xử lý.

Trong 1.024 PAKN thuộc phạm vi xem xét, xử lý, lĩnh vực doanh nghiệp kiến nghị nhiều nhất là tài chính, ngân hàng, công thương, đầu tư (529/1.024 PAKN, chiếm 51,66%); tiếp đến là lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng, quản lý tài nguyên, môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn (178/1.024 PAKN, chiếm 17,38%); lĩnh vực văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, lao động, việc làm, bảo hiểm (83/1.024 PAKN, chiếm 8,11%)...

Tính đến ngày 25 tháng 10 năm 2017, các bộ, ngành, địa phương đã xem xét, trả lời được 812/1.024 PAKN, đạt 79,3%. Đến nay, còn 212/1.024 PAKN (chiếm 20,7%) đang được các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xử lý, trong đó có 133 PAKN đã đến hạn xử lý (chiếm 12,99%), nhưng chưa có văn bản trả lời doanh nghiệp (Chi tiết tại Phụ lục số II).

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG, TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Đánh giá chung

Với quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, công tác tiếp nhận, xử lý và trả lời PAKN của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã đi vào nền nếp và phát huy được hiệu quả. Hầu hết các PAKN sau khi có văn bản trả lời đều được người dân, doanh nghiệp đánh giá tích cực vì đã giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính. Văn phòng Chính phủ đã nhận được 39 thư cảm ơn của doanh nghiệp và rất nhiều phản hồi tích cực từ các tổ chức, hiệp hội; phần lớn người dân có PAKN đều hài lòng về kết quả trả lời của các Bộ, ngành, địa phương2. Đồng thời, một số PAKN mang tính chất sáng kiến, giải pháp đã được các bộ, ngành đánh giá cao và cam kết sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định, thủ tục hành chính (Chi tiết tại Phụ lục số III). Từ PAKN của người dân, doanh nghiệp, cơ quan hành chính nhà nước đã kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm và xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của một số công chức3.

Làm tốt công tác tiếp nhận, trả lời PAKN của người dân là các Bộ: Giao thông vận tải (đã trả lời 100% tổng số PAKN tiếp nhận), Ngoại giao (đã trả lời 100% tổng số PAKN tiếp nhận), Bảo hiểm xã hội Việt Nam (đã trả lời 83,33% tổng số PAKN tiếp nhận) và các địa phương: Hải Phòng (đã trả lời 100% tổng số PAKN tiếp nhận), Thanh Hóa (đã trả lời 100% tổng số PAKN tiếp nhận), Quảng Bình (đã trả lời 88,88% tổng số PAKN tiếp nhận).

Làm tốt công tác tiếp nhận, trả lời PAKN của doanh nghiệp là các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư (đã trả lời 94,21% tổng số PAKN tiếp nhận), Tài chính (đã trả lời 88,58% tổng số PAKN tiếp nhận), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (đã trả lời 86,05% tổng số PAKN tiếp nhận); Xây dựng (đã trả lời 84,31% tổng số PAKN tiếp nhận), Giao thông vận tải (đã trả lời 78,57% tổng số PAKN tiếp nhận) và các địa phương: Lào Cai (đã trả lời 100% tổng số PAKN tiếp nhận), Bình Dương (đã trả lời 100% tổng số PAKN tiếp nhận), Lâm Đồng (đã trả lời 100% tổng số PAKN tiếp nhận).

[...]