Thứ 7, Ngày 26/10/2024

​Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2024 đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 21/02/2024
Ngày có hiệu lực 21/02/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Trương Hải Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Gia Lai, ngày 21 tháng 02 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐÔN ĐỐC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM SAU KỲ NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các sở, ngành, đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 1268-CV/TU ngày 21/12/2023 của Tỉnh ủy và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 29/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản có liên quan; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; chú trọng các hoạt động tri ân, nghĩa tình đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Hàng hóa trong dịp Tết dồi dào, bảo đảm chất lượng và giá cả ổn định, nhất là các mặt hàng thiết yếu; hoạt động du lịch tiếp tục khởi sắc. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Giao thông vận tải cơ bản thông suốt, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các hoạt động văn hóa, lễ hội diễn ra sôi động, được quản lý và tổ chức đúng quy định. Nhân dân đã đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình; mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui xuân, đón Tết.

UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các sở, ngành, địa phương, cơ quan, lực lượng chức năng đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trong dịp Tết, đặc biệt là các bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế trực cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh; các cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền quốc gia, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của Nhân dân; công nhân vệ sinh môi trường, người lao động trực, làm việc xuyên Tết.

Thực hiện Chỉ thị số 06/TTg-CT ngày 15/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, tập thể, cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tập trung ngay vào xử lý công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế - xã hội, nhất là đối với các công việc bị tồn đọng do nghỉ Tết; tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, nhất là tại Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 20/01/2024 thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; Văn bản số 201/UBND-KTTH ngày 26/01/2024 của UBND tỉnh về ban hành chương trình công tác năm 2024; chú trọng đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội; đồng thời, tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ, công việc trọng tâm sau đây:

1. Giám đốc sở, Thủ trưởng các ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

a) Rà soát, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm theo từng tháng, quý để tập trung chỉ đạo, điều hành; giải quyết, tháo gỡ dứt điểm gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhất là đối với những nội dung, vấn đề còn vướng mắc, phức tạp, tồn đọng kéo dài, những vấn đề phát sinh; các chỉ tiêu năm 2023 không đạt kế hoạch...

b) Tiếp tục theo dõi sát tình hình thế giới và trong nước, nhất là những vấn đề mới phát sinh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp trọng tâm nhằm giữ vững ổn định kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững. Chủ động theo dõi sát diễn biến để kịp thời có các giải pháp cân đối cung cầu, ổn định giá cả thị trường thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhất là các mặt hàng, dịch vụ có nhu cầu tăng cao như ăn uống, xăng dầu, vận tải, du lịch tại các điểm vui chơi, thăm quan...

c) Tập trung xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh; hoàn thiện và triển khai tốt các cơ chế, chính sách để huy động tối đa nguồn lực cho phát triển tỉnh nhà. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các văn bản cấp trên thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh; tập trung xây dựng, bảo đảm tiến độ, chất lượng các nội dung phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh trong năm 2024.

d) Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024; coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo ra động lực "tăng tốc" cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Các sở, ngành, địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết 100% vốn đầu tư công ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan. Chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện thủ tục đầu tư, tiến độ thi công và giải ngân vốn. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình giải ngân theo quy định và theo yêu cầu đột xuất, kịp thời xử lý theo thẩm quyền và báo cáo đề xuất các khó khăn, vướng mắc với các cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện.

đ) Tập trung tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng của tỉnh như: Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh Quốc lộ 19); đường Nguyễn Văn Linh; đường liên huyện Mang Yang - Ia Pa; đường Tỉnh lộ 669; dự án khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương...

e) Quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện thực chất cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định kinh doanh. Tập trung đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024.

f) Kịp thời khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng phù hợp để ghi nhận, động viên các tổ chức, cá nhân, lực lượng chức năng có thành tích nổi bật, xuất sắc và tinh thần phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương:

a) Khẩn trương đề xuất triển khai Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc hội khoá XV về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; hoàn thành trước ngày 29/02/2024.

b) Theo dõi tiến độ, đôn đốc, thúc đẩy việc thực hiện giải ngân của các sở, ngành, đơn vị và địa phương, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các giải pháp toàn diện, kịp thời để điều hành linh hoạt, hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2024. Rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh việc kéo dài thời gian bố trí vốn cho các dự án đã được giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bảo đảm theo đúng quy định.

c) Khẩn trương đề xuất kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung nghiên cứu, phát huy và khai thác các lợi thế của tỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt. Sớm nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn để thu hút và triển khai các dự án đầu tư, nhất là các dự án trong lĩnh vực văn hoá, xã hội...

Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác giải ngân xây dựng cơ bản năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 (tổ chức ngay trong tháng 02/2024).

3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương: Tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước năm 2024; quản lý chặt chẽ các nguồn thu; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên, các khoản chi không thật sự cấp bách theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 290/UBND-KTTH ngày 02/02/2024 về triển khai công tác quản lý ngân sách nhà nước năm 2024.

4. Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành cho các chủ đầu tư, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước; công khai, minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ, bảo đảm giao dịch thông suốt, liên tục, không để tồn đọng hồ sơ thanh toán mà không rõ lý do và phát sinh chi phí cho chủ đầu tư.

5. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương:

a) Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn rà soát, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, tài sản bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, hạ lãi suất cho vay, bảo đảm hoạt động cho vay an toàn, hiệu quả, góp phần hạn chế "tín dụng đen". Điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế.

b) Tiếp tục thực hiện các giải pháp để triển khai các chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ; 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

6. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương:

a) Tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp; thúc đẩy, đưa vào vận hành các dự án, nhà máy sản xuất công nghiệp; tháo gỡ khó khăn, sớm đưa vào vận hành các dự án năng lượng tái tạo, công trình lưới điện trong năm 2024; chỉ đạo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, hiệu quả, bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

b) Theo dõi chặt chẽ nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, xăng dầu để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gây bất ổn thị trường. Phối hợp lực lượng quản lý thị trường tăng cường đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, xử lý nghiêm theo quy định.

c) Tăng cường quảng bá hàng hoá nông sản, các sản phẩm OCOOP của tỉnh; tiếp tục phối hợp với các tỉnh biên giới phía Bắc theo dõi sát tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu để thông tin kịp thời cho các thương nhân, doanh nghiệp vận tải, nhất là các mặt hàng nông sản, kịp thời có các giải pháp xử lý phù hợp, không để tình trạng ùn tắc hàng hóa.

d) Chủ động nghiên cứu, rà soát các nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương, để kịp thời triển khai ngay khi Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

[...]