Yêu cầu về trình độ đối với người quản lý vận hành nhà chung cư của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư như thế nào?
Nội dung chính
Yêu cầu về trình độ đối với người quản lý vận hành nhà chung cư của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư như thế nào?
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 150 Luật Nhà ở 2023 về điều kiện của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư quy định như sau:
Điều kiện của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư
1. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
...
c) Người quản lý, nhân viên trực tiếp tham gia công tác quản lý vận hành của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư và phải có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư.
...
Như vậy, để trở thành người quản lý vận hành nhà chung cư của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, cá nhân phải đáp ứng những điều kiện sau đây:
- Trình độ chuyên môn: Người quản lý và nhân viên trực tiếp tham gia công tác quản lý vận hành phải có kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực liên quan như:
+ Xây dựng
+ Kỹ thuật điện
+ Kỹ thuật nước
+ Phòng cháy, chữa cháy
+ Vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư
- Chứng nhận đào tạo: Người quản lý và nhân viên cần có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư.
Các yêu cầu này nhằm đảm bảo rằng đơn vị quản lý vận hành có đủ năng lực và kiến thức để quản lý, bảo trì và vận hành hiệu quả các công trình chung cư, đảm bảo an toàn và tiện nghi cho cư dân.
Yêu cầu về trình độ đối với người quản lý vận hành nhà chung cư của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư như thế nào? (Hình từ Internet)
Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng điều kiện gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 84 Nghị định 95/2024/NĐ-CP về điều kiện và hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư quy định như sau:
Điều kiện và hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư
1. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 150 của Luật Nhà ở;
b) Phải có văn bản thông báo đủ điều kiện được thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 85 của Nghị định này.
Theo đó, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng các điều kiện cụ thể:
- Đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 150 Luật Nhà ở 2023: Điều này bao gồm các yêu cầu về năng lực, chuyên môn, và kinh nghiệm trong việc quản lý và vận hành nhà chung cư. Cụ thể, đơn vị phải có đủ nhân lực, phương tiện, và kiến thức để thực hiện các công việc quản lý liên quan.
- Có văn bản thông báo đủ điều kiện: Đơn vị phải có văn bản thông báo từ cơ quan có thẩm quyền về việc đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư, theo quy định tại Điều 85 của Nghị định 95/2024/NĐ-CP.
Hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 84 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện và hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư thì hồ sơ đề nghị thông báo đơn vị đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm:
- Văn bản đề nghị của đơn vị có nhu cầu, trong đó nêu rõ:
+ Tên đơn vị.
+ Địa chỉ trụ sở chính.
+ Thông tin về người đại diện theo pháp luật, theo giấy tờ đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập và hoạt động.
- Bản sao giấy tờ chứng minh: Có chứng thực chứng minh đơn vị có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư hoặc quản lý bất động sản.
- Danh sách người quản lý và nhân viên thuộc các phòng, ban của đơn vị quản lý vận hành kèm theo: Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ từ trình độ trung cấp trở lên, chứng minh về chuyên môn và nghiệp vụ tương ứng với công việc quản lý vận hành trong các lĩnh vực quy định tại điểm c khoản 1 Điều 150 Luật Nhà ở 2023.
- Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo:
+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư.
+ Giấy chứng nhận này phải theo mẫu quy định tại Phụ lục XIII ban hành kèm theo Nghị định 95/2024/NĐ-CP và được cấp sau khi đã được đào tạo tại các cơ sở có chức năng đào tạo theo chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư do Bộ Xây dựng quy định.
Hồ sơ đầy đủ và hợp lệ sẽ giúp đơn vị nhanh chóng được xem xét và thông báo đủ điều kiện thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư, đảm bảo quyền lợi của cư dân và chất lượng quản lý.