Thứ 6, Ngày 25/10/2024
09:58 - 16/09/2024

Trước khi thu hồi đất cơ quan nhà nước phải thông báo cho người sử dụng đất bị thu hồi trước bao nhiêu ngày?

Trước khi thu hồi đất cơ quan nhà nước phải thông báo cho người sử dụng đất bị thu hồi trước bao nhiêu ngày? Các trường hợp nào bị thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh?

Nội dung chính

    Trước khi thu hồi đất cơ quan nhà nước phải thông báo cho người sử dụng đất bị thu hồi trước bao nhiêu ngày? 

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 85 Luật Đất đai 2024 quy định về việc thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:

    Thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    1. Trước khi ban hành quyết định thu hồi đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải gửi văn bản thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có) biết chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm: lý do thu hồi đất; diện tích, vị trí khu đất thu hồi; tiến độ thu hồi đất; kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; kế hoạch di dời người dân khỏi khu vực thu hồi đất; kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
    2. Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong khu vực thu hồi đất đồng ý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất trước thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất mà không phải chờ đến hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này.

    Theo quy định trên, trước khi thu hồi đất cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải gửi văn bản thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có) biết chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp. 

    Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm: 

    - Lý do thu hồi đất

    - Diện tích, vị trí khu đất thu hồi

    - Tiến độ thu hồi đất 

    - Kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm 

    - Kế hoạch di dời người dân khỏi khu vực thu hồi đất

    - Kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Ngoài ra, trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong khu vực thu hồi đất đồng ý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất trước thời hạn thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất mà không phải chờ đến hết thời hạn để thu hồi. 

    Trước khi thu hồi đất cơ quan nhà nước phải thông báo cho người sử dụng đất bị thu hồi trước bao nhiêu ngày? (Hình ảnh Internet)

    Thời hạn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất là bao lâu?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 94 Luật Đất đai 2024 quy định về thời hạn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất như sau:

     Kinh phí và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
    ...
    3. Việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện như sau:
    a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực thi hành, cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản;
    b) Trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường chậm chi trả thì khi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản, ngoài tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả.
    Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm phê duyệt phương án chi trả bồi thường chậm cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản. Kinh phí chi trả bồi thường chậm được bố trí từ ngân sách của cấp phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Theo đó, thời hạn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện trong thời hạn là 30 ngày kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực thi hành, cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản. 

    Các trường hợp nào bị thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh?

    Căn cứ tại Điều 78 Luật Đất đai 2024 quy định về các trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh gồm:

    - Làm nơi đóng quân, trụ sở làm việc

    - Làm căn cứ quân sự

    - Làm công trình phòng thủ quốc gia, trận địa và công trình đặc biệt về quốc phòng, an ninh

    - Làm ga, cảng, công trình thông tin quân sự, an ninh

    - Làm công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao phục vụ trực tiếp cho quốc phòng, an ninh

    - Làm kho tàng của lực lượng vũ trang nhân dân

    - Làm trường bắn, thao trường, bãi thử vũ khí, bãi hủy vũ khí

    - Làm cơ sở đào tạo, trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, cơ sở an dưỡng, điều dưỡng, nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của lực lượng vũ trang nhân dân

    - Làm nhà ở công vụ của lực lượng vũ trang nhân dân

    - Làm cơ sở giam giữ; cơ sở tạm giam, tạm giữ; cơ sở giáo dục bắt buộc; trường giáo dưỡng và khu lao động, cải tạo, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân, trại viên, học sinh do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý.

    13