Trong bài viết “Tinh gọn mạnh hiệu năng hiệu lực hiệu quả”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Tập trung hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm như thế nào?

Trong bài viết “Tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: ... đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm như thế nào?

Nội dung chính

    Trong bài viết “Tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Tập trung hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm như thế nào?

    Trong bài viết “Tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Tập trung hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.

    Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cũng nhấn mạnh rằng việc hoàn thiện thể chế cần được thực hiện theo tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" để nhanh chóng đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của toàn xã hội trong quá trình thực hiện.​

    Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định rằng việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, mạnh mẽ, hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Ông kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, chung sức đồng lòng thực hiện thành công nhiệm vụ này, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

    Trong bài viết “Tinh gọn mạnh hiệu năng hiệu lực hiệu quả”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Tập trung hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm như thế nào?

    Trong bài viết “Tinh gọn mạnh hiệu năng hiệu lực hiệu quả”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Tập trung hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm như thế nào? (Hình từ Internet)

    Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương như thế nào?

    Căn cứ Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:

    Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương
    1. Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp được xác định trên cơ sở phân định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và cơ quan nhà nước ở địa phương và của chính quyền địa phương các cấp theo hình thức phân quyền, phân cấp.
    2. Việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
    a) Xác định rõ nội dung và phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn mà chính quyền địa phương được quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả;
    b) Bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương;
    c) Phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước cấp trên được bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó;
    d) Bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát quyền lực gắn với trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên; kịp thời điều chỉnh nội dung phân quyền, phân cấp khi cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân quyền, phân cấp thực hiện không hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
    đ) Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật;
    e) Đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số;
    g) Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp huyện; những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp huyện trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp tỉnh; những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương, trừ trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội có quy định khác.
    3. Chính quyền địa phương được chủ động đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc phân quyền, phân cấp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ở địa phương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với khả năng và điều kiện thực tiễn của địa phương.
    4. Việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, các cơ quan của chính quyền địa phương tại các văn bản quy phạm pháp luật phải phù hợp với quy định tại Luật này, bảo đảm quyền lực nhà nước được kiểm soát hiệu quả.

    Như vậy, việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương được quy định như trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    827