Tài nguyên biển nào được coi là vô tận? Chính sách của Nhà nước về tài nguyên biển hiện nay?
Nội dung chính
Tài nguyên biển nào được coi là vô tận?
Tài nguyên biển được coi là vô tận là muối. Muối biển được khai thác từ nước biển thông qua quá trình bay hơi, khi nước biển bốc hơi, muối sẽ kết tinh và có thể thu gom. Nguồn cung cấp muối gần như là vô hạn vì biển luôn có một lượng nước mặn lớn, và quá trình bay hơi có thể tiếp tục diễn ra liên tục. Chính vì vậy, muối biển được xem là tài nguyên tái tạo và không bị cạn kiệt theo thời gian.
Chính sách của Nhà nước về tài nguyên biển hiện nay?
Căn cứ theo Điều 4 Luật Tài nguyên, môi trường và hải đảo 2015 quy định chính sách về tài nguyên biển hiện nay như sau:
Chính sách của Nhà nước về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo
1. Nhà nước bảo đảm tài nguyên biển và hải đảo được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, bền vững theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Nhà nước huy động các nguồn lực, khuyến khích đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; ưu tiên cho vùng biển sâu, biển xa, hải đảo, vùng biển quốc tế liền kề và các tài nguyên mới có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
3. Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường biển và hải đảo; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc kiểm soát ô nhiễm, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường biển và hải đảo, biến đổi khí hậu, nước biển dâng; quản lý chặt chẽ hoạt động nhận chìm ở biển.
4. Đầu tư nâng cao năng lực quan trắc, giám sát, dự báo về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; thiết lập hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tổng hợp, đồng bộ về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo phục vụ phát triển kinh tế biển, quốc phòng, an ninh.
5. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo trên nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia.
Chính sách của Nhà nước về tài nguyên biển hiện nay, theo Luật Tài nguyên, môi trường và hải đảo 2015, tập trung vào việc quản lý, bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lý, hiệu quả và bền vững.
Nhà nước chú trọng bảo vệ chủ quyền quốc gia, quốc phòng, an ninh, và khuyến khích nghiên cứu, khai thác tài nguyên biển và hải đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, các biện pháp kiểm soát ô nhiễm, cải thiện năng lực quan trắc, và thúc đẩy hợp tác quốc tế được ưu tiên để bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
Tài nguyên biển nào được coi là vô tận? Chính sách của Nhà nước về tài nguyên biển hiện nay? (Hình ảnh từ Internet)
Nhà nước thu hồi khu vực biển trong trường hợp nào?
Căn cứ theo Điều 28 Nghị định 11/2021/NĐ-CP quy định khu vực biển bị thu hồi trong những trường hợp sau đây:
(1) Tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển lợi dụng việc sử dụng khu vực biển gây ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia trên biển hoặc hủy hoại, gây ô nhiễm môi trường biển, hệ sinh thái biển nghiêm trọng;
(2) Tổ chức, cá nhân sử dụng khu vực biển trái mục đích sử dụng quy định trong Quyết định giao khu vực biển;
(3) Văn bản cho phép khai thác, sử dụng tài nguyên biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân bị thu hồi;
(4) Sau 24 tháng liên tục kể từ ngày Quyết định giao khu vực biển có hiệu lực mà tổ chức, cá nhân không sử dụng một phần hoặc toàn bộ khu vực biển để khai thác, sử dụng tài nguyên biển trừ trường hợp bất khả kháng hoặc có lý do chính đáng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định của pháp luật;
(5) Tổ chức, cá nhân sử dụng khu vực biển để nuôi trồng thủy sản thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a, b, d, đ, e và g khoản 1 Điều 45 Luật Thủy sản 2017 được quy định như sau:
- Sử dụng khu vực biển trái với nội dung quyết định giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản; vi phạm quy định về bảo vệ công trình phục vụ chung cho nuôi trồng thủy sản;
- Không sử dụng một phần hoặc toàn bộ khu vực biển được giao để nuôi trồng thủy sản quá 24 tháng liên tục, trừ trường hợp có lý do chính đáng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận;
- Vi phạm nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều 47 của Luật Thủy sản 2017;
- Không chấp hành nghĩa vụ tài chính quy định tại điểm b khoản 2 Điều 42 của Luật Thủy sản 2017 và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành;
- Quyết định giao khu vực biển trái với quy hoạch không gian biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
- Không còn đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 38 của Luật Thủy sản 2017 mà không được khắc phục kịp thời.
(5) Khu vực biển đã giao được sử dụng để phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật.