Sự kiện nào tạo ra chuyển biến về chất đối với phong trào công nhân Việt Nam?

Sự kiện nào tạo ra chuyển biến về chất đối với phong trào công nhân Việt Nam? Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội gồm mấy phần?

Nội dung chính

    Sự kiện nào tạo ra chuyển biến về chất đối với phong trào công nhân Việt Nam?

    Trong quá trình phát triển của phong trào công nhân Việt Nam, có nhiều sự kiện quan trọng đánh dấu bước tiến mới trong nhận thức và tổ chức đấu tranh của giai cấp công nhân. Tuy nhiên, sự kiện tạo ra chuyển biến về chất đối với phong trào công nhân chính là việc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên vào tháng 6/1925. Đây là một dấu mốc quan trọng, giúp phong trào công nhân Việt Nam vượt qua giai đoạn đấu tranh tự phát, hướng tới một phong trào có tổ chức, có đường lối cách mạng rõ ràng.

    Trước năm 1925, phong trào công nhân Việt Nam chủ yếu mang tính tự phát, tập trung vào các cuộc đấu tranh đòi quyền lợi kinh tế như tăng lương, giảm giờ làm, cải thiện điều kiện lao động. Tuy nhiên, do chưa có sự lãnh đạo thống nhất, phong trào này chưa thể phát triển thành một lực lượng cách mạng thực sự. Chuyển biến về chất chỉ thực sự diễn ra khi Nguyễn Ái Quốc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên vào tháng 6/1925 tại Quảng Châu, Trung Quốc.

    Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên là tổ chức cách mạng đầu tiên ở Việt Nam truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào công nhân, giúp giai cấp công nhân nâng cao nhận thức chính trị và hiểu rõ vai trò của mình trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Thông qua tờ báo Thanh Niên và các lớp huấn luyện chính trị, hội đã đào tạo được nhiều cán bộ cách mạng nòng cốt, tạo tiền đề quan trọng cho sự ra đời của các tổ chức công nhân có tính chất chính trị như Công hội Đỏ. Chính từ đây, phong trào công nhân không chỉ đấu tranh vì quyền lợi kinh tế mà còn gắn liền với mục tiêu đấu tranh chính trị, hướng tới giải phóng dân tộc.

    Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất của chuyển biến về chất là sự xuất hiện của những cuộc đấu tranh có tổ chức, mang tính chất chính trị rõ ràng. Nếu như trước năm 1925, các cuộc đình công chỉ mang tính lẻ tẻ và đòi hỏi quyền lợi trước mắt, thì sau khi Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ra đời, phong trào công nhân đã có sự liên kết chặt chẽ hơn, hướng tới lật đổ chế độ thực dân, giành độc lập cho dân tộc. Tiêu biểu là các cuộc bãi công của công nhân nhà máy Ba Son (1925), công nhân dệt Nam Định, công nhân mỏ than Hòn Gai…

    Sự ra đời của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên không chỉ đánh dấu chuyển biến về chất trong phong trào công nhân mà còn là bước chuẩn bị quan trọng cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930. Chính những hạt nhân cách mạng được đào tạo từ Hội đã trở thành những người sáng lập và lãnh đạo các tổ chức cộng sản sau này.

    Tóm lại, sự kiện tạo ra chuyển biến về chất đối với phong trào công nhân Việt Nam là thành lập Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên tháng 6/1925. Từ đây, phong trào công nhân không còn đơn thuần là những cuộc đấu tranh kinh tế mà đã vươn lên thành một phong trào cách mạng có tổ chức, có mục tiêu rõ ràng, đóng vai trò nòng cốt trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước.

    (Nội dung về Sự kiện nào tạo ra chuyển biến về chất đối với phong trào công nhân Việt Nam? chỉ mang tính chất tham khảo)

    Sự kiện nào tạo ra chuyển biến về chất đối với phong trào công nhân Việt Nam? (Ảnh từ Internet)

    Sự kiện nào tạo ra chuyển biến về chất đối với phong trào công nhân Việt Nam? (Ảnh từ Internet)

    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội gồm mấy phần?

    Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    ...

    Theo đó, lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần gồm phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    7