Mô hình và quy trình trao đổi dữ liệu trên hệ thống quản lý cửa hàng kinh doanh miễn thuế được quy định như thế nào?

Mô hình và quy trình trao đổi dữ liệu trên hệ thống quản lý cửa hàng kinh doanh miễn thuế được quy định như thế nào? Mô hình và quy trình trao đổi dữ liệu này được quy định ở đâu?

Nội dung chính

    Mô hình và quy trình trao đổi dữ liệu trên hệ thống quản lý cửa hàng kinh doanh miễn thuế được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 5 Quy định chuẩn thông điệp dữ liệu, quy trình trao đổi thông tin giữa Tổng cục Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng miễn thuế, ban hành kèm Quyết định 2173/QĐ-TCHQ năm 2017 thì mô hình và quy trình trao đổi dữ liệu trên hệ thống quản lý cửa hàng kinh doanh miễn thuế được quy định như sau: 

    Hệ thống CNTT-HQ được xây dựng theo mô hình tập trung tại Tổng cục hải quan (TCHQ). Trong mô hình tập trung, dữ liệu được lưu trữ, xử lý tập trung tại Tổng cục bởi các máy chủ, được phân thành nhiều lớp với các vai trò khác nhau: Máy chủ Cơ sở dữ liệu, máy chủ ứng dụng, máy chủ web. Các cán bộ Hải quan sử dụng ứng dụng khách (trình duyệt) kết nối với hệ thống tập trung để thực hiện các tác vụ. Các hệ thống CNTT-KDCHMT do doanh nghiệp tự phát triển và trao đổi thông tin với hệ thống tập trung tại TCHQ. Quy trình thực hiện như sau:

    - Bước 1: Hệ thống CNTT-KDCHMT gửi thông tin lên Hệ thống CNTT-HQ qua cổng giao dịch điện tử (Web Service) của hải quan tại địa chỉ URL: http:// 103.248.160.22:8081/CHMT_Service.asmx. Các thông tin báo cáo này được chuẩn hóa theo các chuẩn thông điệp được ban hành theo quyết định của Tổng cục Hải quan và có đính kèm chữ ký số của doanh nghiệp kinh doanh miễn thuế. Cổng giao dịch điện tử này sẽ trả phản hồi kết quả khi doanh nghiệp kinh doanh miễn thuế gửi thông tin đến và nếu không được chấp nhận sẽ trả về lỗi dữ liệu để doanh nghiệp kinh doanh miễn thuế kiểm tra. Việc gửi thông tin từ doanh nghiệp lên Hệ thống được thực hiện theo đúng quy định tại Mục C Khoản 3 Điều 36 Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ và Nghị định số 167/2016NĐ-CP ngày 27/12/2016 của Chính phủ

    - Bước 2: Các cán bộ Hải quan sử dụng Hệ thống quản lý cửa hàng kinh doanh miễn thuế của ngành Hải quan để thực hiện các nghiệp vụ

    + Tra cứu, tìm kiếm thông tin. Giám sát các nghiệp vụ.

    + Kết xuất các báo cáo.

    + Phê duyệt các nghiệp vụ như gia hạn tờ khai, xác nhận sổ giao hàng, duyệt phiếu xuất kho,..

    - Bước 3: Khi cần thiết, cán bộ Hải quan yêu cầu doanh nghiệp giải trình, gửi lại dữ liệu để đối chiếu so sánh trước khi Phê duyệt các nghiệp vụ.

    Trên đây là nội dung tư vấn về mô hình và quy trình trao đổi dữ liệu trên hệ thống quản lý cửa hàng kinh doanh miễn thuế. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 2173/QĐ-TCHQ năm 2017.

    Trân trọng!    

    12