Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng của Bộ Quốc phòng từ 2025
Nội dung chính
Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là gì?
Căn cứ khoản 6 Điều 3 Thông tư 66/2024/TT-BQP về giải thích từ ngữ quy định như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
6. Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng (sau đây viết gọn là kiểm định) là việc kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của nhà nước và Bộ Quốc phòng.
...
Như vậy, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng (sau đây viết gọn là kiểm định) là việc kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của nhà nước và Bộ Quốc phòng. Việc kiểm định bao gồm:
- Kiểm tra lần đầu và định kỳ: Thực hiện khi xe mới đưa vào sử dụng hoặc trong quá trình vận hành định kỳ, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề về kỹ thuật và môi trường.
- Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn của nhà nước và Bộ Quốc phòng: Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải đạt các quy chuẩn kỹ thuật và yêu cầu bảo vệ môi trường do các cơ quan quản lý quy định, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và cộng đồng.
Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng của Bộ Quốc phòng từ 2025 (Hình từ Internet)
Đối tượng áp dụng Thông tư 66/2024/TT-BQP
Căn cứ Điều 2 Thông tư 66/2024/TT-BQP về đối tượng áp dụng quy định như sau:
Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với các trung tâm, trạm kiểm định an toàn kỹ thuật xe - máy quân sự; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, các tổ chức và cá nhân liên quan đến việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
Theo đó, Thông tư 66/2024/TT-BQP áp dụng cho các đối tượng sau:
- Các trung tâm, trạm kiểm định: Bao gồm các đơn vị kiểm định chuyên về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe - máy quân sự trong Bộ Quốc phòng.
- Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp: Thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng, bao gồm cả các đơn vị sử dụng xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trong quân đội.
- Tổ chức và cá nhân liên quan: Những bên có liên quan đến quá trình kiểm định xe cơ giới và xe máy chuyên dùng, chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn do Bộ Quốc phòng đề ra.
Những hành vi nghiêm cấm khi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng từ 2025
Căn cứ Điều 4 Thông tư 66/2024/TT-BQP về những hành vi nghiêm cấm quy định như sau:
Những hành vi nghiêm cấm
1. Kiểm định không đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định; làm sai lệch kết quả kiểm định.
2. Sử dụng thiết bị kiểm tra bị hư hỏng; phương tiện đo, thiết bị kiểm tra chưa được kiểm định, hiệu chuẩn hoặc quá thời hạn sử dụng.
3. Bố trí không đúng, không đủ kiểm định viên trên dây chuyền kiểm định.
4. Tự ý in phôi Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định để sử dụng.
5. Sửa đổi các nội dung in, ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định; tự ý bóc, dán Tem kiểm định.
6. Có hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong quá trình kiểm định.
7. Kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định, dán Tem kiểm định cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng của doanh nghiệp: Hết niên hạn sử dụng, không nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định của pháp luật.
Như vậy, từ 2025 Bộ Quốc phòng quy định các hành vi nghiêm cấm trong quá trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng nhằm đảm bảo tính trung thực, hiệu quả của quá trình kiểm định. Các hành vi nghiêm cấm bao gồm:
- Không tuân thủ quy trình: Thực hiện kiểm định không đầy đủ nội dung, không đúng quy trình, hoặc cố ý làm sai lệch kết quả kiểm định.
- Sử dụng thiết bị không đạt chuẩn: Dùng thiết bị kiểm tra bị hỏng hoặc thiết bị đo lường chưa được kiểm định, hiệu chuẩn, hoặc đã quá hạn sử dụng.
- Thiếu kiểm định viên: Bố trí không đúng hoặc thiếu số lượng kiểm định viên theo yêu cầu trên dây chuyền kiểm định.
- In ấn trái phép: Tự ý in phôi Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định để sử dụng mà không có sự chấp thuận.
- Thay đổi nội dung trên giấy tờ kiểm định: Sửa đổi nội dung in trên Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định, hoặc tự ý bóc dán lại Tem kiểm định.
- Hành vi tiêu cực: Có hành vi tiêu cực hoặc sách nhiễu trong quá trình kiểm định.
- Kiểm định xe không đủ điều kiện: Thực hiện kiểm định và cấp Giấy chứng nhận, dán Tem kiểm định cho xe đã hết niên hạn sử dụng hoặc xe chưa nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định.
Thông tư 66/2024/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 01/01/2025