Hoạt động ủy thác mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa được quy định như thế nào?

Hoạt động ủy thác mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa được quy định như thế nào? Có bắt buộc phải được thực hiện trên cơ sở hợp đồng ủy thác giao dịch bằng văn bản không?

Nội dung chính

    Hoạt động ủy thác mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 45 Nghị định 158/2006/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hóa thì hoạt động ủy thác mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa được quy định cụ thể như sau:

    - Tổ chức, cá nhân không phải là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch hàng hóa có thể ủy thác cho thành viên kinh doanh thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa.

    - Việc ủy thác mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa phải được thực hiện trên cơ sở hợp đồng ủy thác giao dịch bằng văn bản.

    - Lệnh uỷ thác giao dịch được thực hiện cho từng lần giao dịch cụ thể trên cơ sở hợp đồng ủy thác giao dịch. Lệnh ủy thác giao dịch có thể được lập bằng văn bản hoặc các hình thức khác có thể lưu giữ được do các bên thoả thuận.

    - Thành viên kinh doanh chỉ được thực hiện giao dịch cho khách hàng sau khi nhận được lệnh uỷ thác giao dịch.

    - Trên cơ sở yêu cầu bằng văn bản của khách hàng về việc điều chỉnh hoặc huỷ lệnh uỷ thác giao dịch, thành viên kinh doanh sẽ điều chỉnh hoặc huỷ lệnh giao dịch tương ứng cho khách hàng đó trong trường hợp chưa khớp lệnh.

    - Thành viên kinh doanh phải lưu giữ hợp đồng uỷ thác giao dịch, các lệnh uỷ thác giao dịch và các yêu cầu điều chỉnh hoặc huỷ lệnh uỷ thác giao dịch của khách hàng.

    12