Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chủ đầu tư không đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà chung cư có bị phạt hành chính không?

Chủ đầu tư không đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà chung cư có bị phạt hành chính không?

Nội dung chính

    Chủ đầu tư có nghĩa vụ lập hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhận cho người mua không?

    Căn cứ theo khoản 8 Điều 39 Luật Nhà ở 2023 quy định về nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại:

    Nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại
    ...
    8. Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà.
    ...

    Như vậy, nhà đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua, người thuê mua nhà trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua.

    Chủ đầu tư không đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà chung cư có bị phạt hành chính không? (Hình từ Internet)

    Chủ đầu tư không đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà chung cư có bị phạt hành chính không?

    Căn cứ theo điểm k khoản 3 Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về vi phạm về kinh doanh bất động sản:

    Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản
    ...
    3.Phạt tiền từ 400.000.000 đồng đến 600.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    ...
    k) Trường hợp không làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua hoặc không cung cấp hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan cho người mua, thuê mua nhà ở theo quy định thì xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
    ....

    Như vậy, chủ đầu tư có hành vi không đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà chung cư sẽ bị xử phạt tiền từ 400 triệu đến 600 triệu đồng.

    Ai được phép làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại?

    Căn cứ theo Điều 36 Luật Nhà ở 2023 quy định về chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại:

    Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại
    1. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a và điểm c khoản 2 Điều 35 của Luật này và thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này.
    2. Được giao đất, cho thuê đất do trúng đấu giá quyền sử dụng đất, trúng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất; trường hợp khác được chấp thuận nhà đầu tư khi tổ chức đấu giá, đấu thầu theo quy định của pháp luật về đầu tư.
    3. Được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với loại đất được thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với loại đất được thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của Luật Đất đai.

    Như vậy, chủ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải là đối tượng thỏa mãn những điều kiện sau:

    - Là Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thỏa mãn điều kiện của luật này

    - Được giao đất, cho thuê đất do trúng đấu giá quyền sử dụng đất, trúng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất; trường hợp khác được chấp thuận nhà đầu tư khi tổ chức đấu giá, đấu thầu theo quy định của pháp luật về đầu tư.

    - Được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với loại đất được thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với loại đất được thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của Luật Đất đai.

    Tóm lại, chủ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phù hợp và được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

     

    14