Việc thanh tra nội bộ và kiểm tra của các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và trường trung cấp sư phạm được thực hiện như thế nào?
Nội dung chính
Việc thanh tra nội bộ và kiểm tra của các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và trường trung cấp sư phạm được thực hiện như thế nào?
Công tác thanh tra nội bộ, kiểm tra của cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm được quy định tại Tiểu mục 3 Mục III Phần D Thông tư 24/2016/TT-BGDĐT Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cộng tác viên thanh tra giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành như sau:
(1) Thẩm quyền thanh tra nội bộ, kiểm tra: Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm.
(2) Đối tượng thanh tra nội bộ, kiểm tra: lãnh đạo cơ sở giáo dục, khoa, phòng, ban, đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc quản lý của đơn vị.
(3) Nội dung thanh tra nội bộ, kiểm tra
- Nội dung thanh tra nội bộ: theo Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT ngày 18/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra của cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp.
- Nội dung kiểm tra: việc thực hiện nhiệm vụ được giao của đối tượng kiểm tra
(4) Xây dựng kế hoạch thanh tra nội bộ, kiểm tra theo quy trình năm học
(5) Hoạt động thanh tra nội bộ
Hoạt động thanh tra theo quy định tại Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT ngày 18/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra của cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp và các quy định của pháp luật về thanh tra.
(6) Hoạt động kiểm tra
- Thủ trưởng đơn vị quyết định phương pháp, hình thức kiểm tra
+ Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra thường xuyên hoặc kiểm tra theo quy trình.
++ Kiểm tra thường xuyên là hoạt động kiểm tra diễn ra thường xuyên, bằng nhiều phương pháp khác nhau, kiểm tra các nội dung quản lý của thủ trưởng đơn vị.
++ Kiểm tra theo quy trình là hoạt động kiểm tra một số nội dung quản lý của thủ trưởng đơn vị, được thực hiện theo trình tự thủ tục nhất định do Thủ trưởng đơn vị ban hành.
+ Hình thức kiểm tra: kiểm tra theo kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất.
- Quy trình kiểm tra (trường hợp kiểm tra theo quy trình)
+ Ban hành quyết định kiểm tra;
+ Xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra;
+ Thực hiện kiểm tra: xem xét, xác minh các nội dung kiểm tra, lập biên bản kiểm tra, báo cáo kết quả kiểm tra;
+ Thông báo kết quả kiểm tra.
- Thực hiện xử lý sau kiểm tra.
- Lưu trữ hồ sơ.