10:23 - 01/11/2024

Trách nhiệm của đơn vị thực hiện báo cáo ngành tư pháp được quy định thế nào?

Trách nhiệm của đơn vị thực hiện báo cáo ngành tư pháp là gì và họ cần đảm bảo điều gì để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và hiệu quả cho cơ quan chức năng?

Nội dung chính

    Trách nhiệm của đơn vị thực hiện báo cáo ngành tư pháp được quy định thế nào?

    Trách nhiệm của đơn vị thực hiện báo cáo ngành tư pháp được quy định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư 03/2019/TT-BTP quy định về hoạt động thống kê của Ngành Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành, (có hiệu lực từ ngày 15/05/2019), gồm:

    - Ghi chép, tổng hợp số liệu, lập và nộp báo cáo trung thực, chính xác, đầy đủ, đúng hạn, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật và Thông tư này;

    - Tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thống kê đối với các thông tin thống kê thuộc thẩm quyền để kịp thời đính chính, bổ sung, điều chỉnh những số liệu còn sai sót, còn thiếu và chưa chính xác trong báo cáo thống kê. Chỉnh lý hoặc bổ sung các thông tin cần thiết có liên quan đến báo cáo thống kê khi có yêu cầu của đơn vị nhận báo cáo;

    -Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật thống kê và quy định tại Thông tư này;

    - Thủ trưởng đơn vị báo cáo có trách nhiệm:

    Tổ chức thực hiện quy định tại các điểm a, b, c của khoản 2 Điều này;

    Phân công người kiểm tra biểu mẫu thống kê để thực hiện việc tự kiểm tra về thể thức và nội dung báo cáo thống kê trước khi ký báo cáo gửi cấp có thẩm quyền theo một trong các hình thức quy định tại Điều 5 của Thông tư này đồng thời chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp và trước pháp luật về nội dung báo cáo.

    Trên đây là tư vấn về trách nhiệm của đơn vị thực hiện báo cáo ngành tư pháp. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn hãy tham khảo tại Thông tư 03/2019/TT-BTP. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

    5