Thứ 6, Ngày 25/10/2024
16:15 - 22/10/2024

Phong thủy được hiểu như thế nào? Phong thủy có được coi là mê tín hay tĩn ngưỡng không?

Phong thủy được hiểu như thế nào? Phong thủy có được coi là mê tín hay tĩn ngưỡng không? Ý nghĩa của phong thủy trong đời sống hiện nay.

Nội dung chính

    Nguồn gốc của phong thủy

    Mặc dù không xác định được thời điểm chính xác xuất hiện, song nhiều truyền thuyết đều cho rằng phong thủy đã có từ rất sớm tại Trung Quốc. Tài liệu sớm nhất ghi nhận về lĩnh vực này xuất hiện vào thời Ngụy Tấn. Qua hàng ngàn năm phát triển và truyền bá, phong thủy đã dần trở nên phổ biến và được ứng dụng vào đời sống không chỉ ở Trung Quốc mà cả các nước phương Đông khác. Lĩnh vực này có mối quan hệ mật thiết với văn hóa, triết lý sống của người Đông Á.

    Phong thủy là một học thuyết xuất phát từ Trung Quốc, nghiên cứu về mối tương quan giữa con người và môi trường xung quanh. Các yếu tố chính được nghiên cứu trong lĩnh vực này bao gồm hướng gió, hướng núi, vị trí nước, cây cối xung quanh để xác định vận mệnh, sức khỏe và phúc lợi của con người

    Theo từ điển Hán Việt, khi tách 2 chữ Phong Thủy ra thì “Phong” là gió, tức chỉ hiện tượng không khí chuyển động, “Thủy” là nước, tượng trưng cho địa thế. Do đó, phần lớn quan niệm về phong thủy chính là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí đến đời sống phúc họa của con người.

    Thuật phong thủy hình thành rất sớm,có thể nói gần như cùng với sự ra đời của loài người thì con người từ khi sinh ra đã biết chọn những vị trí cư trú có núi non che chở bao bọc, lại gần sông ngòi, nguồn nước.

    Phong thủy được hiểu như thế nào?

    Phong thủy là một môn học quan trọng trong cuộc sống của người Trung Hoa. Phong thủy chính là học thuyết liên quan đến nước, khí, gió ảnh hưởng đến đời sống họa phúc của một người.

    Phong tức là gió, tượng trưng cho những không khí chuyển động xung quanh ta. Còn Thủy là nước, tức là mạch nước, dòng nước, tượng trưng cho địa thế.

    Phong thủy không phải là một yếu tố đơn lẻ mà là sự hòa hợp của mọi yếu tố bao xung quanh con người như là địa thế, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian dùng trong xây dựng, hướng gió,... Ngoài ra, phong thủy còn liên quan chặt chẽ đến sự hưng vượng hoặc suy vong trong việc kinh doanh, làm ăn "cát hung".

    Phong thủy còn là phương pháp xác định và tìm kiếm những vị trí đẹp, đắc địa để sinh sống, làm ăn và thậm chí là nơi mai táng để có thể gặp nhiều may mắn, phú quý hiển vinh. Phong thủy chính là dựa vào dịch lý, ngũ hành và thuyết âm dương để giúp con người sống hài hòa, gặp nhiều may mắn.

    Phong thủy có phải là một loại mê tín không?

    Phong thủy không phải là mê tín hay tín ngưỡng là một ngành khoa học, đã được nghiên cứu và phát triển từ rất lâu. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng phong thủy là "giả khoa học", ranh giới giữa phong thủy và mê tín dị đoan rất mong manh, tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

    Mê tín dị đoan khiến con người tin vào năng lượng siêu nhiên đến mức độ mê muội, cuồng tín với những hành vi cực đoan, thái quá, phản văn hóa, gây hậu quả tiêu cực đến đời sống xã hội, thường tạo ra những điều sợ hãi không cần thiết, khiến công việc bị đình trệ, hao tài tốn của và có thể gây ảnh hưởng đến cho người khác. Trong khi đó, phong thủy giúp con người sống hòa hợp với thiên nhiên, dựa vào thiên nhiên để đem lại cho mình môi trường sống tốt nhất. Do đó, phong thủy về bản chất không phải sự mê tín mà là sự tổng kết, đúc rút kinh nghiệm sống của người xưa, được kiểm nghiệm qua thực tế và truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác…

    Mặc dù hai từ phong thủy đã trở nên khá quen thuộc trong cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn không ít người cho rằng phong thủy là mê tín dị đoan.

    Nếu như một thời không chỉ có bộ môn phong thủy mà nhiều lĩnh vực khác trong kho tàng tri thức phương Đông bị quy hết vào thần bí, mê tín (ví dụ như dịch học, nhân tướng học,…) thì ngày nay, trái lại, người ta đang ra sức chứng minh “chúng khoa học lắm” bằng cách chỉ ra những nét gần gũi, tương đồng với những tri thức khoa học của phương Tây. Xu hướng cổ vũ này nhiều lúc lại trở nên thái quá.

    Phong thủy được hiểu như thế nào? Phong thủy có được coi là mê tín hay tĩn ngưỡng không?

    Phong thủy được hiểu như thế nào? Phong thủy có được coi là mê tín hay tĩn ngưỡng không? (Hình từ Internet)

    Ý nghĩa của phong thủy trong đời sống hiện nay.

    Một trong những mục tiêu của người học phong thủy chính là định vị “đất lành” để xây dựng nhà cửa. Vậy “đất lành” là gì, là vị trí mà nguồn khí quan trọng luân chuyển một cách hài hòa, hỗ trợ đắc lực cho cuộc sống sinh hoạt của con người.

    Dựa vào những kiến thức phong thủy mà người xưa có thể đánh giá đất đai, cũng như diễn giải “ngôn ngữ” của sông suối, núi non, đồng ruộng, thung lũng. Các nguyên tắc của phong thủy được áp dụng để không gây ảnh hưởng đến các dòng khí hoặc cố gắng cải thiện chúng tốt hơn nữa.

    Thế nhưng trong cuộc sống hiện đại bây giờ, ứng dụng của phong thủy sẽ khác hơn ngày xưa một chút. Bởi nhà cửa, cảnh quan và kiến trúc đều đã có sẵn, chúng ta chỉ cần cải tạo, thay đổi môi trường sống, cũng như môi trường làm việc mà thôi.

    Khi hai nơi quan trọng nhất là nhà ở và nơi làm việc đã được sắp xếp hài hòa thì gia chủ sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh, thịnh vượng, thuận lợi hơn. Phong thủy khắc họa rõ nét điều này thông qua khái niệm khí: Tất cả mọi vật thể xung quanh ta đều có sức ảnh hưởng đến sự luân chuyển và mức độ khí trong không gian.