Nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn khoa học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chủ đề thực vật và động vật là gì?
Nội dung chính
Quy định về nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn khoa học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chủ đề thực vật và động vật?
Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn khoa học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chủ đề thực vật và động vật như sau:
Nội dung | Yêu cầu cần đạt | Số tiết |
Chủ đề 2: Thực vật và động vật | 10 | |
Sinh sản ở thực vật và động vật | - Xác định được cơ quan sinh sản của thực vật có hoa; phân biệt được hoa đơn tính và hoa lưỡng tính. - Vẽ sơ đồ (hoặc sử dụng sơ đồ đã cho), ghi chú được tên các bộ phận của hoa và các bộ phận của hạt. - Nêu được vai trò của nhị và nhuỵ trong quá trình thụ phấn, thụ tinh, tạo hạt và quả. - Nêu được các hình thức sinh sản của động vật đẻ trứng, đẻ con. |
|
Sự lớn lên và phát triển của thực vật, động vật | - Trình bày được số giai đoạn phát triển chính của cây con mọc lên từ hạt và cây con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ. - Trình bày được quá trình phát triển và vòng đời của một số động vật đẻ trứng và đẻ con. |
|
Nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn khoa học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chủ đề thực vật và động vật là gì? (Hình từ Internet)
Nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn khoa học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chủ đề con người và sức khỏe ra sao?
Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn khoa học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chủ đề con người và sức khỏe như sau:
Nội dung | Yêu cầu cần đạt | Số tiết |
Chủ đề 3: Con người và sức khỏe | 12 | |
Sinh sản và phát triển ở người | - Phân biệt được đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội của nam và nữ; thể hiện được thái độ và thực hiện tôn trọng người cùng giới và khác giới. - Sử dụng được sơ đồ và một số thuật ngữ (trứng, tinh trùng, sự thụ tinh,...) để trình bày quá trình hình thành cơ thể người. - Phân biệt được một số giai đoạn phát triển chính của con người (tuổi ấu thơ, tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành,...). |
|
Chăm sóc sức khỏe tuổi dậy thì | - Thực hiện được việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. - Giải thích được sự cần thiết phải giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là ở tuổi dậy thì. - Có ý thức và kĩ năng thực hiện vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài. |
|
Quy định về nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn khoa học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chuyên đề tự chọn?
Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn khoa học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chuyên đề tự chọn như sau:
Nội dung | Yêu cầu cần đạt | Số tiết |
Chuyên đề tự chọn |
| |
Chuyên đề 1: Phòng chống lạm dụng và xâm hại tình dục ở trẻ em | - Nêu được ví dụ về hậu quả của việc lạm dụng và xâm hại tình dục trẻ em ở địa phương. - Phân tích được hậu quả của việc lạm dụng xâm hại tình dục trẻ em. - Nhận biết dấu hiệu và giúp đỡ trẻ em bị lạm dụng xâm hại tình dục. - Nêu lên được một số quy định pháp luật về phòng, chống lạm dụng xâm hại tình dục trẻ em. - Phản đối, tố cáo và ngăn cản hành vi lạm dụng xâm hại tình dục trẻ em. - Có ý thức cảnh giác và bảo vệ trẻ em tránh bị lạm dụng xâm hại tình dục. - Tuyên truyền mọi người trong gia đình, và cộng đồng có ý thức cảnh giác và bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng xâm hại tình dục. . | 10 tiết |
Chuyên đề 2: Bảo vệ môi trường cộng đồng | - Nêu được vai trò của môi trường đối với cuộc sống. - Tham gia xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường của cộng đồng. - Thực hiện các hành động bảo vệ môi trường khi tổ chức và tham gia các sinh hoạt chung. - Có ý thức thực hiện và tuyên truyền cho cộng đồng bảo vệ môi trường khi tham gia hoạt động tập thể. - Có thái độ phê phán những hành động phá hoại môi trường khi tham gia hoạt động tập thể. - Tuyên truyền mọi người trong gia đình, và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường sống của cộng đồng. | 10 tiết |
Quy định về nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn tin học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chủ đề internet và Đạo đức, pháp luật, văn hóa trong môi trường số?
Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về nội dung và yêu cầu trong giáo dục môn tin học Chương trình xóa mù chữ học kỳ 5 thuộc chủ đề internet và Đạo đức, pháp luật, văn hóa trong môi trường số như sau:
Nội dung | Yêu cầu cần đạt | Số tiết |
Chủ đề 1: Internet và Đạo đức, pháp luật, văn hóa trong môi trường số | 10 | |
Xem tin và giải trí trên trang web | - Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được trên trang web. - Nêu được ví dụ những thông tin nào có thể tìm thấy trên Internet. - Biết được những thông tin nào trên Internet phù hợp với từng đối tượng khác nhau. |
|
Thông tin trên trang web | - Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn bản, hình ảnh, âm thanh, siêu văn bản. - Giải thích được sơ lược tác hại khi cố tình truy cập vào những trang web không nên xem. |
|
Tìm kiếm thông tin trên Internet | - Xác định được chủ đề (từ khoá) của thông tin cần tìm. - Dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo chủ đề (từ khoá). - Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên Internet. |
|
Tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề | - Giải thích được sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề trong học tập, lao động và trong cuộc sống hàng ngày. - Tìm kiếm và chọn được thông tin trên Internet phù hợp với vấn đề cần giải quyết. - Hợp tác, chia sẻ được thông tin với các học viên trong nhóm để hoàn thành công việc được giao. |
|
Sử dụng thông tin cá nhân trong môi trường số một cách phù hợp | - Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. - Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính; biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho bản thân và gia đình. |
|
Bản quyền sử dụng phần mềm | - Nêu được một số ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí. - Có ý thức chỉ được sử dụng phần mềm có bản quyền khi được phép. |
|
Bản quyền nội dung thông tin | - Nhận biết và giải thích sơ lược được một số vấn đề đạo đức và tính hợp lệ của việc truy cập nội dung, việc bảo mật thông tin. - Tôn trọng tính riêng tư và bản quyền nội dung thông tin. - Không đồng tình với hiện tượng sai trái, gian dối trong học tập và đời sống như xem thư riêng hay sao chép tệp của người khác khi chưa được sự đồng ý,... |
|