15:23 - 27/12/2024

Nhãn hiệu nổi tiếng có những lợi ích vượt trội so gì với nhãn hiệu thông thường?

Nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Phân biệt nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường? Tại sao các doanh nghiệp lại muốn doanh nghiệp mình đều là nhãn hiệu nổi tiếng, được lợi gì hơn nhãn hiệu thông thường?

Nội dung chính

    Nhãn hiểu nổi tiếng là gì?

    Theo quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bởi điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 quy định về khái niệm nhãn hiệu nổi tiếng như sau:

    Giải thích từ ngữ
    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    ...
    20. Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.

    Như vậy, nhãn hiệu nổi tiếng được hiểu là nhãn hiệu được một bộ phận công chúng có liên quan công nhận và biết đến một cách rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

    Sự nổi tiếng của nhãn hiệu thường được đánh giá dựa trên mức độ phổ biến, uy tín và giá trị mà nhãn hiệu đó đã xây dựng trong nhận thức của người tiêu dùng. Điều này tạo lợi thế đặc biệt cho nhãn hiệu trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn các hành vi vi phạm như sao chép hoặc sử dụng nhãn hiệu một cách trái phép.

    Nhãn hiệu nổi tiếng là gì? (Hình từ Internet)

    Nhãn hiệu nổi tiếng là gì? (Hình từ Internet)

    Phân biệt nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường?

    (1) Thời hạn bảo hộ

    * Nhãn hiệu thông thường:

    Theo quy định tại khoản 6 Điều 93 Luật sở hữu trí tuệ 2005, quy định về thời hạn bảo hộ đối với nhãn hiệu thông thường như sau:

    Hiệu lực của văn bằng bảo hộ
    ...
    6. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

    Như vậy, thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu thông thường là 10 năm tính từ ngày nộp đơn, được phép gia hạn liên tiếp mỗi lần 10 năm.

    * Nhãn hiệu nổi tiếng:

    Trong khi đó, thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng Luật hiện nay không quy định cụ thể. Như vậy, đối với nhãn hiệu nổi tiếng thời hạn bảo hộ là không xác định thời hạn, thời hạn bảo hộ của một nhãn hiệu nổi tiếng sẽ chấm dứt khi nhãn hiệu đó không còn đáp ứng các tiêu chí quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005. Cụ thể, các tiêu chí đó là:

    - Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

    - Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

    - Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

    - Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

    - Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

    - Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

    - Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

    - Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

    Đồng nghĩa với việc nếu nhãn hiệu không còn duy trì được sự nổi tiếng và mức độ phổ biến cần thiết trong nhận thức của công chúng... quyền bảo hộ dành cho nhãn hiệu đó sẽ không được tiếp tục.

    (2) Căn cứ xác lập quyền

    Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định về căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ:

    Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ
    ...
    3. Quyền sở hữu công nghiệp được xác lập như sau:
    a) Quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.

    Theo đó, có thể thấy đối với nhãn hiệu thông thường, căn cứ xác lập quyền dựa trên cơ sở có quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước theo thủ tục đăng ký.

    Trong khi đó, đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.

    (3) Phạm vi bảo hộ

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý như sau:

    Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý
    1. Các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu:
    a) Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;
    b) Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
    c) Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
    d) Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

    Qua đó, có thể thấy phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu thông thường bao gồm về mặt dấu hiệu và về hàng hóa doanh nghiệp. Trong khi đó, phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng rộng hơn nhãn hiệu thông thường, không cần xét về mặt hàng hóa mà chỉ cần xét về mặt dấu hiệu

    Tại sao các doanh nghiệp lại muốn doanh nghiệp mình là nhãn hiệu nổi tiếng, được lợi gì hơn nhãn hiệu thông thường?

    Qua việc so sánh, phân biệt nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường nêu trên, có thể thấy những lợi ích, ưu điểm mà nhãn hiệu nổi tiếng có so với nhãn hiệu thông thường:

    - Về thời hạn bảo hộ: thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu thông thường là 10 năm tính từ ngày nộp đơn, được phép gia hạn liên tiếp mỗi lần 10 năm. Trong khi đó, thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng là vô thời hạn.

    - Về căn cứ xác lập quyền: căn cứ xác lập quyền của nhãn hiệu thông thường dựa trên việc đăng ký và có quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan có thẩm quyền. Trong khi đó, nhãn hiệu nổi tiếng không phụ thuộc vào việc đăng ký.

    - Về phạm vi bảo hộ: phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu thông thường bao gồm yêu cầu về dấu hiệu và loại hàng hóa. Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng rộng hơn so với nhãn hiệu thông thường. Việc bảo hộ không cần xét đến loại hàng hóa hay dịch vụ cụ thể mà chỉ tập trung vào dấu hiệu của nhãn hiệu. Điều này nhằm bảo vệ nhãn hiệu nổi tiếng khỏi các hành vi xâm phạm, ngay cả khi sự xâm phạm không liên quan trực tiếp đến loại sản phẩm hay dịch vụ mà nhãn hiệu đó đại diện.

    Chính vì những ưu điểm vượt trội nêu trên, không quá khó hiểu khi mà các doanh nghiệp lại muốn doanh nghiệp mình đều là nhãn hiệu nổi tiếng.

    17